Bệnh nhân nhiễm Covid thể nặng có nguy cơ tử vong cao gấp đôi trong những năm tiếp theo

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Frontiers in Medicine cho thấy những đợt bệnh nghiêm trọng do nhiễm Covid-19 có thể gây tổn hại đáng kể đến sức khỏe của con người về lâu dài.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Frontiers in Medicine cho biết những bệnh nhân hồi phục sau khi mắc Covid thể nặng có nguy cơ tử vong trong năm sau cao hơn gấp đôi so với những người không bị nhiễm hoặc có các triệu chứng nhẹ hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng mắc Covid nghiêm trọng có thể gây tổn hại đáng kể đến sức khỏe về lâu dài, điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin phòng bệnh.

Đối với bệnh nhân dưới 65 tuổi thì nguy cơ tử vong sẽ cao hơn và chỉ có 20% bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng bị tử vong vì các biến chứng điển hình của Covid, chẳng hạn như suy hô hấp.

Bệnh nhân nhiễm Covid thể nặng có nguy cơ tử vong cao gấp đôi trong những năm tiếp theo - Ảnh 1.
 

Giáo sư Mainous của Đại học Florida, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu trước đó và thấy rằng những bệnh nhân mắc Covid-19 thể nặng đã hồi phục có nguy cơ nhập viện cao hơn đáng kể trong sáu tháng tiếp theo. Nghiên cứu mới này sẽ được mở rộng để tìm hiểu nguy cơ tử vong trong 12 tháng tới".

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hồ sơ sức khỏe điện tử của 13.638 bệnh nhân đã trải qua xét nghiệm PCR trong hệ thống y tế của Đại học Florida, với 178 bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng, 246 bệnh nhân nhiễm Covid-19 thể nhẹ hoặc trung bình và số còn lại có xét nghiệm âm tính. Tất cả các bệnh nhân trong nghiên cứu đều hồi phục sau căn bệnh này và các nhà nghiên cứu đã theo dõi kết quả của họ.

Nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân nhiễm Covid thể nặng có nguy cơ tử vong cao hơn đáng kể trong năm sau đó, một xu hướng đặc biệt đáng chú ý ở những người dưới 65 tuổi.

Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra ở những người hồi phục sau khi mắc Covid-19 thể nặng không liên quan đến các biến chứng thông thường của bệnh - 80% các trường hợp tử vong như vậy xảy ra vì nhiều lý do mà không liên quan đến virus.

Bệnh nhân nhiễm Covid thể nặng có nguy cơ tử vong cao gấp đôi trong những năm tiếp theo - Ảnh 2.
 

Điều này cho thấy rằng các bệnh nhân đã bị suy giảm sức khỏe tổng thể khiến họ dễ bị tổn thương. Bà Mainous cho biết: "Vì giờ đây chúng ta biết rằng có nguy cơ tử vong đáng kể do những gì có thể được coi là biến chứng không được phát hiện của Covid-19, nên chúng ta cần phải cảnh giác hơn nữa trong việc làm giảm các giai đoạn nhiễm bệnh nặng của Covid-19.

Việc nắm lấy các cơ hội sống sót và những hy vọng điều trị thành công trong bệnh viện không thể hiện được bức tranh đầy đủ về tác động của Covid-19. Khuyến nghị của chúng tôi tại thời điểm này là sử dụng các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như tiêm chủng, để ngăn chặn các đợt nhiễm bệnh nghiêm trọng của Covid-19".

Covid-19 có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng và dẫn đến tử vong cho những người dễ bị tổn thương, đặc biệt là những người có bệnh nền. Một số người cũng bị mắc hội chứng Covid kéo dài, các dấu hiệu và triệu chứng như mệt mỏi và khó thở sẽ kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng sau khi khỏi bệnh.

Theo Guardian

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang