Bí quyết để sản phụ ngủ ngon giấc sau sinh mổ

(lamchame.vn) - Sau sinh mổ, vì nhiều lý do khác nhau, người mẹ thường khó ngủ. Dưới đây là bí quyết để mẹ ngủ ngon giấc nhằm mau chóng phục hồi sức khỏe.

Phụ nữ sau sinh mổ thường mất vài ngày thậm chí vài tuần để phục hồi vết thương. Lúc này, giấc ngủ của người mẹ có thể bị ảnh hưởng bởi vết mổ chưa lành. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến mẹ mất ngủ, cơ thể suy kiệt, mệt mỏi. Nhiều chị em đã bị mất sữa sau sinh. Vì thế mẹ cần cải thiện giấc ngủ của mình để sức khỏe mau chóng phục hồi hơn.

Những cách cải thiện giấc ngủ cho sản phụ sinh mổ

1. Để những vật dụng cần thiết gần giường

Mẹ nên để những vật dụng cần thiết trong quá trình nuôi con, phục hồi sức khỏe của mẹ gần giường. Ví dụ như bỉm tã, đồ pha sữa cho bé, băng gạc, thuốc bôi... Như vậy sẽ giúp mẹ không phải thức dậy di chuyển quá nhiều vào ban đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình. Mặt khác mẹ có thể nhờ người nhà như chồng, hoặc ông bà của bé giúp đỡ mình vào ban đêm.

2. Nằm giường thấp

Những chiếc giường thấp sẽ giúp mẹ có thể di chuyển lên xuống mà không cần co chân quá nhiều, làm ảnh hưởng đến vết mổ. Nếu nhà không có giường thấp, mẹ có thể nghỉ ngơi trên ghế đệm dài hoặc kê miếng gỗ để dễ dàng bước lên giường hơn.

3. Không gian ngủ cần yên tĩnh

Một căn phòng yên tĩnh, có ánh sáng hợp lý là điều kiện lý tưởng để mẹ có 1 giấc ngủ ngon sau sinh mổ. Trước khi ngủ mẹ nên cất các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, máy tính bảng… để không bị phân tâm. Mẹ có thể bật 1 số loại nhạc du dương, nhẹ nhàng để đi vào giấc ngủ ngon hơn.

Bí quyết để sản phụ ngủ ngon giấc sau sinh mổ - Ảnh 1.

4. Điều chỉnh tư thế khi ngủ

- Nằm ngửa: Hầu hết phụ nữ sau sinh đều thích nằm ngửa vì tư thế này giúp bạn không bị áp lực lên vết mổ. Bạn cũng có thể kê thêm gối để giảm áp lực lên hông, đầu gối và lưng dưới khi ngủ ở tư thế này.

- Nằm nghiêng: Nếu không thích nằm ngửa, bạn có thể ngủ nghiêng và đặt gối quanh hông, bụng để tránh nằm nghiêng và về phía vết mổ.

- Nằm sấp: Tư thế nằm sấp có thể chạm vào vết thương hoặc tạo áp lực lên vùng bụng của người mẹ khiến vết thương khó lành hơn, tăng nguy cơ bung chỉ ở vết thương. Do đó, trong những ngày đầu sau khi sinh mổ, bạn nên hạn chế tối đa việc nằm sấp.

5. Tranh thủ nghỉ ngơi khi bé ngủ

Để cơ thể được nghỉ ngơi sau những giờ bận chăm con, mẹ nên tranh thủ lúc bé ngủ để ngủ. Chị em có thể nhờ người thân trong gia đình làm giúp những việc nhà, giặt đồ cho bé,...

Bí quyết để mẹ ngủ ngon giấc sau sinh mổ - Ảnh 2.

6. Dùng các loại thuốc giảm đau

Các loại thuốc chống viêm như ibuprofen có thể giúp kiểm soát sưng, đau và khó chịu sau khi sinh mổ. Uống thuốc giảm đau không kê đơn trước khi đi ngủ có thể giúp giảm thiểu sự khó chịu trong khi ngủ, từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn. Hầu hết các loại thuốc chống viêm đều không đi vào sữa nên bạn hoàn toàn yên tâm về việc chúng có an toàn để sử dụng khi cho con bú hay không.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng nếu bạn đang có ý định uống thuốc giảm đau, thuốc chống viêm sau khi sinh mổ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tìm được loại thuốc phù hợp nhất.

7. Bắt đầu đi bộ ngay sau khi bác sĩ cho phép tập thể dục nhẹ

Thực hiện một vài hoạt động nhẹ mỗi ngày có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Hãy thử bắt đầu bằng việc đi bộ nhẹ nhàng khi vết thương đã bắt đầu lành. Việc đi bộ có thể làm tăng lưu thông máu, giúp bạn ngủ ngon hơn cũng như thúc đẩy vết thương phục hồi nhanh hơn.

8. Chế độ ăn hợp lý

Những thực phẩm giàu vitamin C và protein mẹ sinh mổ nên ăn nhiều để giảm viêm và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Cố gắng hạn chế thịt đỏ, bởi nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm, khiến vết thương lâu lành. Nếu mẹ bị táo bón sau khi sinh hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ để khắc phục tình trạng này. Điều quan trọng là mẹ không nên cố sức rặn khi đi tiêu để tránh làm tổn thương vết mổ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang