Bộ trưởng Y tế: "Dù một số nước đã có vaccine nhưng tốc độ lây nhiễm Covid-19 còn nhanh hơn tốc độ tiêm vaccine"

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu phải giữ chặt, từng li từng tí một mới kiểm soát được lây nhiễm Covid-19. Dù trong bối cảnh hiện nay, một số nước đã có vaccine tiêm phòng, nhưng việc lây nhiễm Covid-19 còn lây nhanh hơn tốc độ tiêm.

Tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch bệnh Covid-19 sáng 20/1, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định, hiện nay, hầu hết các quốc gia đều có sự gia tăng số ca mắc Covid-19, dự tính số mắc sẽ tiến tới mốc 100 triệu người trong tuần tới.

Tại Việt Nam, tròn 50 ngày không có ca nhiễm cộng đồng, nhưng vẫn còn nhiều nguy cơ đáng quan ngại. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua đường mòn lối mở, cửa khẩu, trái phép rất phức tạp. Một số nước trong khu vực vẫn mở các chuyến bay. Người dân Việt Nam ở nước ngoài đi chuyến bay thương mại về các quốc gia đó, rồi đi đường bộ về Việt Nam. Dù Ban chỉ đạo Quốc gia đã cảnh báo đi theo chính ngạch để cách ly 14 ngày nhưng số người vượt biên trái phép, nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra.

Thời điểm này, mỗi ngày, lực lượng chức năng phát hiện và giữ 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép, có ngày cao điểm lên tới 500 người. "Đây là những đối tượng được phát hiện, còn những đối tượng không phát hiện được thì nguy cơ xâm nhập dịch bệnh qua đường biên rất lớn", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Y tế: Dù một số nước đã có vaccine nhưng tốc độ lây nhiễm Covid-19 còn nhanh hơn tốc độ tiêm vaccine - Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi họp trực tuyến về phòng chống dịch bệnh Covid-19 sáng 20/1

Bộ trưởng nhận định, các trường hợp vượt biên trái phép đều có sự liên kết với bên trong qua các nhà xe, các đường dây, qua đối tượng môi giới để vượt biên. Các đối tượng sử dụng mạng xã hội như facebook, zalo, wechat để trao đổi đường dây vượt biên. Qua rà soát, cơ quan chức năng phát hiện một số nhà xe tại hơn 10 địa phương nhận chở khách từ khu vực biên giới trốn cách ly vào trong nội địa. 

Tư lệnh ngành y tế đề nghị các địa phương tập trung cao trong việc triệt phá, xử lý nghiêm các đường dây, các nhà xe nhận chở vượt biên trái phép. Bộ Y tế khuyến khích đồng bào về nước bằng đường chính ngạch để được hướng dẫn cách ly đầy đủ, đảm bảo an toàn cho cả nước, vì hiện nay tốc độ lây lan của dịch Covid-19 còn nhanh hơn cả tiêm vaccine.

Bộ Y tế cũng mong muốn, gia đình có người thân ở nước ngoài cam kết với chính quyền, với địa phương không nhận người nhà trở về mà không qua cách ly. 

Bộ trưởng Y tế: Dù một số nước đã có vaccine nhưng tốc độ lây nhiễm Covid-19 còn nhanh hơn tốc độ tiêm vaccine - Ảnh 2.

Các Sở Y tế tại các 63 điểm cầu

Về vấn đề cách ly, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, tất cả trường hợp, bao gồm cả chuyên gia, tổ bay hoặc các trường hợp nhập cảnh trong thời gian tới đều phải cách ly tập trung 14 ngày, không có ngoại lệ, không chia giai đoạn ngắn ngày hay cách ly tại nhà/nơi lưu trú như trước, trừ trường hợp ngoại giao đặc biệt do Bộ Ngoại giao quyết định.

Bộ trưởng cũng nhắc nhở các cơ sở y tế luôn trong tình rạng báo động cao nhất, không để lây nhiễm bệnh trong cơ sở y tế. Nếu xảy ra, phải khoanh vùng, phong toả nhanh tiến hành mọi biện pháp ngăn chặn.

"Chúng ta phải giữ chặt, từng li từng tí một mới kiểm soát được lây nhiễm Covid-19. Dù trong bối cảnh hiện nay, một số nước đã có vaccine tiêm phòng, nhưng việc lây nhiễm Covid-19 còn lây nhanh hơn tốc độ tiêm", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý phải chuẩn bị cho tình huống phát hiện Covid-19 tại cộng đồng, từ đó thần tốc, khoanh vùng càng nhanh, cáh ly càng nhanh sẽ giảm được lây nhiễm, triệt để đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt. 

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang