Bê bối chấn động nước Nga: Vạch trần bộ mặt thật tại cơ sở hỗ trợ tình thương, ép phụ nữ phải triệt sản đến tử vong

Trong giai đoạn 2006 - 2016, có ít nhất 15 phụ nữ tại Uktussky trở thành nạn nhân bị cưỡng ép triệt sản, trong đó có một trường hợp tử vong.

Ngày 21/10, truyền thông Nga đã đưa ra tin tức thực sự gây chấn động. Một người đàn ông bật khóc ngay trên sóng truyền hình quốc gia, kể về việc vợ ông đã chết như thế nào sau khi bị ép triệt sản tại một cơ sở nhà ở hỗ trợ tình thương thuộc thành phố Yekaterinburg. Một người phụ nữ khác cũng tại cơ sở này thì kể rằng cô đã bị bác sĩ đánh đập, buộc phải từ bỏ quyền nuôi con rồi bị ép triệt sản ngay sau đó.

Bê bối chấn động nước Nga: Vạch trần bộ mặt thật tại cơ sở hỗ trợ tình thương, ép phụ nữ phải triệt sản đến tử vong - Ảnh 1.

Hoàn toàn ép buộc

Cơ sở tình thương trong vụ bê bối trên là Uktussky, tại thành phố Yekaterinburg (Nga). Theo xác định của đài Rossia-1, có ít nhất 15 phụ nữ tại Uktussky trở thành nạn nhân bị cưỡng ép triệt sản và lên tiếng trong một talk show của đài vào ngày 21/10 vừa qua.

Chương trình có sự xuất hiện của Lyudmila Guseva - một người đang sinh sống tại Uktussky, và Anna Bakhteyeva - cựu cư dân của cơ sở này. Họ cho biết mình bị đánh đập, đe dọa và bắt buộc phải triệt sản, vì cơ sở này không thể chứa chấp cả mẹ lẫn con.

Bê bối chấn động nước Nga: Vạch trần bộ mặt thật tại cơ sở hỗ trợ tình thương, ép phụ nữ phải triệt sản đến tử vong - Ảnh 2.

"Tôi đã không rõ họ nói về thứ gì, và chẳng ngờ rằng đó là về chính cuộc đời tôi." - Guseva chia sẻ. Được biết, việc ép buộc triệt sản mà không có sự cho phép của tòa án là trái với pháp luật của Nga.

Andrei Bogdanov - một cựu cư dân của Uktussky cũng xuất hiện. Ông kể lại trong làn nước mắt về trường hợp của vợ - Natalya, cũng là một cựu cư dân - đã bị ép buộc triệt sản và rồi qua đời ngay sau đó. Bogdanov cho biết, vợ ông đã gặp phải những cơn đau hết sức bất thường trong quá trình phẫu thuật, và tin rằng đây là nguyên nhân khiến bà tử vong.

Tatyana Volkova - một cựu cư dân khác kể lại rằng vào năm 2015, khi cô chỉ mới 20 tuổi, các quan chức tại Uktussky đã ép cô phải từ bỏ quyền nuôi con. Cô buộc phải làm vậy, nếu không sẽ bị đuổi ra đường hoặc tống thẳng vào trại tâm thần. Và sau khi cô con gái bị đưa đến cơ sở tìm kiếm người nhận nuôi, Volkova ngay lập tức bị ép buộc triệt sản.

Hiện tại, nhà chức trách tại tỉnh Sverdlovsk Oblast (Yekaterinburg thuộc tỉnh này) đã bắt đầu tiến hành điều tra các cáo buộc trên, với giai đoạn sai phạm bắt đầu từ 2006 - 2016.

Bê bối chấn động nước Nga: Vạch trần bộ mặt thật tại cơ sở hỗ trợ tình thương, ép phụ nữ phải triệt sản đến tử vong - Ảnh 3.

Tatyana Merzlyakova

Tatyana Merzlyakova, nữ thanh tra nhân quyền của tỉnh Sverdlovsk Oblast đã tiến hành gặp gỡ các nhà quản lý tại Uktussky và quan chức địa phương vào ngày 20/10. Chia sẻ với phóng viên, bà cho biết "có cả các vụ cũ nữa" về việc nữ cư dân bị triệt sản không mong muốn.

"Khi gặp họ, tôi nói đã có những tội ác xảy ra," - Merzlyakova cho biết. "Họ bảo rằng mọi thứ được làm đúng luật. Nhưng tôi tin chúng ta không phải đang sống ở Thời kỳ Đồ đá. Thời nay có rất nhiều cách khác nhân đạo hơn để tránh thai. Triệt sản là thứ đã quá lỗi thời rồi."

Đó là tội ác

Tờ báo địa phương Argumenty I Fakty trích lời bà Merzlyakova vào ngày 20/10, rằng có khoảng 12 vụ xảy ra từ năm 2006 - 2012, và 3 vụ vào năm 2016 tại Uktussky - vốn là một cơ sở tình thương dành cho người già và đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt.

"Sau giai đoạn này, không có thêm vụ việc nào tương tự nữa," - bà cho biết.

Bê bối chấn động nước Nga: Vạch trần bộ mặt thật tại cơ sở hỗ trợ tình thương, ép phụ nữ phải triệt sản đến tử vong - Ảnh 4.

Đến ngày 21/10, đài truyền hình địa phương REN-TV đưa tin có 6 cư dân tại cơ sở cùng ký vào một bản tố cáo về việc họ đã bị ép buộc triệt sản, sau đó chuyển đến công tố viên địa phương.

"Những tội ác như vậy cần phải được điều tra, và thời hạn cho chúng sẽ là rất dài," - luật sư Yury Yemelyatdinov nhận định. "Điều cốt lõi là phải khẳng định đã có tội ác xảy ra."

Được biết, bê bối của Uktussky thực chất bắt nguồn từ ngày 17/10, khi một kênh tên Baza trên ứng dụng Telegram cho đăng tải video của Guseva. Trong đó, cô bộc bạch rằng mình đã bị buộc phải triệt sản, nếu không sẽ bị chuyển vào viện tâm thần và phải chịu điều kiện sống rất khó khăn. Trong video có công bố một bản tài liệu khá mờ, có vẻ từ năm 2008.

Lyudmila Guseva chia sẻ về việc bị ép buộc triệt sản ra sao, nếu không sẽ bị tống ra đường hoặc vào viện tâm thần

"Nhiều người phải chuyển đến đây vì họ không được cấp nhà, do có quá nhiều người trong danh sách chờ," - bản báo cáo ghi nhận, nhưng không cung cấp bằng chứng.

Ngày 19/10, kênh Baza đăng tải video thứ 2. Lần này là Bakhteyeva và chồng cô, Vladimir Bakhteyev. Họ cho biết năm 2016, khi Bakhteyeva vẫn là cư dân của Uktussky, cô đã bị buộc phải phá thai rồi triệt sản luôn, dù cặp đôi đang chuẩn bị tiến tới hôn nhân. Bakhteyeva sau đó nhận được căn nhà trợ cấp theo đúng quyền lợi, và cô rời khỏi Uktussky.

Nguồn: The Moscow Times, RFERL

Link gốc: https://kenh14.vn/be-boi-chan-dong-nuoc-nga-vach-tran-bo-mat-that-tai-co-so-ho-tro-tinh-thuong-ep-phu-nu-phai-triet-san-den-tu-vong-20201024113959553.chn?fbclid=IwAR1M2vkULZ-vAs7ZuIngkLBtRkaOYWCorfH0JEcuaIc0n2c4cDdjH7lDMvg

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang