Bỏ ngay 5 thói quen sau nếu không muốn đột quỵ đoạt mạng

(lamchame.vn) - Đột quỵ (hay còn được biết đến với tên gọi khác là tai biến mạch máu não), nó trở thành nỗi ám ảnh của con người bởi ranh giới tử thần rất mong manh cũng như những di chứng để lại vô cùng nặng nề. Nếu như trước đây, nó được gắn mác là bệnh người già thì giờ đây, số lượng người trẻ bị đột quỵ cũng đang không ngừng tăng lên. Vậy đâu là thủ phạm thực sự?

Có nhiều yếu tố làm gia tăng tình trạng Đột Quỵ, có những yếu tố có thể thay đổi được và cả những yếu tố không thể thay đổi được. Chính lối sống của mỗi con người cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ đột quỵ. Hãy thay đổi 5 thói quen sau đây trước khi quá muộn.

Đột quỵ (Tai biến mạch máu não)

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Mặc dù chế độ dinh dưỡng có mối liên quan chặt chẽ đối với đột quỵ, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, có thể vì tính chất công việc, bận rộn hoặc cũng có thể do sở thích, thói quen ăn uống mà mọi người thường không quan tâm đến mối nguy hại tiềm ẩn sau đó.
Chế độ ăn giàu chất béo, cholesterol như các đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, hay ăn mặn… có quan hệ chặt chẽ đến các bệnh lý về tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch… từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Không chỉ là loại thức ăn được sử dụng mà lượng ăn mỗi ngày cũng ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh. Thói quen ăn quá no khiến dư thừa năng lượng, lâu dần có thể dẫn đến béo phì, một trong những đối tượng có nguy cơ cao bị đột quỵ.

Hạn chế hoạt động thể chất

Hoạt động thể lực giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, tăng khả năng chống chọi lại các tác nhân gây bệnh. Đồng thời giúp giảm cân, điều hòa huyết áp, ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch, hạn chế đột quỵ. Tuy nhiên với những người thiếu hoạt động thể chất làm tăng khả năng mắc các bệnh như thừa cân, béo phì, mỡ máu, huyết áp . Chính những điều này làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Theo hiệp hội tim mạch Mỹ, người ít vận động có nguy cơ đột quỵ nhiều hơn 20% so với những người dành thời gian tập luyện mỗi tuần 4 lần.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá tăng nguy cơ đột quỵ

Theo các dữ liệu thống kê, có đến ¼ các trường hợp tai biến, đột quỵ xảy ra liên quan trực tiếp đến những người hút thuốc lá, cả người đang hút và những xung quanh do hút thụ động.

Các nghiên cứu chỉ rằng, trong thuốc lá và các sản phẩm tương tự thuốc lá như thuốc lào, thuốc lá điện tử… có nhiều hợp chất gây độc, khiến tốc độ dòng máu qua não thay đổi, dễ tắc nghẽn, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Khói thuốc lá cũng có thể gây thay đổi nhịp tim và ảnh hưởng đến chức năng của tim, từ đó có thể dẫn đến đột quỵ.

Uống rượu bia quá nhiều

Có thể nói rượu bia là một trong những nguyên nhân của các bệnh lý về tim mạch. Uống rượu bia quá nhiều dẫn đến các bệnh nguy hiểm như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, suy cơ tim, xơ vữa động mạch…, đây đều là những yếu tố có thể dẫn đến đột quỵ. Bất kể ai cũng có thể là nạn nhân của đột quỵ sau uống rượu, bất kể nam hay nữ.

Làm việc quá sức

Trong guồng quay của cuộc sống, nhiều người lao vào công việc, làm việc với cường độ cao, thức khuya, mất ngủ, căng thẳng, stress, chính những yếu tố này làm gia tăng nguy cơ đột quỵ ở người trẻ.
Ngủ là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc mệt nhọc, giúp cơ thể tái tạo lại năng lượng để tiếp tục hoạt động vào ngày hôm sau. Nếu mất ngủ, thiếu ngủ khiến cơ thể rơi vào trạng thái thần kinh bị căng thẳng, cơ thể mệt mỏi. Ước tính những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao gấp 83% so với những người ngủ đủ giấc (7-8 tiếng mỗi ngày).

Stress, áp lực cũng vô tình tạo ra lối tắt dẫn đến đột quỵ. Căng thẳng kéo dài khiến các tế bào thần kinh không được cung cấp đầy đủ oxy và dưỡng chất, thiếu máu não, tiến triển các mảng xơ vữa… Cùng với đó là sự tăng sinh các gốc tự do, nặng thêm tình trạng cao huyết áp, tim mạch. Từ đó làm tăng nguy cơ gây đột quỵ.

Làm việc quá sức tăng nguy cơ bị đột quỵ ở người trẻ

Tắm đêm

Trên thực tế tắm đêm không phải là căn nguyên chính dẫn đến đột quỵ, nó chỉ là một yếu tố thúc đẩy quá trình phát bệnh. Đối với những người đột quỵ sau khi tắm đêm, đa phần họ đã mang trong người các bệnh lý nền như tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu và các bệnh lý tim mạch khác.
Khi tắm, nhiệt độ cơ thể bị thay đổi, nhất là khi tắm đêm bằng nước lạnh, khiến mạch máu bị co mạch đột ngột, có thể làm vỡ mạch máu hoặc tắc mạch máu. Các chuyên gia khuyến cáo không nên tắm sau 23 giờ và sau khi vận động ở cường độ cao, uống rượu bia, cơ thể đang ốm sốt, sau khi ăn no hoặc khi đói…

Thay đổi không bao giờ là muộn, hãy tạo cho mình những thói quen lành mạnh để góp phần ngăn ngừa đột quỵ. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh nguy hiểm này, mọi người hãy truy cập vào website Central Pharmacy để được giải đáp mọi thắc mắc.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang