Bị khởi tố về hành vi ‘dâm ô đối với người dưới 16 tuổi', ông Linh đối diện khung hình phạt nào?

(lamchame.vn) Chiều 21/4, ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng, bị khởi tố để điều tra về hành vi ‘dâm ô đối với người dưới 16 tuổi'.

Nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng đối mặt với khung hình phạt tù là đến 3 năm

Ngày 20/4, cơ quan CSĐT Công an Q.4 (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi), nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng để làm rõ hành vi "dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" theo điều 146 Bộ luật Hình sự 2015; đồng thời áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can này.

Cơ quan CSĐT Công an Q.4 cũng đã chuyển hồ sơ vụ án cho Viện KSND cùng cấp đề nghị phê chuẩn các quyết định tố tụng này.

Có thể bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm

Trước đó, như Trí Thức Trẻ đã thông tin, chiều 4/4, Viện KSND TP.HCM cho biết Viện KSND Q.4 và Công an Q.4 đã thụ lý tin báo tố giác tội phạm, đồng thời đang điều tra, làm rõ clip sàm sỡ bé gái trong thang máy, xảy ra tại chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái (P.1, Q.4, TP.HCM).

Theo đó, lúc 21 giờ 30 ngày 1/4, qua quan sát camera an ninh tại chung cư, bảo vệ tại đây phát hiện hành động lạ một người đàn ông với một bé gái tại thang máy sảnh G1. Cùng lúc đó, gia đình cháu bé gọi điện báo kỹ thuật chung cư xem lại camera để truy tìm người đàn ông có hành động không chuẩn mực với con gái họ.

Đến 9 giờ 30 phút ngày 2/4, BQL đã mời chủ căn hộ xuống làm việc và người này xác nhận người đàn ông trong clip sàm sỡ bé gái trong thang máy là cha của mình. Sau khi cho xem clip trong thang máy, người đàn ông có hành vi sàm sỡ bé gái đã thừa nhận có ôm, hôn bé gái. BQL đã ghi nhận sự việc bằng cách lập biên bản và người đàn ông này ký nhận.

  • Vụ cựu Viện phó VKSND Đà Nẵng ‘nựng’ bé gái: Bao giờ hết hạn khởi tố?

Viện KSND TP.HCM cũng xác định người đàn ông trong clip sàm sỡ bé gái là ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, quê Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng, về hưu năm 2018.

Theo LS Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn LSTP.HCM, thì ông Linh sẽ đối mặt với khung hình phạt của "Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" theo Điều 146 BLHS 2015.

Điều này quy định rõ: người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm".

Còn LS Trần Thành Quang, Đoàn LS Long An, thì cho rằng: "Nếu cơ quan điều tra xác định được bé gái bị ảnh hưởng nghiêm trọng về tâm lý. Cụ thể là trong trường hợp bị rối loạn tâm thần và hành vi từ 11% đến 45% thì ông Linh có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm".

Vì sao ông Linh không bị tạm giam?

CSĐT Công an Q.4 đã áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can này. Từ đây, nhiều ý kiến đặt câu hỏi vì sao ông Linh không bị bắt giam hoặc tạm giam?

LS Hưng cho rằng: "Cái này thuộc quyền hạn của cơ quan điều tra".

Còn LS Trần Đăng Sĩ thì lý giải: "Biện pháp ngăn chặn mà cơ quan CSĐT đang áp dụng là thay cho tạm giam 2 hoặc 3 tháng".

Cần nói thêm, ngay sau khi cơ quan CSĐT Công an Q.4 (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Linh, dư luận đặc biệt quan tâm và tỏ ra phấn khởi.

"Sau 20 ngày chờ đợi thì đây là kết cục mà ông Linh phải đón nhận. Cần có khung hình phạt đích đáng dành cho người này", bà Vũ Uyên Trinh (36 tuổi, TP.HCM) nói.

"Cuối cùng thì ông Linh cũng bị khởi tố. Người dân đã chờ đợi quá lâu rồi. Cứ ngỡ là vụ việc sẽ bị "chìm xuồng". Nhưng rất phấn khởi khi người có tội đã bị khởi tố", anh Trần Nhã Hùng (41 tuổi, TP.HCM), cho biết.

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(1) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang