Biến thể COVID ở Anh đang 'càn quét' thế giới, dễ lây hơn chủng gốc: Lý do nằm ở khả năng đáng ngại

Biến thể COVID ở Anh được tin là dễ lây hơn 70% và một nghiên cứu mới đưa ra lời giải thích cho điều này.

Biến thể COVID ở Anh có thể dễ lây lan hơn vì nó khiến người bệnh ốm lâu hơn, theo kết quả của một nghiên cứu mới.

Biến thể COVID tại Anh, được gọi là B.1.1.7, được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2020. Sự lan rộng nhanh chóng của B.1.1.7 trên toàn nước Anh đã khiến quốc gia này phải ban hành những quy định đóng cửa nghiêm ngặt nhất.

[Đọc thêm: Nóng: Hai biến thể COVID-19 hợp nhất thành một virus lai đột biến nặng - Lo ngại về 1 giai đoạn mới của đại dịch]

Hiện, hơn 50 quốc gia đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể COVID ở Anh.

Giáo sư Sharon Peacock, người đứng đầu Hiệp hội nghiên cứu bộ gen Covid-19 UK (Cog-UK), nói rằng biến thể COVID ở Anh 'sẽ càn quét khắp thế giới, trong mọi xác suất'.

Biến thể COVID ở Anh đang càn quét thế giới, dễ lây hơn chủng gốc: Lý do nằm ở khả năng đáng ngại - Ảnh 1.

Một người dân Anh bịt khẩu trang bên ngoài một trung tâm xét nghiệm COVID-19

Khiến người nhiễm virus ốm lâu hơn

Các nhà khoa học tin rằng B.1.1.7 dễ lây lan hơn tới 70% so với chủng SARS-CoV-2 gốc.

Và nghiên cứu mới từ Đại học Harvard cho thấy nguyên nhân có thể là vì B.1.1.7 khiến người bệnh ốm lâu hơn.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ 65 cầu thủ và nhân viên mắc COVID-19 trong Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA) Mỹ.

Thông thường, một người chỉ được xét nghiệm khi họ có các triệu chứng. Nhưng NBA xét nghiệm hằng ngày và tiếp tục làm như vậy kể cả sau khi một người khỏi bệnh để theo dõi đầy đủ mức độ virus.

Trong số 65 người chơi và nhân viên NBA mắc COVID-19, 7 người bị nhiễm biến thể COVID tại Anh. Họ bị ốm trong vòng 13 ngày. 

Trong khi đó, 58 người bị nhiễm chủng SARS-CoV-2 gốc bị ốm trong 8 ngày.

 

Những người nhiễm chủng SARS-CoV-2 gốc mất hai ngày kể từ khi được phát hiện mắc Covid để đạt tải lượng virus cao nhất; sáu ngày nữa để có kết quả âm tính.

Trong khi đó, những người nhiễm biến thể COVID tại Anh mất 5 ngày kể từ khi phát hiện để đạt tải lượng virus cao nhất và 8 ngày nữa để có kết quả âm tính.

Bác sĩ Jenny Rohn, một nhà sinh vật học tại Đại học College London (Anh), cho biết những phát hiện này có 'tác động nghiêm trọng’ với thời gian cách ly hiện tại ở Anh là 10 ngày.

Nếu phát hiện trên được chứng minh là đúng trong các nghiên cứu sâu hơn, những người Anh bị nhiễm biến thể B.1.1.7 có thể cần phải cách ly lâu hơn, bác sĩ Rohn nói.

Ngoài khả năng lây nhiễm cao hơn, các nghiên cứu cũng cho thấy biến thể COVID tại Anh có khả năng gây tử vong cao hơn một chút. Nhưng tất cả các bằng chứng cho thấy vắc xin hiện tại có tác dụng chống lại nó.

(Nguồn: Daily Mail)

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/bien-the-covid-o-anh-dang-can-quet-the-gioi-de-lay-hon-chung-goc-ly-do-nam-o-kha-nang-dang-ngai-161212102102352218.htm

 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang