Bệnh viện tại Trung Quốc thử nghiệm cấy ghép tử cung

(lamchame.vn) - Phụ nữ đã kết hôn ở độ tuổi từ 18 đến 40 bị vô sinh với nguyên do từ tử cung sẽ được cấy ghép tử cung từ những người hiến tặng để có thể sinh được con.

Theo thông tin từ tờ South China Morning Post, những phụ nữ vô sinh do có vấn đề về tử cung sẽ được cấy ghép tử cung được hiến tặng trong một thử nghiệm lâm sàng tại một bệnh viện ở Thượng Hải (Trung Quốc).

Trong thử nghiệm, Bệnh viện Sản phụ khoa thuộc Đại học Phúc Đán sẽ tìm kiếm những phụ nữ đã kết hôn có độ tuổi từ 18 đến 40 và bị vô sinh với nguyên do từ tử cung. Những phụ nữ này có thể không có tử cung bẩm sinh hoặc đã bị cắt tử cung hoặc chức năng của tử cung không hoạt động bình thường.

Tờ The Paper dẫn lại phát ngôn của GS Hua Keqin, Bệnh viện Sản phụ khoa, Đại học Phúc Đán: “Chúng tôi hy vọng thử nghiệm của chúng tôi có thể giúp được nhiều phụ nữ vô sinh có nguyên do từ tử cung được hiện thực hóa giấc mơ làm mẹ bằng việc cấy ghép tử cung”.

Tuy nhiên, vị nữ giáo sư này không cung cấp thông tin khi nào cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành hay sẽ có bao nhiêu phụ nữ được tham gia thử nghiệm này.

Cấy ghép tử cung được thực hiện từ khi nào?

Đã có hơn 70 ca cấy ghép tử cung được thực hiện trên khắp thế giới kể từ ca cấy ghép thành công đầu tiên tại Thụy Điển vào năm 2012. Theo thống kê từ một bài báo đăng trên Tạp chí bình duyệt BJOG vào năm 2021, đã có ít nhất 23 trẻ được sinh ra đời theo phương pháp này.

Tại Trung Quốc, vào năm 2019, các bác sĩ đã thực hiện 3 ca ghép tử cung và 1 trẻ được ra đời.

Theo ước tính, cứ 500 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thì có 1 người bị vô sinh có nguyên do từ tử cung. Có tới 3% đến 5% phụ nữ vô sinh có nguyên do này. Trung Quốc có hơn 300 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (từ 15 đến 49 tuổi - con số thống kê vào năm 2021), trong đó có 700.000 người vô sinh có nguyên do từ tử cung.

GS Hua cho biết nhiều phụ nữ vô sinh có nguyên do này mong muốn có con nhưng việc mang thai hộ tại Trung Quốc là bất hợp pháp. Chính vì thế, ghép tử cung là cách duy nhất mà họ có thể thực hiện ước mơ làm mẹ của mình.

“Ghép tử cung là một công nghệ mới ở Trung Quốc nhưng tiềm năng của phương pháp này là đáng chú ý trong bối cảnh dân số già hóa và tỷ lệ sinh đang tiếp tục giảm”, GS Hua cho hay.

Trung Quốc đang khuyến khích người dân sinh thêm con khi dân số của Trung Quốc lần đầu tiên giảm sau gần 6 thập kỷ với tỷ lệ sinh toàn quốc thấp kỷ lục và dân số đang già đi nhanh chóng.

Những người được ghép tử cung cho hay họ khao khát có cơ hội được mang thai và sinh con. Hiện nay trên thế giới, những người hiến tặng tử cung thường là mẹ, dì, chị em, bạn bè của những người được ghép hoặc những người hiến tặng đã qua đời.

Sau khi được ghép tử cung, người được nhận tử cung sẽ mang thai bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có thể mang lại rủi ro cho cả người nhận và người hiến tặng tử cung. Ở những người nhận, họ có thể đối mặt với tình trạng thải ghép, có nguy cơ nhiễm trùng và hình thành cục máu đông. Những người hiến tặng cũng có thể có nguy cơ bị nhiễm trùng, xuất huyết nặng hoặc tổn thương các cơ quan xung quanh tử cung.

GS Hua cho biết những phụ nữ bị tiểu đường, huyết áp cao hoặc có bệnh tim mạch, bệnh thận, huyết khối sẽ không được tham gia thử nghiệm này.

(NGUỒN: SCMP)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang