Bé trai bị đột quỵ sau khi tham gia đá bóng

Sau cú ngã khi tham gia đá bóng với anh trai của mình, cậu bé 7 tuổi bị đau đầu. Tuy nhiên, mọi người không hề biết cậu đã bị đột quỵ.

Cậu bé bị đột quỵ khi lên 7 tuổi. Ảnh: Cromwell

Cách đây 6 năm, Cromwell (khi đó 12 tuổi) là con trai của anh Andrew (California). Cậu bé đã phải trải qua một cơn đột quỵ, khiến cậu bị một số di chứng nghiêm trọng.

Anh Andrew vẫn nhớ như in ngày hôm ấy, khi mà con trai anh trở về nhà với tinh thần mệt mỏi, choáng váng sau khi đá bóng với hai anh em của mình. Lúc đầu, anh cho rằng Cromwell chơi hăng quá nên cảm thấy mệt. Chỉ đến khi cậu bé ngã ra, bất tỉnh thì anh mới tá hỏa gọi cấp cứu.

Cromwell được đưa tới một trung tâm điều trị chấn thương. Tại đây, các bác sĩ cho rằng cậu bé đã trải qua một chấn động sau khi chụp CT, dù không tìm thấy bất thường gì. Sau đó, Cromwell được đưa đến phòng chụp Cộng hưởng từ, họ phát hiện các đốm trắng sáng có trong não của cậu bé. Các bác sĩ chẩn đoán Cromwell đã lên cơn đợt quỵ, dù nó rất ít xảy ra ở trẻ em.

Cromwell sau đó được chuyển tới một trung tâm đột quỵ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Đồng Benioff của Đại học California San Francisco (UCSF) để được điều trị chuyên sâu. Các bác sĩ tại đây đã yêu cầu chụp lại cộng hưởng từ vào sáng hôm sau. Lúc này, họ xác nhận Cromwell bị đột quỵ.

Anh Andrew đã phải theo dõi phản ứng của cơ thể con trai đối với cơn đột quỵ suốt 3 ngày. Các bác sĩ khác cố gắng tìm hiểu lí do vì sao đột quỵ lại xảy ra ở lứa tuổi trẻ như vậy. Ban đầu, họ “đổ tội” cho chấn thương khi đá bóng của cậu bé. Nhưng sau đó, họ nhận ra một trong những động mạch chính của não đã bị biến dạng – điều tất yếu xảy ra khi lên cơn đột quỵ.

Sau 72 giờ điều trị tích cực, Andrew cho biết con trai anh đã qua cơn nguy hiểm, não đang trong giai đoạn phục hồi. Tuy nhiên, Cromwell có quá nhiều áp lực trong não. Các bác sĩ đã phải chụp CT để kiểm tra tình trạng nguy hiểm này. Hình ảnh chụp cho thấy, não của Cromwell mở rộng quá mức khiến dây thần kinh thị giác và hơi thở bị gián đoạn.

Tai nạn đã khiến cậu bé không thể nuốt, nói và hoạt động nửa thân bên phải

Các bác sĩ buộc phải loại bỏ hoạt động nửa chi của Cromwell để não có thể sưng lên mà không ảnh hưởng tới các chức năng khác của cậu bé. Sau phẫu thuật, Cromwell hôn mê sau trong 10 ngày. Cậu tỉnh lại sau khi áp lực trong đầu đã giảm đi.

Tai biến mạch máu não khiến Cromwell không thể đi bộ, nói chuyện và sử dụng tay phải của mình. Sau 6 năm luyện tập, phục hồi chức năng, sức khỏe Cromwell đã cải thiện đáng kể, cậu chỉ còn gặp khó khăn khi đóng mở bàn tay phải. Chính gia đình cậu, là những người đã truyền tiếp nghị lực sống và niềm tin mãnh liệt cho cậu góp phần làm nên thành quả hôm nay.

Cromwell đã có thể đi, nói chuyện trở lại sau nhiều năm phục hồi chức năng

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang