Bé gái chào đời với khối u ở mông chứa đầy tóc

Bé gái chào đời với khối u quái khổng lồ vùng cùng cụt, được chuyển từ Bệnh viện Từ Dũ về Nhi đồng Thành phố phẫu thuật.

Ngày 9/3 bé gái nặng 3,8 kg được mổ sinh lúc 37,5 tuần tuổi thai tại Bệnh viện Từ Dũ, TP HCM, với khối u quái vùng cùng cụt có kích thước to hơn 11 cm. Tình trạng dị tật của bé đã được chẩn đoán từ khi còn nằm trong bụng mẹ nên ngay sau khi chào đời bé được chuyển về Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bác sĩ Tạ Huy Cần, Khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết bệnh nhi được nhanh chóng chụp MRI, thử các chất chỉ điểm ung thư, tầm soát những dị tật đi kèm... để chuẩn bị cho cuộc mổ. 

"Khối u rất to lấn vào bên trong bụng, khi bóc tách có nguy cơ tổn thương những cơ quan xung quanh, đặc biệt là trực tràng, tử cung, âm đạo, mạch máu vùng chậu khiến việc phẫu thuật gặp nhiều khó khăn", bác sĩ Cần chia sẻ. Khi phẫu thuật, em bé phải nằm sấp, ca mổ kéo dài nên việc gây mê cũng nhiều thử thách.

Trải qua hơn 3 giờ phẫu thuật chiều 14/3, các bác sĩ đã bóc tách và cắt trọn khối u nặng hơn một kg. Đây là khối u quái chứa tóc, móng, ruột, xương, chân tay... 

Bác sĩ phẫu thuật cho bé gái chiều 14/3. Ảnh bác sĩ cung cấp.

Bác sĩ phẫu thuật cho bé gái chiều 14/3. Ảnh bác sĩ cung cấp.

Theo bác sĩ Cần, vết mổ khá dài, nằm gần vùng hậu môn nên bé được chăm sóc hậu phẫu, chờ kết quả giải phẫu bệnh khối u thuộc lành tính, ác tính hay trung gian để có hướng xử trí tiếp theo. Nếu để lâu khối u sẽ có nguy cơ lớn nhanh ảnh hưởng đến sức khỏe bé, khó khăn cho việc phẫu thuật. 

Tiến sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết đây là thành công của chương trình chẩn đoán tiền sản phối hợp cùng Bệnh viện Từ Dũ. Từ cuối năm ngoái đến nay đã có khoảng 20 trẻ dị tật được chuyển ngay sau sinh về viện nhi để can thiệp kịp thời.

"Việc phối hợp từ trước sinh giữa khoa sản và nhi giúp các bác sĩ có chiến lược can thiệp kịp thời, điều trị tốt nhất cho những trẻ dị tật sau sinh", bác sĩ Định chia sẻ. Bệnh viện đang hướng tới xây dựng một đơn vị sản trong viện nhi. Những thai phụ được chẩn đoán dị tật thai nhi dự kiến sẽ sinh tại bệnh viện nhi để thuận tiện can thiệp, đỡ chuyển viện trẻ sau khi chào đời.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang