Bé sơ sinh được cứu sống hy hữu trước thềm năm mới

Em bé chưa sẵn sàng chào đời nhưng dây rốn bất ngờ bị tắc, nguy cơ tử vong khiến cả gia đình được phen hú hồn trước ngày cận Tết.

Ngày 9/2, BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết vừa cấp cứu kịp thời một trường hợp suy thai do tắc mạch rốn khi chưa chuyển dạ.

Trước đó, vào lúc gần 5 giờ chiều 7-2, bệnh viện tiếp nhận khám thai cho sản phụ NTQN (29 tuổi, Ninh Kiều, Cần Thơ), thai 38 tuần sáu ngày, chưa có dấu hiệu chuyển dạ.

Trong quá trình đánh giá sức khỏe thai qua siêu âm Doppler và theo dõi biểu đồ tim thai bằng máy monitor các bác sĩ phát hiện tình trạng bất thường.  

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn mổ lấy thai cấp cứu với chẩn đoán suy thai gần như cùng lúc phát hiện bất thường. Bé sơ sinh chào đời nặng 3,7 kg, quan sát thấy tắc gần toàn bộ dây rốn, tím từ cuống rốn đến bánh nhau. Bé khóc ngay sau sinh và được đội ngũ khoa Sơ sinh thăm khám, đánh giá toàn diện, cho thực hiện da kề da với mẹ trong mổ.

Cuộc phẫu thuật thành công tốt đẹp “mẹ tròn con vuông”, mang lại niềm vui và sự may mắn cho cả gia đình sản phụ trong dịp xuân đến.

BS CKII Huỳnh Thanh Liêm - Trưởng khoa Sanh BV Phụ sản TP Cần Thơ, người trực tiếp phẫu thuật cho thai phụ cho biết: “Tắc mạch rốn trong tử cung là một trường hợp rất hiếm gặp tỉ lệ 2.5-4.5/10.000 thai kỳ. Tắc mạch rốn rất nguy hiểm vì nếu không phát hiện và mổ cấp cứu kịp thời thai nhi sẽ tử vong trong tử cung".

Cũng theo BS Liêm, trường hợp của sản phụ N. xảy ra đột ngột, nếu không kịp thời phát hiện thai nhi có thể sẽ tử vong trong vòng vài giờ. Tắc mạch rốn trong tử cung rất khó phát hiện, đa số các trường hợp đã báo cáo thai nhi đều tử vong trong tử cung khi chưa vào chuyển dạ. Thông qua siêu âm Doppler động mạch rốn và động mạch não giữa thai nhi và đo biểu đồ tim thai có thể giúp phát hiện suy thai và kịp thời cấp cứu.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang