Bức ảnh "dẫn hồn" người mất vì Covid-19 về nhà, không cờ đèn kèn trống mà sao xót xa

Những người đã nằm xuống vì đại dịch Covid-19 trong xóm nhỏ đã được tổ chức lễ tưởng niệm giản dị.

Trong quan niệm của dân gian, những người từ trần ở nơi khác ngoài căn nhà họ đã sống và gắn bó cần được "dẫn đường" để về nhà. Với những ai không được làm lễ tang chỉn chu theo đúng phong tục, việc "đưa đường chỉ lối" cho họ lại càng quan trọng hơn.

Vừa qua, hình ảnh những người trong một khu phố ở Sài Gòn đốt nến, bày hoa để giúp những hương linh hàng xóm của mình - những người đã qua đời trong đại dịch Covid-19 - trở về đã khiến dân mạng không khỏi xót xa.

Những cái ghế nhỏ đặt xuống làm bàn, hoa và đèn giản dị hết cỡ. Những chiếc ghế cũng được xếp đặt theo phong cách giãn cách, hệt như những người sống phải giữ khoảng cách với nhau trong mùa dịch. Dưới ánh đèn vàng vọt, vài người ra thắp nén hương, tưởng niệm những hương hồn láng giềng của họ. Những người mà vài tháng trước, vẫn còn nguyên da thịt, còn qua lại chuyện trò, san sẻ buồn vui.

Virus có lẽ không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, địa vị xã hội, người giàu hay người nghèo. Nếu không may mắn, họ qua đời, và đã chịu đựng phút cuối cô độc, tội nghiệp như nhau. Chỉ còn những người ở lại với nỗi nhớ thương và khoảng trống mênh mang không thể lấp đầy.

Bức ảnh dẫn hồn người mất vì Covid-19 về nhà, không cờ đèn kèn trống mà sao xót xa  - Ảnh 1.

Bức ảnh cứa lòng người đã trải qua tâm dịch.

Người đăng tải bức ảnh chẳng nói gì nhiều, nhưng cái không khí u u linh linh, cái hiu hắt của những đèn nến dẫn đường, thì không thể giấu nổi. Những người đã trải qua đại nạn ấy rồi trở về, thân nhân của những người đã ra đi, rồi sẽ ngừng khóc, sẽ phải bước tiếp mà sống. Nhưng những vết hằn trong tim, sao có thể chữa lành một sớm một chiều?

Nhiều người đã chia sẻ cảm xúc của mình trước bức ảnh:

- "Mỗi ngọn nến là một phận người, một cuộc đời và đằng sau đó là biết bao người thân của họ. Ba em mất trong đợt dịch, vì già yếu, ông thọ 97 tuổi thế mà lòng em vẫn nhớ tiếc, xót xa không biết bao giờ nguôi. Nhìn ảnh này bất giác đau đớn quá, thương đồng bào mình quá!".

- "Những bàn cúng đơn giản trầm mặc nhìn thật bồi hồi xúc động. Cầu mong vong linh của những người đã khuất trong cơn đại dịch vừa qua sớm được siêu thoát.".

- "Những ngày này, khi cuộc sống dần trở lại, ở Sài Gòn thấy nhiều cảnh này lắm. Khi còn sống có thể tất cả chỉ là người dưng, nhưng khi ai đó nằm xuống rồi, còn phân biệt thân sơ chi nữa, cái chết nào cũng xót xa như nhau.".

Bức ảnh dẫn hồn người mất vì Covid-19 về nhà, không cờ đèn kèn trống mà sao xót xa  - Ảnh 2.

Một hình ảnh khác được chụp ở quận Tân Bình, không cờ đèn kèn trống mà vẫn khiến người ta ứa lệ.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang