Bộ Giáo dục chỉ ra nhiều sai sót trong tổ chức kỳ thi học sinh giỏi quốc gia ở TPHCM

Theo Bộ GD&ĐT kỳ thi học sinh giỏi tại Hội đồng TPHCM có những thiếu sót, hạn chế như có số lượng thí sinh vượt quy định, không thực hiện xếp số báo danh theo thứ tự A-B-C; bố trí phòng thi không đúng quy định…

Đó là kết luận trong thông báo của Thanh tra Bộ GD&ĐT về kết quả kiểm tra kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2022 tại hội đồng thi TPHCM diễn ra ngày 4/3.

Bộ Giáo dục chỉ ra nhiều sai sót trong tổ chức kỳ thi học sinh giỏi quốc gia ở TPHCM  - Ảnh 1.

Nhiều sai sót trong tổ chức kỳ thi học sinh giỏi quốc gia ở TPHCM (ảnh minh họa)

Theo đó, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2022 tại hội đồng thi TPHCM là Hội đồng ghép của 3 đơn vị: Sở GD&ĐT TPHCM, ĐH Quốc gia TPHCM và Trường ĐH Sư phạm TPHCM.

Thông báo của Thanh tra Bộ GD&ĐT cho hay, một số đội tuyển của đơn vị dự thi Sở GD&ĐT TPHCM có số lượng thí sinh của mỗi đội tuyển vượt quy định tại điểm a, khoản 1, điều 16 của Quy chế thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, các đơn vị tham mưu của Sở này.Theo đó, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2022 tại hội đồng thi TPHCM là Hội đồng ghép của 3 đơn vị: Sở GD&ĐT TPHCM, ĐH Quốc gia TPHCM và Trường ĐH Sư phạm TPHCM.

Sở GD&ĐT TPHCM không thực hiện xếp số báo danh theo thứ tự ABC của tất cả thí sinh trong danh sách dự thi của mỗi môn thi theo đúng quy định tại điểm a, khoản 1, điều 25 của Quy chế chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM và các đơn vị tham mưu của Sở.

Sở GD&ĐT TPHCM thực hiện bố trí thí sinh của từng đội tuyển tiếng Anh, Tin học của từng đơn vị dự thi trong 1 phòng thi riêng biệt là không đúng quy định tại điểm b, khoản 2, điều 25 của Quy chế chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, các đơn vị tham mưu của Sở này.

Việc Hội đồng coi thi thực hiện mở túi đề thi 2 môn tiếng Anh và Tin học tại Phòng Hội đồng vào thời điểm 7h30, trước thời gian được phép mở và phát đề cho thí sinh 25 phút là vi phạm quy định tại điểm d, khoản 5, điều 28 của Quy chế chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch Hội đồng coi thi TPHCM, Ban đề thi học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông năm học 2021-2022.

Cục Quản lý chất lượng ban hành công văn đồng ý cho các đơn vị dự thi được tăng số lượng thí sinh mỗi môn thi, cho đơn vị dự thi theo hướng nhiều năm liên tục là chưa đúng về thẩm quyền và nội dung theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 16 của Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Trách nhiệm thuộc về Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, các Phó Cục trưởng qua các thời kỳ trực tiếp ký văn bản, bộ phận tham mưu văn bản của Cục.

Với những sai sót trên, Thanh tra Bộ GD&ĐT đề nghị:

UBND TPHCM cần chỉ đạo Sở GD&ĐT TPHCM kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm liên quan đến những hạn chế, thiếu sót nêu trên, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc quyền quản lý theo quy định.

Sở GD&ĐT TPHCM cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Sở (nếu có), kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân (nếu có) thuộc quyền quản lý của Sở trong việc tham mưu để xảy ra các thiếu sót, hạn chế nêu trong thông báo này. Báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị nêu trên về UBND TPHCM, Bộ GD&ĐT trước ngày 27/5/2022.

Với Bộ GD&ĐT, giao Cục Quản lý chất lượng rà soát, đề xuất hướng xử lý đối với kết quả thi của một số thí sinh đã dự thi học sinh giỏi do Cục cho phép tăng số lượng thí sinh mỗi môn thi của đơn vị dự thi chưa đúng quy định, và Ban đề thi thực hiện đóng gói đề thi không đủ số lượng theo yêu cầu của Hội đồng coi thi TPHCM, báo cáo Bộ trưởng GD&ĐT xem xét, xử lý theo quy định.

Rà soát, tham mưu Bộ trưởng sửa đổi, bổ sung Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia theo hướng làm rõ trách nhiệm của các Hội đồng coi thi, Sở GD&ĐT nơi đặt Hội đồng coi thi trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện tổ chức kỳ thi, khoảng cách hàng dọc giữa các thí sinh, việc cho phép tăng thí sinh của mỗi đội tuyển của đơn vị dự thi, việc thực hiện chấm thi, chấm phúc khảo.

Liên quan vấn đề này, ngày 23/5/2022, UBND TPHCM đã có văn bản về kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm liên quan đến Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông năm học 2021-2022 tại hội đồng coi thi TPHCM.

Theo đó, UBND TPHCM đề nghị Sở GD&ĐT kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân (nếu có) liên quan đến những hạn chế, thiếu sót theo kết quả kiểm tra tại thông báo của Bộ GD&ĐT tạo nêu, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc quyền quản lý theo quy định. Đối với những trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo UBND xem xét, quyết định. Báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị cho UBND TP và Bộ GD&ĐT đúng thời gian quy định.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022 diễn ra trong ba ngày (4 đến 6/3) tại 67 hội đồng thi với 4.671 thí sinh, 12 môn thi. Hơn 2.200 trong số hơn 4.600 thí sinh dự thi đoạt giải. Hà Nội dẫn đầu về số lượng giải thưởng với 125 em; tiếp đến là Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An. TPHCM xếp thứ 10 cả nước với 66 giải; trong đó có bảy giải nhất; Đại học Quốc gia TPHCM có 46 giải với ba giải nhất. Đại học Sư phạm TPHCM có ba giải (một giải ba, hai giải khuyến khích).

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang