Bí quyết thực dưỡng cho mẹ sau sinh của người Hoa, nhiều chị em sợ không dám ăn nhưng lại rất bổ

(lamchame.vn) - Cơm ở cữ người Hoa thường ăn món gì?

Bà bầu ăn bao tử hầm tiêu xanh: Món ăn vàng cho mẹ bầu 3 tháng cuối -  Medplus.vn

Sau khi sinh con, người mẹ cần một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, hồi phục sức khỏe. Ăn uống khoa học là một trong những điều vô cùng cần thiết và quan trọng giúp mẹ khỏe mạnh hơn sau sinh. Bởi vậy, các chị em lúc này thường có một thực đơn riêng, bao gồm các món ăn nhiều đạm, protein... 

Mới đây, một mẹ người Hoa đã đăng tải lên MXH một trong những bữa ăn lúc chị đang ở cữ. Món này được cho là đặc biệt bổ dưỡng mà bà đẻ người Hoa rất hay ăn. Đó là bao tử hầm tiêu. 

"Tinh túy trong việc ở cữ của mẹ bỉm người Hoa thường sẽ nằm ở các món ăn "thực dưỡng". Bao tử được hầm trong 3 tiếng, dùng chỉ may lại, bên trong sẽ có hạt tiêu mang tính "nhiệt" nên rất thơm và có công dụng làm ấm cơ thể, tốt cho bà đẻ. Thay vì nằm than, người Hoa sẽ chú trọng món ăn bổ dưỡng từ bên trong. Trứng chiên cũng cho thêm cùng để làm ấm cơ thể", người mẹ này tâm sự. 

Trên thực tế, món này không được nhiều mẹ Việt sử dụng cho quá trình sau sinh. Tuy nhiên, nó cũng đem lại một số tác dụng nhất định. 

Bao tử heo có bổ ích không?

Dạ dày heo hay còn gọi là bao tử, thuộc hệ tiêu hóa, có chức năng nghiền cơ học, lưu trữ, thấm dịch vị và phân hủy thức ăn nhờ enzyme tiêu hóa.

Ở heo trưởng thành, dạ dày có dung tích khoảng 8 lít. Thành dạ dày tiết nước và enzyme pepsin, axit clohydric. Men pepsin giúp tiêu hóa protein tạo ra sản phẩm là polypeptit và axit amin.

Theo Đông y, dạ dày heo có tính ấm, vị ngọt, bổ trung, ích khí, kiện tỳ, trừ thấp. Theo chuyên gia dinh dưỡng, dạ dày heo có chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, dạ dày heo chứa nhiều loại men có lợi như pepsin, gastrin và gastric mucoitin. Giá trị dinh dưỡng tính trên 100g bao tử heo cụ thể như sau:

Năng lượng: 85 Kcal; Nước: 82,3g; Đạm: 14,6g; Chất béo: 2,9g; Canxi: 8mg; Photpho: 144mg; Sắt: 1,4mg; Vitamin B1: 0,1mg. Chị em sau sinh ăn dạ dày heo được không?

Chị em sau sinh có nên ăn bao tử không?

Phụ nữ sau sinh hoàn toàn ăn được dạ dày heo, thậm chí cả trong thời kỳ mang thai. Dạ dày heo còn được coi như 1 vị thuốc quý cho tử cung của sản phụ. Dưới đây là những lợi ích mà bao tử heo mang lại cho chị em sau sinh nở:

- Sau khi sinh, cơ thể còn nhiều mệt mỏi, dạ dày heo được xem như một loại thực phẩm cải thiện thể trạng. Trong dạ dày heo có nhiều vitamin, protein và các khoáng chất như magie, sắt, canxi… có thể giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

- Sản phụ thường dễ bị thiếu sắt, thiếu máu sau sinh nở. Chất sắt trong dạ dày giúp thúc đẩy lưu lượng máu, cải thiện tình trạng thiếu máu. 

- Trong bao tử heo giàu protein, carbohydrate và vitamin giúp gan được bồi bổ. Đặc biệt, những bệnh nhân bị tỳ vị hư nên chọn dạ dày heo như một bài thuốc hữu hiệu. 

- Hỗ trợ làm tăng thị lực. 

- Dạ dày heo có vị ngọt, dẻo, giòn nên giúp cơ thể giảm bớt mệt mỏi và suy nhược. Đặc biệt, các mẹ bầu nên ăn dạ dày từ khi mang thai bởi axit folic trong đó có lợi cho thai nhi phát triển. 

- Có tác dụng làm giảm tình trạng tiểu nhiều lần hoặc tiểu gấp. Hỗ trợ đường tiêu hóa, thúc đẩy quá trình bài tiết chất độc, bảo vệ dạ dày. 

- Ngoài ra, dạ dày heo còn có công dụng hỗ trợ việc điều trị các bệnh như viêm gan, vàng da, xơ gan, đái đường, sa tử cung, ra mồ hôi nhiều ban đêm.

Tóm lại, sau sinh ăn dạ dày heo được không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, chị em chỉ nên ăn 1 đến 2 lần/tuần. Khi chế biến phải làm sạch và nấu chín để đảm bảo an toàn vệ sinh.

Những lưu ý khi ăn dạ dày heo cho chị em sau sinh

Dạ dày heo mang lại giá trị dinh dưỡng nhưng không khuyến khích tiêu thụ nhiều trong các bữa ăn hằng ngày, nhất là đối với phụ nữ đang cho con bú. Điều này là do dạ dày heo có chứa cholesterol nên ăn nhiều có thể gây hại cho tim mạch và hệ tiêu hóa. Để ăn dạ dày heo một cách an toàn và hiệu quả, cần lưu ý sau:

Dạ dày phải được nấu kỹ lưỡng ít nhất là 2 tiếng. Khi làm sạch, cần phải làm sạch thật kỹ lưỡng bằng nước muối để loại bỏ độc tố và mùi không mong muốn. Nên hạn chế ăn dạ dày chỉ 1 đến 2 lần mỗi tuần do lượng cholesterol có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Dạ dày heo giàu chất béo nên khi ăn nên kết hợp với rau để cân bằng và giảm cảm giác ngán, đồng thời giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, tránh khó tiêu. Một số đối tượng như người mắc bệnh huyết áp cao, tim mạch, hoặc có lượng lipid máu cao không nên ăn dạ dày heo để bảo vệ sức khỏe. 

Khi mua dạ dày, hãy chọn những nơi uy tín, đảm bảo nguồn gốc và tránh mua dạ dày của heo đã chết hoặc ốm. Không ăn dạ dày đã để qua đêm và cũng không nên mua dạ dày có mùi hôi hoặc đã để lâu, vì nó có thể gây hại cho sức khỏe.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang