Ai cũng biết nhựa là một trong những phát minh vĩ đại nhất của con người, được ứng dụng nhiều trong mọi ngóc ngách cuộc sống. Nhưng chính sự tiện lợi từ nhựa mang lại mà hiện nay trái đất đang dần bị hủy hoại bởi 9 tỷ tấn nhựa nằm trong lòng đất và đại dương, gây ra những vấn đề môi trường nghiêm trọng, đe dọa sự sống muôn loài.
Thời gian gần đây, phong trào bảo vệ môi trường đang được lan truyền mạnh mẽ, rất nhiều bạn trẻ đã hưởng ứng nhiệt tình với mong muốn cứu trái đất thoát khỏi sự bao vây của nhựa. Để góp phần kêu gọi giới trẻ cùng chung tay cứu lấy môi trường thoát khỏi sự xâm chiếm của rác thải nhựa, chàng photographer Koi Nguyễn (tên thật là Nguyễn Quyền Thoại, hiện đang sinh sống tại TP.HCM) cùng ekip của mình đã cho ra đời bộ ảnh "Fish Plastic".
Có thể hình dung cô gái đại diện cho những sinh vật biển đang chết dần chết mòn vì chính sự suy nghĩ "tiện lợi" của chúng ta trong quá trình sử dụng nhựa.
Với thông điệp "Hạn chế sử dụng đồ nhựa không thể tái chế", bộ ảnh được đông đảo cư dân mạng khen ngợi không chỉ vì mang tính thẩm mỹ mà còn tác động đến suy nghĩ của rất nhiều người về vấn đề sống xanh, cứu lấy trái đất đang phải chịu nhiều tổn thương này.
"Cá vàng" tìm sự sống ngập ngụa trong đống rác thải được xả xuống đại dương.
Sự sống mỏng manh của những sinh vật biển trong đống nhựa...
Chia sẻ về bộ ảnh độc đáo này, Koi Nguyễn cho biết: "Bộ ảnh này chỉ đơn giản là cảm xúc của mình khi đặt vị trí bản thân là con cá và chai nhựa trong 7 ngày. Con cá kia thay vì được tung tăng trong làn nước thì giờ đây là chuỗi ngày nó phải đắm trong một biển đầy chai nhựa. Thay vì đề phòng để không mắc vào mồi câu, giờ đây nó còn phải né tránh để không mắc vào bẫy chai nhựa. Đại dương xanh dù rộng lớn thế nào, nhưng cứ mỗi ngày một ít, số lượng rác đổ xuống ngày càng nhiều thì cũng sẽ đổi màu trong một ngày gần nhất."
"Con cá" kia thay vì được tung tăng trong làn nước thì giờ đây là những chuỗi ngày nó phải gồng mình tìm sự sống trong một biển đầy chai nhựa.
Ánh mắt tuyệt vọng, bất lực của những con cá khi không thể chống chọi lại với sự hủy hoại môi trường của con người.
Khi được hỏi về nguồn cảm hứng để tạo ra "Fish Plastic", Koi Nguyễn bộc lộ rằng anh lấy ý tưởng từ Von Wong – nhiếp ảnh gia người Canada, người đã thực hiện hàng loạt bộ ảnh đẹp truyền cảm hứng đến rất nhiều người. Ngoài ra, sự thay đổi về ý thức bảo vệ môi trường của những người xung quanh, cùng những canh cánh trong lòng khi nhìn cảnh đại dương chứa đầy rác, động vật dưới biển mắc kẹt vào chai nhựa đã thôi thúc Koi Nguyễn thực hiện hóa bộ ảnh đầy ý nghĩa "Fish Plastic".
Chai nhựa chính là sợi dây vô hình tước đi mạng sống của những sinh vật biển.
Một khi đã lọt vào "bẫy" nhựa, sự sống mỏng manh chỉ còn tính theo ngày...
... và cái gì đến phải đến, "con cá" buông xuôi chìm dần và "nhường" chỗ cho "thế giới" nhựa.
Để bắt đầu quá trình thực hiện concept này, Koi Nguyễn đã lên Facebook kêu gọi mọi người giúp mình thu gom chai đã sử dụng, hay chuẩn bị bị bỏ đi, sau đó anh chàng cùng mẹ mình rửa sạch và phơi khô. Nhờ sự giúp đỡ của ekip đã giúp Koi hoàn thành bộ ảnh đầy tính nhân văn này.
Bên cạnh đó, anh còn mong muốn truyền đi thông điệp: "Nếu không ngưng lại việc sử dụng đồ nhựa không thể tái chế một cách bừa bãi, thì một ngày nào đó con người cũng sẽ bị mắc cạn và tự chôn mình trong hàng loạt chai nhựa như những chú cá đáng thương kia."
Đây có thể coi là chu trình con người từng bước giết hại những sinh vật biển vô tội.
Nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ về bảo vệ môi trường, đem đến cho mọi người cái nhìn gần gũi, tự nhiên hơn về chủ đề nghe có vẻ thô cứng này, Kenh14.vn vẫn tiếp tục cung cấp thông tin trong chuyên đề "Zero Waste" thuộc chiến dịch "WeDo - Cuộc Chiến Trộm Nhựa" để tiếp nối hành trình giúp các bạn trẻ đi từ nghĩ xanh đến sống xanh. Từ đó hi vọng mọi người cùng nhau thay đổi suy nghĩ và lối sống, chung tay sống xanh nhằm bảo vệ môi trường.
Nguồn ảnh: FB Koi Nguyen
Truy cập website: https://cuocchientromnhua.wechoice.vn/ để cùng tham gia và hưởng ứng chiến dịch WeDo - Cuộc Chiến Trộm Nhựa ngay hôm nay!
WeDo Cuộc Chiến Trộm Nhựa (nằm trong khuôn khổ WeChoice) là một thử thách môi trường hoàn toàn khác mang trong mình sứ mệnh của các "phản anh hùng" bất bình với thực trạng rác nhựa.
Chiến dịch gồm chuỗi 30 thử thách nhằm thay đổi thói quen sử dụng nhựa của người trẻ. Cuộc Chiến Trộm Nhựa đã chính thức bắt đầu, cùng theo dõi các thông tin từ chương trình tại website: https://cuocchientromnhua.wechoice.vn/ và đừng quên tham gia để có cơ hội trở thành những Kẻ Trộm Nhựa đình đám - những hiệp sĩ bảo vệ môi trường nhé!
Theo ttvn.vn
Gửi bình luận
(0) Bình luận
Xếp theo: Thời gian Số người thíchBài viết chưa có bình luận nào.