Bí quyết tăng đề kháng cho trẻ mỗi ngày

Trẻ hay bị ốm vặt, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp là biểu hiện của hệ thống miễn dịch yếu và chế độ dinh dưỡng chưa tốt. Điều đó đồng nghĩa với việc trẻ có sức đề kháng tốt sẽ ít bị tác động, có điều kiện để phát triển tốt hơn. Chính vì vậy, các bậc làm cha mẹ rất quan tâm đến việc tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Bài viết sau sẽ cung cấp một số bí quyết tăng sức đề kháng cho trẻ.

Tăng sức đề kháng cho trẻ qua chế độ dinh dưỡng mỗi ngày

1. Bổ sung rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây luôn đứng đầu trong những thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ vì trong thành phần có chứa nhiều vitamin A,C,E, các khoáng chất như kẽm, selen, mangan,sắt  và các chất chống oxy hóa. Vitamin C có nhiều trong cam, quýt, bưởi; vitamin A có trong rau củ màu đỏ, màu vàng như cà rốt, cà chua, bí đỏ, đu đủ, khoai tây. Rau chân vịt, súp lơ xanh, rau dền, rau cải, rau ngót… giàu vitamin C, carotene, protein và các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho, giúp bé phát triển toàn diện, đồng thời tăng cường khả năng phòng chống các bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh đó, chất xơ trong rau xanh và trái cây còn giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, chống táo bón.

Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mỗi ngày - Hình ảnh 1

2. Tăng cường ăn thực phẩm có chứa nhiều lợi khuẩn

Nhắc đến thực phẩm có chứa nhiều lợi khuẩn chắc chắn không thể nào không nhắc đến sữa chua. Sữa chua rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt hữu ích với hệ tiêu hóa của trẻ. Các lợi khuẩn trong sữa chua giúp kích thích hệ miễn dịch, từ đó giúp tăng sức đề kháng cho trẻ để chống lại bệnh tật. Vì vậy, sau mỗi bữa ăn chính bố mẹ nên cho bé ăn tráng miệng một hộp sữa chua nhé, và dùng trước khi đi ngủ khoảng 30 – 60 phút để đảm dinh dưỡng, hỗ trợ tiêu hóa thuận lợi và đem lại giấc ngủ ngon.

Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mỗi ngày - Hình ảnh 2

3. Bổ sung thực phẩm chứa kẽm vào chế độ ăn của bé không chỉ giúp đảm bảo cung cấp chất kẽm cho cơ thể mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng bệnh do vi rút như cảm cúm, cảm lạnh. Vì thế, hãy bổ sung ngay những thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ có chứa kẽm như tôm, cua, sò, ngao, cá thu, cá mòi, thịt bò, gan động vật, hạt bí đỏ, các loại ngũ cốc.

Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mỗi ngày - Hình ảnh 3

4. Thực phẩm chứa axit Omega 3. Đây cũng là một trong những thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ rất hiệu quả. Quả óc chó, cá biển, dầu cá chứa axit béo Omega 3 – dưỡng chất giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt, ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn, vi rút gây bệnh để trẻ luôn khỏe mạnh, phát triển thể lực tốt. Mẹ có thể trộn quả óc chó vào hỗn hợp đồ ăn nhẹ cho bé, tập cho con làm quen với những món ăn chế biến từ cá ngay từ khi còn nhỏ để được bổ sung đầy đủ axit béo Omega 3.

Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mỗi ngày - Hình ảnh 4

Kết hợp các biện pháp giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Bên cạnh bổ sung vào chế độ ăn của trẻ các món ăn giúp tăng cường sức đề kháng, có nhiều cách khác để giúp con yêu khỏe mạnh chống lại bệnh tật. Dưới đây là một số biện pháp để mẹ tham khảo:

Cho trẻ bú sữa mẹ: sữa mẹ chứa rất nhiều kháng thể mà sữa công thức không thể thay thế đươc, giúp hỗ trợ hệ miễn dịch còn non nớt của trẻ trong những năm đầu đời. Các thành phần trong sữa mẹ giúp trẻ chống tiêu chảy, dị ứng, nhiễm trùng, táo bón,.., Ngoài ra, sữa mẹ còn giúp trẻ phát triển trí não và thể chất tốt hơn. Vì vậy, mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời. Đặc biệt, mẹ nên cho trẻ bú mẹ ngay sau khi sinh vì khi này sữa mẹ chứa rất nhiều kháng thể và dưỡng chất cần thiết.

Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mỗi ngày - Hình ảnh 5

Cho bé uống đủ nước: Uống đủ nước chính là cách giữ cho bé có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nước có tác dụng vận chuyển bạch cầu đi khắp cơ thể, ngoài ra uống nhiều nước còn có tác dụng đào thải những chất độc hại ra khỏi cơ thể thông qua tiết mồ hôi. Bố mẹ có biết khi uống một lượng nước đủ có tác dụng tăng cường trao đổi chất và giúp tim bơm máu hiệu quả hơn và vận chuyển oxy trong máu, chất dinh dưỡng thiết yếu khác cho các tế bào.

Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mỗi ngày - Hình ảnh 6

Cho trẻ ngủ đủ giấcGiấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí tuệ, chiều cao và sức khỏe của trẻ. Thiếu ngủ có thể khiến cơ thể dễ bị bệnh hơn bởi hệ miễn dịch dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, virus. Điều này càng đúng với trẻ nhỏ.Để giúp bé nhanh chóng lấy lại sức đề kháng thì tốt nhất nên để cho trẻ ngủ một giấc thật sâu, và đủ dài nhé! có thể ngủ 8 – 11 tiếng mỗi đêm tùy theo độ tuổi. Đây là cách cho một cuộc sống khỏe mạnh và thúc đẩy hệ miễn dịch. Khi ngủ đủ giấc sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu mà còn có tác dụng tích cực đến cân nặng, sự thông minh…

Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mỗi ngày - Hình ảnh 7

Cho trẻ tiêm phòng cúm hàng năm: Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, việc tiêm phòng vac-xin cúm đã được chứng minh làm giảm 60% bệnh tật liên quan đến cúm và giảm tỷ lệ tử vong do cúm đến 70 – 80%. Tuy nhiên, các chủng virus gây cúm luôn thay đổi, nên mẹ cần cho trẻ đi tiêm phòng cúm hàng năm. 

Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mỗi ngày - Hình ảnh 8

Bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây bệnh: Ngăn các tác nhân gây bệnh vi khuẩn, virus tiếp xúc với trẻ không giúp  tăng sức đề kháng cho trẻ, nhưng đây là cách giúp giảm áp lực lên hệ miễn dịch của trẻ. Mẹ cần tập cho thẻ thói quen rửa tay với xà phòng, đặc biệt trước, sau bữa ăn và sau khi đi vệ sinh, đi chơi ở ngoài về. Mẹ nên tắm và vệ sinh thân thể cho trẻ mỗi ngày. Đồng thời, thường xuyên dọn dẹp phòng ngủ, đồ chơi của trẻ, cũng như không cho trẻ ăn các thực phẩm kém vệ sinh, ăn ở những nơi bụi bặm như đường xá, công trường.

Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mỗi ngày - Hình ảnh 9

Vận động 30 phút mỗi ngày: Vận động không những giúp bé khỏe mạnh mà còn giúp cho tinh thần bé vui vẻ, thoải mái hơn. Vận động 30 – 60 phút mỗi ngày tùy theo độ tuổi cũng là một cách giúp cho bé yêu khỏe khoắn, năng động và có khả năng tự tạo kháng thể để chống chọi với những tác nhân gây hại.

Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang