Bị dị ứng da mặt phải làm sao? Chăm sóc thế nào cho đúng cách?

(lamchame.vn) - Vì nhiều lý do khác nhau mà da mặt bị dị ứng, không chỉ ngứa ngáy khó chịu mà còn cực kỳ mất thẩm mỹ với những nốt mẩn đỏ. Vậy, khi chẳng may bị dị ứng da mặt phải làm sao và chăm sóc da thế nào khi bị dị ứng.

Dị ứng trên mặt khiến chị em mất tự tin

 Nguyên nhân khiến dị ứng da mặt là gì?

Đây là vấn đề thường gặp ở da, có biểu hiện là da bong tróc, sần sùi, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy và ngày càng lan rộng. Ngoài ra, còn có các nốt mụn liti, mề đay, bỏng nước, da nóng rát.

Dị ứng da do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể kể đến như:

  • Vệ sinh da không đúng cách: khiến các bã nhờn, vi khuẩn còn bám lại trên da, gây bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn hoặc dị ứng.

  • Dị ứng mỹ phẩm: Các loại mỹ phẩm mà bạn dùng có thành phần kém chất lượng, thành phần kích ứng da hoặc sử dụng mỹ phẩm sai cách cũng là nguyên nhân gây dị ứng.

  • Làn da nhạy cảm: Người có cơ địa da nhạy cảm rất dễ bị dị ứng dù chỉ với những tác động nhỏ như thay đổi thời tiết, thay đổi nội tiết tố, nguồn nước…

  • Dị ứng thời tiết: Thời tiết thay đổi quá đột ngột cũng là nguyên nhân gây mẩn đỏ, mề đay, ngứa rát da mặt…

  • Thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm: Điều này sẽ khiến các bụi bẩn, bã nhờn bám chặt vào da, gây bít tắc lỗ chân lông, da không hô hấp để đào thải độc tố ra ngoài, vừa gây mụn vừa gây dị ứng.

  • Do căng thẳng kéo dài: Khi cơ thể phải chịu tình trạng căng thẳng, lo âu kéo dài, làm thay đổi nội tiết trên cơ thể, khiến da bị nổi mụn, ngứa rát khó chịu.

 Bị dị ứng da mặt phải làm sao?

Với vùng da mặt bị dị ứng, việc chăm sóc càng phải cẩn thận do đó là vùng da cực kỳ nhạy cảm. Theo các bác sĩ da liễu, nếu chẳng may bị dị ứng, bạn nên thực hiện một số lưu ý sau:

Làm sạch da mỗi ngày

Khi bị dị ứng, bạn cần thực hiện các bước làm sạch da trong quy trình skincare? Vậy Skincare là gì? Đây là một từ tiếng Anh, được hiểu là cách chăm sóc làn da, chủ yếu là da mặt.

Bạn có thể làm sạch mặt bằng cách sử dụng nước đun sôi để nguội hoặc nước muối sinh lý NaCl 0,9% giúp da thông thoáng, sạch sẽ.

Chăm sóc da nhẹ nhàng, không dùng bông cứng hoặc các vật dụng cứng chà xát lên vùng da bị dị ứng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại sữa rửa mặt cho da nhạy cảm được bác sĩ khuyên dùng. Tốt nhất, bạn nên chọn các loại sữa rửa mặt dạng tạo bọt để giúp da không bị dị ứng.

Bạn lưu ý KHÔNG NÊN sử dụng Toner vì nó có thể gây kích ứng da và khiến tình trạng dị ứng nặng hơn.

Chườm đá giúp giảm các triệu chứng dị ứng

Chườm lạnh tại vùng da bị dị ứng

Dùng đá lạnh để chườm lên da nếu vùng da dị ứng bị sưng. KHÔNG NÊN sử dụng nước nóng, để rửa các vùng da bị dị ứng nếu không muốn da bị khô, rát.

 Ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm

Ngay khi có dấu hiệu dị ứng, bạn cần ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm đang dùng và xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Khi bị dị ứng, các loại mỹ phẩm làm đẹp chỉ khiến tình trạng dị ứng của da thêm nặng nề và nghiêm trong.

KHÔNG sử dụng các loại mỹ phẩm, kem dưỡng hoặc các loại mặt nạ có thành phần dễ gây kích ứng và khiến tình trạng dị ứng nặng thêm.

 Bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời

Bị dị ứng da mặt phải làm sao? Khi bị dị ứng, làn da rất mỏng manh và nhạy cảm nên cần phải bảo vệ da khỏi các tác động bên ngoài. như ánh nắng mặt trời, bụi bẩn…

Do đó, bạn hãy sử dụng khẩu trang, mặc áo chống nắng mỗi khi ra ngoài. Đặc biệt, hãy bôi kem chống nắng trước 20 - 30 phút trước khi ra ngoài, để bảo vệ da tốt nhất bạn nhé.

⇒ Xem thêm: Trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì để chăm sóc da tốt nhất

Sử dụng các loại mặt nạ tự nhiên để chăm sóc da

Bạn vẫn có thể tự tạo các loại mặt nạ bằng các nguyên liệu tự nhiên để chăm sóc tốt cho da như mặt nạ sữa chua và mật ong, mặt nạ lòng trắng trứng gà…

Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng mà chỉ nên dùng 2 - 3 lần/tuần để tránh bị kích ứng da.

Uống nhiều nước

Nước có tác dụng thanh lọc cơ thể và cải thiện làn da, đặc biệt là da dị ứng mỹ phẩm. Hàng ngày, bạn cần uống đủ 1,5 - 2 lít nước kết hợp cùng chế độ ăn giàu vitamin, hạn chế các thức ăn nhiều đường và không sử dụng các chất kích thích.

Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

Bên cạnh việc ăn uống, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất thì mọi người nên tự tạo cho mình chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Chẳng hạn như không thức khuya, ngủ đủ giấc, thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, giữ cho tinh thần luôn thoải mái…

 Đến bác sĩ da liễu kiểm tra

Nếu tình trạng dị ứng ngày càng nghiêm trọng, bạn cần đến bác sĩ da liễu để được khám, tư vấn và điều trị.

Chắc chắn bất kỳ ai khi bị dị ứng đều sẽ có thắc mắc bị dị ứng da mặt phải làm sao, chăm sóc thế nào cho đúng. Dù bị dị ứng vì nguyên nhân nào thì bạn cũng nên tự xây dựng cho mình chế độ chăm sóc da hợp lý qua những gợi ý trên, để tình trạng dị ứng nhanh khỏi, đồng thời làm giảm khả năng dị ứng trên da.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang