Bệnh đậu mùa khỉ lan ra hơn 20 nước, phát hiện mới về thuốc chữa virus

Các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng trên toàn cầu, ít nhất 220 ca bệnh được xác nhận và hàng chục ca nghi ngờ ở hơn 20 quốc gia.

Ngày 7/5, Anh là quốc gia ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. Đến nay, các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng trên toàn cầu, ít nhất 220 ca bệnh được xác nhận và hàng chục ca nghi ngờ ở hơn 20 quốc gia.

Tại châu Âu, 13 quốc gia đã phát hiện người mắc bệnh đậu mùa khỉ với khoảng 200 trường hợp. Đây cũng là khu vực có số ca bệnh chiếm đa số trên toàn cầu. Trong đó, Anh và Tây Ban Nha là quốc gia ghi nhận nhiều ca bệnh nhất, tuy nhiên không có trường hợp nào tử vong được báo cáo. Chủng virus gây bệnh trong làn sóng này được xác định là chủng Tây Phi với tỷ lệ tử vong là 1%. Nhiều chuyên gia đã chỉ ra sự bùng phát dịch bệnh này có thể liên quan sự kiện cho người đồng tính gần đây ở Bỉ và Tây Ban Nha.

Bỉ là quốc gia đầu tiên áp dụng cách ly 21 ngày bắt buộc với bệnh nhân đậu mùa khỉ. Quy định này được giới chức y tế Bỉ áp dụng từ ngày 20/5, vào thời điểm họ phát hiện ca bệnh thứ 3. Các biện pháp bắt buộc của Bỉ chỉ áp dụng cho những bệnh nhân được xác định nhiễm virus. Các ca tiếp xúc gần không bắt buộc phải cách ly nhưng được khuyến khích nên cảnh giác, đặc biệt nếu tiếp xúc người dễ bị tổn thương.

 - Ảnh 3.

Bệnh đậu mùa khi đã lan rộng ra 20 quốc gia.

Theo Zing, mới đây, các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Liverpool NHS Foundation Trust (Anh) cho biết, ít nhất một thuốc kháng virus có triển vọng chống lại bệnh đậu mùa khỉ. Phát hiện này dựa trên nghiên cứu về một ca bệnh ở Anh và nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Infectious Diseases.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thuốc kháng virus tecovirimat của SIGA Technologies Inc có thể rút ngắn các triệu chứng và thời gian lây nhiễm cho người khác. Đây là loại thuốc chống virus đậu mùa và đậu mùa khỉ đầu tiên được phê duyệt ở Mỹ. Tại châu Phi, loại virus này được coi là đặc hữu với hàng chục nước ghi nhận người mắc.

Kết quả nghiên cứu được báo cáo cho thấy, một bệnh nhân đã được điều trị bằng tecovirimat và có dấu hiệu giảm các triệu chứng, virus đường hô hấp trên ít hơn người khác. Tuy nhiên, giới khoa học cho rằng nghiên cứu này vẫn còn quá ít ỏi để xác định hiệu quả của tecovirimat với bệnh đậu mùa ở khỉ.

Các chuyên gia kêu gọi thêm nhiều nghiên cứu về loại thuốc này. Trong nghiên cứu mới công bố, họ còn tìm thấy ít nhất một bằng chứng về hiệu quả chữa đậu mùa khỉ của loại thuốc khác mang tên brincidofovir.

 - Ảnh 5.

Giới khoa học Anh phát hiện thuốc kháng virus có triển vọng chống lại bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh minh họa

Virus đậu mùa khỉ thuộc giống Orthopoxvirus trong họ Poxviridae. Nó được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1958 khi hai đợt bùng phát của bệnh giống như thủy đậu xảy ra trên những con khỉ ở phòng thí nghiệm. Do đó, nó được gọi là bệnh đậu mùa khỉ.

Đậu mùa khỉ ít lây truyền hơn và gây ra các triệu chứng nhẹ hơn, ít nguy cơ tử vong. Bệnh thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần. Các triệu chứng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể sau 5-21 ngày nhiễm bệnh. Triệu chứng của người mắc đậu mùa khỉ thường là sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, ớn lạnh, kiệt sức và sưng hạch bạch huyết.

Một số triệu chứng đặc hiệu giúp bác sĩ phân biệt bệnh đậu mùa thông thường và đậu mùa khỉ. Khi người bệnh bị sốt, đặc trưng của virus đậu mùa khỉ là phát ban khó chịu, khởi phát sau 1-3 ngày. Các vết phát ban thường bắt đầu ở mặt, sau đó lan sang những bộ phận khác của cơ thể.

Các tổn thương trên cơ thể người bệnh sẽ trải qua quá trình từ rát (tổn thương phẳng) đến sẩn (tổn thương nổi), mụn nước (tổn thương chứa đầy dịch) sau đó là mụn mủ. Cuối cùng, các vết tổn thương đóng vảy trước khi rụng hết và khỏi bệnh, để lại sẹo.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang