Bé trai 5 tuổi ho khò khè suốt 2 tháng trời, suýt chết vì nuốt phải móc khóa dây kéo sắc nhọn

Thấy bé trai 5 tuổi liên tục ho khò khè nhưng uống thuốc liên tục 2 tháng trời không thuyên giảm, gia đình đưa bé vào bệnh viện thăm khám thì tá hỏa khi phát hiện con hóc dị vật rất nguy hiểm phải phẫu thuật khẩn.

Ngày 23/4 bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa phẫu thuật cứu thành công một trường hợp trẻ nuốt dị vật rất nguy hiểm.

Trước đó, bé trai 5 tuổi được gia đình đưa vào nhập viện ngày 13/4/2021 vì khò khè kéo dài suốt 2 tháng nay nhưng điều trị thuốc không giảm.

Khai thác bệnh sử, gia đình cho biết không ghi nhận gì về việc nuốt dị vật hay hội chứng xâm nhập trước đó.

Thời điểm vào viện, các bác sĩ thăm khám và xác định bé tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn, cân nặng chiều cao bình thường, mũi thoáng, họng sạch.

Bé trai 5 tuổi ho khò khè suốt 2 tháng trời, suýt chết vì nuốt phải móc khóa dây kéo sắc nhọn - Ảnh 1.

Ảnh chụp X-quang ghi nhận dị vật bỏ quên dài ở đường thở bên phải.

Tiến hành chụp X-quang ngực, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhi có dị vật bỏ quên dài ở đường thở bên phải.

Ảnh chụp CT-Scan ngực cản quang cho thấy dị vật kim loại trong phế quản trung gian phải. Bệnh nhi bị ứ khí phổi phải, đông đặc phế nang phân thùy phổi.

Ban đầu, ekip điều trị định nội soi phế quản lấy dị vật. Tuy nhiên việc lấy dị vật gặp khó khăn, việc điều trị được chuyển hướng sang phẫu thuật lấy dị vật.

Sau khi mở ngực, các bác sĩ nội soi đường thở, thấy dị vật nằm ở phế quản giữa dưới phải nên dùng kềm gắp ra. Dị vật là móc khóa dây kéo kim loại đường kính 20x4mm.

Sau khi gắp dị vật, đường thở được khai thông. Bé chảy máu ít, được cầm máu bằng gạc và dau đó đóng ngực từng lớp.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, vết mổ trước ngực đã khô.

Bé trai 5 tuổi ho khò khè suốt 2 tháng trời, suýt chết vì nuốt phải móc khóa dây kéo sắc nhọn - Ảnh 3.

Bé trai 5 tuổi sau khi lấy dị vật sức khỏe đã ổn định.

Theo các bác sĩ, nuốt dị vật là một vấn đề thường gặp với trẻ em. Trẻ nhỏ thường hay khám phá thế giới xung quanh, đôi khi lại cho mọi thứ vào miệng.

Trong nhiều trường hợp, các dị vật này nằm lại trong đường tiêu hóa và gây ra những biến chứng nặng nề như thủng ruột, tắc ruột hoặc có thể nằm ở thanh quản gây ra tắc đường thở cấp tính, thậm chí có thể gây tử vong nếu không cấp cứu đúng cách kịp thời.

Làm gì khi trẻ nuốt phải dị vật? Trẻ nuốt dị vật cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện gần nhất để được thăm khám, xử trí và gắp dị vật ra ngoài.

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/be-trai-5-tuoi-ho-kho-khe-suot-2-thang-troi-suyt-chet-vi-nuot-phai-moc-khoa-day-keo-sac-nhon-162212304142830750.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang