Bé sơ sinh xuất huyết não do thiếu vitamin K và lời cảnh tỉnh tới các mẹ

Đã có rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh phải nhập viện để cấp cứu do xuất huyết não mà nguyên nhân là do thiếu vitamin K.

Gần đây một bà mẹ chia sẻ câu chuyện của mình lên group dành cho các mẹ bỉm sữa để cảnh báo về mối nguy hại do thiếu vitamin K của trẻ.

Theo câu chuyện được đăng tải thì con của người mẹ này mới chỉ hơn 2 tháng tuổi nhưng đã phải nhập viện cấp cứu vì tình trạng xuất huyết não vô cùng nguy hiểm. Sau khi nhập viện, các bác sĩ đã kết luận nguyên nhân do em bé bị thiếu vitamin K. Rất may nhờ cấp cứu kịp thời và điều trị tích cực hiện tại sức khỏe của bé đã ổn định và được xuất viện. Qua câu chuyện của mình, người mẹ này gửi lời cảnh báo tới các phụ huynh về tầm quan trọng của vitamin K và nhắc nhở những người mẹ khác cần chú ý tiêm mũi vitamin K cho các bé sau sinh.

Thiếu vitamin K, trẻ có nguy cơ cao bị xuất huyết não

Vitamin K là một thành phần quan trọng để tham gia vào quá trình đông máu, cụ thể là cần cho sự tạo thành prothrombin trong gan. Với trẻ sơ sinh, vitamin K giúp dự phòng, điều trị xuất huyết, ngăn ngừa chứng thiếu máu và chứng xuất huyết.

Đối với trẻ nhỏ, một phần vitamin K được cung cấp do chuyển từ mẹ sang thai nhi qua rau thai, lượng này rất nhỏ. Sau khi sinh, phần chính vitamin K mà trẻ nhỏ nhận được qua sữa mẹ. Những tháng cuối thai kỳ và sau khi sinh nếu người mẹ không được ăn bồi dưỡng đầy đủ các chất dinh dưỡng đặc biệt ở những người mẹ ăn kiêng khem thì lượng vitamin K trong sữa mẹ càng ít. Ở trẻ sơ sinh vi khuẩn có khả năng tổng hợp vitamin K ở ruột chưa đủ, do đó càng bị thiếu vitamin K, dễ bị xuất huyết não - màng não hơn trẻ lớn. Trẻ có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời hoặc có thể để lại di chứng nặng nề vì xuất huyết màng não làm tổn thương não, ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Những biểu hiện thiếu vitamin K ở trẻ

Trẻ thiếu vitamin K sẽ có những triệu chứng xảy ra từ rất sớm, ngay trong tuần lễ đầu tiên sau sinh cho đến 3 tháng tuổi, dễ gặp nhất là ở trẻ 30 – 45 ngày tuổi. Trẻ thiếu vitamin K có những biểu hiện như: bỏ bú, quấy khóc, có thể khóc thét, nôn trớ kèm theo da xanh xao, co giật, li bì, hôn mê...

Bổ sung vitamin K cho trẻ bằng cách nào

- Trẻ sơ sinh khi mới ra đời cần được tiêm dự phòng vitamin K để phòng tránh tình trạng thiếu vitamin K gây xuất huyết não.

- Bên cạnh đó mẹ có thể bổ sung vitamin K cho trẻ bằng các nguồn thực phẩm tự nhiên. Cải xoăn, rau chân vịt tươi, củ cải, bông cải, hành tươi, rau diếp, mùi (ngò) tây, cải bắp, đậu hà lan, cần tây, dưa chuột, xà lách, quả mận khô… là những rau củ, gia vị, hoa quả chứa rất nhiều vitamin K. Ngoài ra, gan bò cũng chứa nguồn Vitamin K khổng lồ. Bà mẹ trong quá trình cho con bú nên chú ý bổ sung những thực phẩm chứa nhiều vitamin K để bé có thể được hấp thu vitamin này dễ dàng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang