Bi hài chuyện phòng chống “Cô Na, Cô Vy” thời... nhiễu loạn thông tin

Chưa có cái Tết nào đặc biệt như Tết Canh Tý năm nay, mọi người vừa đón Tết vừa phải lo chống dịch Corona. Nhiều câu chuyện bi hài đã xảy ra cũng chỉ vì tâm lý hoang mang quá độ của không ít người...

Gia đình "xào xáo" vì... Cô Na, Cô Vy

Anh Minh Thông (TP.Hà Nội), kể hành trình chống dịch Corona của vợ anh mà vẫn giữ nguyên cảm xúc... tức cười (vừa tức vừa buồn cười). Vẫn biết tính vợ chuyện gì cũng hay lo quá lên nhưng với đợt dịch này, chính anh cũng phải kêu trời, trời không thấu.

Anh kể, đang yên lành, Tết chưa hết thì những ngày tháng sống trong sự kiểm soát đầy lo âu hoang mang của vợ bắt đầu khi Cô Vy xồng xộc xuất hiện chẳng một lời báo trước. Thế rồi chả biết gom từ đâu mà cứ cách vài ngày, vợ lại tha lôi hàng đống khẩu trang và cả dung dịch rửa tay đủ loại về. Nhìn đống đồ tôi chỉ biết lắc đầu bởi không biết tới khi nào cả nhà mới sử dụng hết.

Các dự định vui chơi, tụ tập, chúc tụng các kiểu với bạn bè vợ đều hủy hết, chỉ được phép ra đường khi có việc cần. Hễ ra đường là y như rằng 3 bố con mỗi người được phát hẳn 2 cái khẩu trang và phải đeo cho vợ kiểm tra, đúng quy định mới được ra khỏi nhà.

Bi hài chuyện phòng chống “Cô Na, Cô Vy” thời... nhiễu loạn thông tin - Ảnh 1.

Nhiều người lùng mua khẩu trang tích trữ khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm và đội giá lên gấp nhiều lần.

Vợ tình nguyện nghỉ thêm khi 2 ông con được nhà trường cho nghỉ. Còn mình may quá vẫn "được" đi làm. Tưởng rằng dễ thở hơn nhưng không, "cảnh giới" kiểm soát được chuyển sang một hình thái khác. Mỗi sáng đi làm, vợ phát cho khẩu trang, nước rửa tay thì hẳn vài chai để sẵn ở công ty, và bỏ vào túi. Và cứ 1,2 tiếng 1 lần, tin nhắn lại báo lời nhắc nhở: nhớ rửa tay, nhớ không được đi la cà, không được bắt tay ai… còn đều hơn tin nhắn của Bộ Y tế. Về mà chai nước rửa tay không vơi đi cũng không yên. Trước khi vào nhà cũng phải đứng rửa tay sát khuẩn xong vợ mới cho vào.

Mà lạ, tin tức chính thống thông tin tình hình dịch bệnh thì không chịu xem, cứ nghe đồn thổi, kháo nhau rồi lên mạng tìm hiểu lung tung rồi lại thêm lo lắng. Mình cũng chẳng phải dạng thờ ơ với sức khỏe nhưng chuyện đâu còn có đó. Bị vợ quản thúc chặt chẽ vì cô nào còn đỡ tức, đằng này cứ như "có tiếng mà chẳng có miếng", chỉ mong Cô Na hay Cô Vy gì đấy đi nhanh nhanh để cuộc sống trở lại bình yên thôi, anh Thông thở dài ngao ngán.

Mẹ không cho… đi làm vì Corona

Thùy Vy (Đà Nẵng) lại khổ sở vì mẹ cương quyết không cho quay trở lại TP.HCM làm việc khi nghe virus Corona đã "bay" tới quận 3 (TP.HCM), cách công ty cô đang làm vài con đường. Năm nay, anh em cô đã dự định sẽ lên kế hoạch cả gia đình cùng đi du lịch sau 3 ngày Tết hoàn thành việc cúng kính tổ tiên nhưng vì Corona xuất hiện nên phải hủy.

Hủy đi du lịch vì lo lắng bệnh dịch đã đành. Đến ngày mình phải quay lại công ty làm việc mẹ cũng cương quyết không cho đi sau khi đọc các thông tin bệnh dịch đang lây lan và có thể lây qua... không khí, qua tiếp xúc với người bệnh. Ban đầu mình khá hoang mang nhưng sau khi kiểm tra lại thông tin được cập nhật liên tục trên các nguồn chính thống thì thấy không đến mức phải quá lo lắng. Cũng chẳng biết mẹ đọc, nghe thông tin từ nguồn nào nhưng thuyết phục kiểu nào mẹ cũng không chịu, cứ như vào lại thành phố là bị dính virus ngay tức khắc vậy. Mình cương quyết thì mẹ lại lên huyết áp. Thế là buộc phải hủy vé máy bay.

Viết mail xin nghỉ thêm mà vừa bực vừa bị đồng nghiệp chọc quê vì "trốn" Corona quá kỹ. Dù được công ty tạo điều kiện nhưng ngồi nhà mà cứ lo ngay ngáy vì bao nhiêu công việc cần phải bắt đầu lại. Cũng may mấy ngày nay, nhiều thông tin tốt về tình hình kiểm soát dịch bệnh được đăng tải, mình cũng hướng dẫn mẹ chỉ nên xem thông tin ở các nguồn tin cậy nên mẹ cũng bớt hoang mang nếu không lại lo quá mà ảnh hưởng đến sức khỏe thì khổ. Mọi năm chỉ mong Tết dài thêm, giờ chỉ mong mau mau được đi làm lại, chị Vy chia sẻ.

Hội chứng "Nhìn đâu cũng thấy Cô Vy" vì bị nhiễu thông tin

Thời buổi mà người người, nhà nhà đều có thể đăng tải thông tin trên mạng, bên cạnh những thông tin chính thống tại các trang báo uy tín, các nguồn của Bộ Y tế, WHO… thì đầy rẫy những thông tin bóp méo sự thật hay chưa kiểm chứng đã được chia sẻ đầy rẫy trên mạng. Nguồn thông tin đa chiều, ‘vàng thau lẫn lộn" này khiến cho nhiều người dễ choáng ngợp trong biển thông tin khổng lồ, khiến khả năng đánh giá tình hình thực tế cũng bị nhiễu loạn.

Điều này càng thể hiện rõ khi dịch Corona xuất hiện. Với những người vốn sẵn tính hay lo, tinh thần không "vững", không tỉnh táo sàng lọc thông tin sẽ rất dễ bị tác động dẫn đến những lo lắng thái quá, không nhìn nhận đúng bản chất sự việc khiến cho cuộc sống bị đảo lộn và có khi ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên thực tế, hiện nay, Việt Nam đang kiểm soát rất tốt tình hình phòng chống dịch, khoanh vùng dịch, cách ly và chữa trị thành công cho những cá nhân mắc phải. Thông tin, khuyến cáo người dân phòng dịch, bảo vệ sức khỏe cũng được cập nhật và cảnh báo thường xuyên.

Bi hài chuyện phòng chống “Cô Na, Cô Vy” thời... nhiễu loạn thông tin - Ảnh 2.

Thống kê số ca nhiễm virus Corona tại Việt Nam tính đến ngày 9/2. Nguồn: cổng thông tin Chính phủ.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình đúng cách trong dịch Corona, mỗi người cần tự trang bị cho mình một "lá chắn" để tỉnh táo sàng lọc những thông tin đúng - đủ về dịch bệnh bằng cách bỏ qua những thông tin từ những nguồn không đáng tin cậy, thường xuyên theo dõi, cập nhật từ các trang đưa tin chính thống của WHO, Bộ Y tế

Link bài gốc: http://ttvn.toquoc.vn/doi-song/bi-hai-chuyen-phong-chong-co-na-co-vy-thoi-nhieu-loan-thong-tin-82020122133054154.htm

Theo Trí thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang