Bức hình phơi bày thảm cảnh tồi tệ tại quốc gia Đông Nam Á có gần 2 triệu người mắc Covid-19

Số người chết tăng lên mỗi ngày khiến quốc gia Đông Nam Á này đang rơi vào tình cảnh đáng báo động.

Nếu như Ấn Độ đang phải gồng mình gánh chịu những hậu quả nặng nề của làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ hai và có nguy cơ đối mặt với làn sóng thứ ba thì tại Đông Nam Á, có một quốc gia được các chuyên gia dự báo có nguy cơ rơi vào thảm cảnh tương tự như Ấn Độ, đó chính là Indonesia.

Bức ảnh phơi bày thảm cảnh

Vào ngày 16/6, tấm hình hai nhân viên làm việc tại một nghĩa trang ở Indonesia đang nằm nghỉ ngay trên những ngôi mộ sau khi họ chôn cất người đã khuất mắc Covid-19 đã được Reuters đưa vào mục ảnh thời sự nổi bật trong ngày. Tấm hình đã phần nào lột tả được thảm cảnh đang diễn ra tại Indonesia ngay lúc này.

Bức hình phơi bày thảm cảnh tồi tệ tại quốc gia Đông Nam Á có gần 2 triệu người mắc Covid-19 - Ảnh 1.

Bức hình gây ám ảnh với người xem ở Indonesia.

Tại Đông Nam Á, Indonesia là một trong những nước có diễn biến dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất. Vào ngày 18/6, quốc gia này ghi nhận 12.990 ca nhiễm mới, con số cao nhất kể từ cuối tháng 1. Bên cạnh đó, họ cũng ghi nhận thêm 290 bệnh nhân tử vong vì mắc Covid-19. Tính đến ngày 18/6, Bộ Y tế Indonesia cho biết nước này có hơn 54.000 bệnh nhân tử vong trong gần 2 triệu người mắc Covid-19. 

Số ca tử vong tăng nhanh khiến các nhân viên nghĩa trang ở Indonesia phải tăng cường làm việc để chôn cất người bệnh. Theo trang Detik, một nghĩa trang ở thành phố Bandung, tỉnh Tây Java cho biết, mỗi ngày họ phải chôn cất 20 - 30 người qua đời vì Covid-19. Trong khi vào tháng trước, con số này chỉ từ 5 - 8 người.

Giới chức y tế Indonesia cho hay sự xuất hiện của biến chủng Delta, lần đầu được phát hiện ở Ấn Độ, là nguyên nhân khiến làn sóng dịch bệnh Covid-19 mới đang hoành hành tại nước này. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế nhận định biến chủng Delta không phải là nguyên nhân chính của làn sóng dịch bệnh hiện nay tại Indonesia.

Bức hình phơi bày thảm cảnh tồi tệ tại quốc gia Đông Nam Á có gần 2 triệu người mắc Covid-19 - Ảnh 2.
 
Bức hình phơi bày thảm cảnh tồi tệ tại quốc gia Đông Nam Á có gần 2 triệu người mắc Covid-19 - Ảnh 3.

Những nhân viên ở nghĩa trang đang trong tình trạng quá tải khi số người chết vì Covid-19 ngày một tăng lên.

Chạy đua với thời gian

Theo các chuyên gia, số ca mắc Covid-19 tăng nhanh những tuần qua ở Indonesia xuất phát từ việc người dân lơ là, không tuân thủ các quy định về an toàn phòng dịch, chiến lược truy vết chưa hiệu quả, việc tiêm vaccine vẫn còn hạn chế...

"Người dân đi lại trong tháng lễ Ramadan vừa qua là một nguyên nhân, không có gì cần bàn cãi", ông Mahardika, một giáo sư Đại học Udayana cho biết.

Bất chấp số ca mắc Covid-19 tăng mạnh, Indonesia vẫn đang xem xét cho du khách nước ngoài nhập cảnh từ đầu tháng 7 tại các địa điểm du lịch như Bali, nhằm khởi động lại nền kinh tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikinn cảnh báo chiến lược phong tỏa với quy mô hạn chế sẽ không có hiệu quả.

Bức hình phơi bày thảm cảnh tồi tệ tại quốc gia Đông Nam Á có gần 2 triệu người mắc Covid-19 - Ảnh 4.

Một người dân bật khóc khi người thân qua đời vì Covid-19.

"Kinh nghiệm từ nhiều quốc gia cho thấy chỉ có phong tỏa hoàn toàn, kết hợp cùng tăng cường xét nghiệm, truy vết, cách ly, cùng một chương trình tiêm chủng diện rộng, mới có thể kiềm chế biến chủng Delta", ông Budiman nói.

Theo truyền thông địa phương, hiện nay chính phủ Indonesia đang đẩy nhanh chương trình tiêm chủng cho tất cả người trên 18 tuổi để ngăn sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên việc tiêm chủng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Một cảnh sát cho biết: "Có rất nhiều thông tin sai lệch về việc tiêm chủng được lan truyền trên mạng xã hội. Nhiều người cao tuổi nghĩ rằng việc tiêm vaccine sẽ không ngăn chặn được Covid-19 mà gây ra các bệnh nghiêm trọng thậm chí có thể tử vong".

Để khuyến khích người dân đi tiêm phòng, huyện Cianjur, ở tỉnh Tây Java của Indonesia đã thực hiện chương trình tặng gà sống cho người dân nếu họ đi tiêm vaccine. Chính quyền địa phương cho biết, việc tặng gà là biểu hiện của tình cảm và sự tôn trọng đối với người cao tuổi, khiến họ cảm thấy thoải mái hơn trong việc tiếp xúc với các nhân viên y tế. Theo CNN, hiện đã có hơn 500 con gà được tặng miễn phí từ chương trình này giúp người dân có cái nhìn khác về tiêm phòng.

Bức hình phơi bày thảm cảnh tồi tệ tại quốc gia Đông Nam Á có gần 2 triệu người mắc Covid-19 - Ảnh 5.

Người dân Indonesia được tặng gà sống để khuyến khích đi tiêm phòng.

Bức hình phơi bày thảm cảnh tồi tệ tại quốc gia Đông Nam Á có gần 2 triệu người mắc Covid-19 - Ảnh 6.
 
Bức hình phơi bày thảm cảnh tồi tệ tại quốc gia Đông Nam Á có gần 2 triệu người mắc Covid-19 - Ảnh 7.

Các nhóm xe buýt tiêm chủng được triển khai.

Các nhà chức trách ở Pekanbaru trên đảo Sumatra cũng đã triển khai đội xe buýt tiêm chủng để đẩy nhanh việc tiêm phòng. Chính quyền địa phương cho hay, đội xe buýt này đã tiêm được 12.000 liều và đang thực hiện tiêm hơn 1.000 người mỗi ngày.

Nguồn: Tổng hợp

 

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/buc-hinh-phoi-bay-tham-canh-toi-te-tai-quoc-gia-dong-nam-a-co-gan-2-trieu-nguoi-mac-covid-19-162211906192416741.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang