Bệnh nhân Covid-19 nặng "rất dễ thương" sau khi vượt cửa tử: Người khóc vì xúc động, người hỏi "ví của em đâu?"

Bệnh viện Phổi Bắc Giang ngày 8/6 cho biết, một bệnh nhân đã cai ECMO và 3 người được rút ống nội khí quản, kết thúc thở máy. Dự kiến trong 2 ngày tới, họ sẽ được công bố khỏi bệnh.

BSCKII Trần Thanh Linh, đội trưởng đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy, người trực tiếp điều trị những ca Covid-19 nặng tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang cho biết, cơ sở này hiện có 56 bệnh nhân nặng. Trong đó, 6 người phải thở máy, 3 người chạy ECMO (2/3 người đã được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), người còn lại sáng nay đã được cai ECMO. 

Đó là bệnh nhân N.H.T., 61 tuổi, mắc Covid-19 và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang từ ngày 27/5 trong tình trạng khó thở, ho, SpO2 78%, được đặt nội khí quản, thở máy và lọc máu. 

Ông T. sau đó được chuyển tới Bệnh viện Phổi Bắc Giang, đến sáng 1/6 chuyển biến nặng hơn, giảm oxy máu, ứ CO2. Cùng ngày, các bác sĩ đã tiến hành đặt ECMO cho bệnh nhân. Sau một tuần, ông T. đã cai ECMO thành công. 

Cùng với đó, 3/6 bệnh nhân thở máy cũng đã được rút ống nội khí quản. Trước đó, sáng 4/6, bệnh nhân N.V.G., 34 tuổi, quê Lục Nam, Bắc Giang cũng đã được cai thở máy sau 12 ngày điều trị, đồng thời có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, bệnh nhân còn dấu hiệu ho và phổi chưa tốt lắm nên bác sĩ vẫn giữ lại tại phòng riêng theo dõi thêm 2 ngày rồi mới thông báo cho ra viện.

Như vậy, đến nay, Bệnh viện Phổi Bắc Giang chỉ còn một bệnh nhân thở máy, tiên lượng nặng. Đội ngũ y bác sĩ đang cố gắng kiểm soát, theo dõi sát diễn tiến ca bệnh để hạn chế việc can thiệp ECMO.

Bệnh nhân Covid-19 nặng rất dễ thương sau khi vượt cửa tử: Người khóc vì xúc động, người hỏi ví của em đâu? - Ảnh 1.

BS Trần Thanh Linh vui mừng thông báo sáng 8/6 có 1 bệnh nhân đã cai ECMO (Ảnh: Bộ Y tế)

Ngoài ra, trong số các bệnh nhân, có 3 người đã âm tính 2 lần liên tiếp với SARS-CoV-2, dự kiến 2 người sẽ được ra viện trong vài ngày tới. Các bệnh nhân nhẹ, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, lần 2 đang được chuyển lên khu riêng tại tầng 3 để đỡ nguy cơ tái nhiễm, hoặc lây nhiễm chéo.

BSCKII Trần Thanh Linh bày tỏ, những ngày trước 6 bệnh nhân thở máy khiến đội ngũ y bác sĩ choáng ngợp và căng thẳng. Đến hôm nay, phòng ICU bắt đầu trống, không thấy máy móc chằng chịt, tinh thần mọi người rất phấn khởi. Đặc biệt khi ca đặt ECMO đầu tiên sau 1 tuần đã cai ECMO đã thành công, ca thở máy đầu tiên chuẩn bị được xuất viện.

Theo bác sĩ Linh, khi các bệnh nhân nặng diễn biến tốt lên, họ rất dễ thương. Như ông N.H.T. được rút ống thở đã khóc bởi vừa xúc động vừa lo sợ. Còn anh N.V.G. sau khi cai thở máy, câu đầu tiên anh hỏi là "Cái ví của em đâu rồi?". Bệnh nhân khác lại hỏi: "Điện thoại em đâu?".

"Hầu hết các bệnh nhân đều tỉnh táo, nói chuyện bình thường, ăn qua miệng được rồi. Chỉ có bệnh nhân N.H.T mới cai ECMO nên vẫn ăn qua ống sonde", bác sĩ Linh cho biết. 

Hiện, các y bác sĩ và điều dưỡng của các bệnh viện Bắc Giang đang phối hợp cùng đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến bộ rất nhiều sau 2 tuần đồng hành. 

"Chúng tôi thực sự hy vọng số lượng F0 giảm, bệnh nặng ít đi, không còn ca thở máy, thì chúng tôi sẽ từ từ chuyển giao công việc cho đội ngũ tại chỗ", bác sĩ Linh tâm sự. 

 
Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/benh-nhan-covid-19-nang-rat-de-thuong-sau-khi-vuot-cua-tu-nguoi-khoc-vi-xuc-dong-nguoi-hoi-vi-cua-em-dau-161210806160059754.htm

 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang