Bức xúc nhóm phụ nữ đi xin quần áo từ thiện rồi lựa đồ đẹp để bán, vứt bỏ đồ cũ lung tung trên đường

Tủ quần áo từ thiện đã không còn là khái niệm xa lạ, người ta mang đồ không dùng nữa đến để dành tặng cho những người còn thiếu thốn. Thế nhưng, một số người lại lợi dụng sự thiện nguyện này để trục lợi cá nhân.

Từ thiện luôn là một hành động đẹp đi liền với tinh thần lá lành đùm lá rách của dân tộc ta. Thế nhưng lòng tốt thì luôn luôn cần phải đặt đúng chỗ khi lòng tốt ngày càng dễ bị lợi dụng.

Những năm gần đây, tủ quần áo từ thiện không còn là khái niệm quá xa lạ với người dân. Tại Hà Nội, phố Nguyễn Chí Thanh cũng đặt một tủ quần áo từ thiện kèm với tấm biển kêu gọi "Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy".

Xin quần áo từ thiện nhưng lại chọn đồ đẹp để bán và ném đồ cũ đi - Ảnh 1.

Hình ảnh đẹp của tủ quần áo từ thiện.

Những tủ quần áo này là nơi để nhiều người có quần áo cũ hoặc không dùng tới nữa có thể mang đến để lại, còn những người lao động, người nghèo, vô gia cư thì lại có thể tìm được vài tấm áo ấm trong những ngày giá rét mà không phải lo đến việc chi trả cho chúng.

Thế nhưng, một câu chuyện buồn liên quan đến tủ quần áo từ thiện tại thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) đã khiến cho chúng ta giật mình e ngại, liệu rằng lòng tốt của chúng ta đã đặt đúng chỗ chưa và đang bị lợi dụng đến đâu?

Theo phản ánh, có một số bộ phận người núp bóng đi xin quần áo từ thiện, nhưng cuối cùng lại chọn ra đồ đẹp để đem bán, số quần áo cũ thì… ném đi. Cụ thể là, một nhóm người ở Mường Bám, Thuận Châu - Sơn La thường xuyên sang tủ quần áo từ thiện Tuần Giáo xin đồ, nhóm người này khá đông khoảng 10 đến 20 người có lần ít thì cũng 4 đến 5 người.

Xin quần áo từ thiện nhưng lại chọn đồ đẹp để bán và ném đồ cũ đi - Ảnh 2.

Đi được khoảng 4km thì những người này dừng lại để "lọc hàng".

Sau khi chọn được rất nhiều quần áo thì họ ngay lập tức rời đi, được khoảng 4km thì dừng lại bắt đầu công việc "lọc hàng", đồ đẹp thì giữ lại, đồ cũ thì dúi vào bụi cây hoặc ném xuống suối.

Những người phụ trách tủ quần áo từ thiện Tuần Giáo hết sức bàng hoàng, còn biết bao nhiêu người nghèo thật sự cần những bộ quần áo kia, còn biết bao nhiêu người vô gia cư, những trẻ em vùng cao không có đủ quần áo để mặc. Còn họ thì nhẫn tâm lợi dụng công sức, tâm huyết và tình thương của biết bao nhiêu người để trục lợi.

Khi câu chuyện này được đăng tải thì cộng đồng mạng tỏ ra vô cùng bức xúc với hành động vô ý thức này của một vài bộ phận người dân. Bạn N.M.T bình luận rằng "Sao nhiều người đủ đầy mà còn làm cái trò thất đức thế nhỉ? Mà lại toàn là đàn bà nữa chứ".

Xin quần áo từ thiện nhưng lại chọn đồ đẹp để bán và ném đồ cũ đi - Ảnh 3.

Những bộ quần áo thậm chí vẫn còn sử dụng tốt bị ném ngổn ngang.

Một tài khoản facebook khác có tên C.T.B cũng buồn bã cho rằng khi lòng tốt bị chà đạp cũng chính là nhân tố gây nên sự vô cảm của con người trong xã hội hiện nay.

Còn rất nhiều câu chuyện về những người lợi dụng lòng tốt, sự thiện nguyện của cộng đồng để trục lợi riêng cho mình. Hành động này khiến cho những người thật sự nghèo khó, thật sự cần sự giúp đỡ lại không nhận được gì. Bên cạnh đó, khi những việc này xảy ra thường xuyên sẽ khiến những người làm từ thiện mất lòng tin cũng như lo lắng lòng tốt của họ bị lợi dụng.

Sẽ ra sao khi xã hội của chúng ta đầy rẫy sự nghi ngờ, e dè trong việc giúp đỡ những người khó khăn? Mà điều đó lại bắt nguồn từ những hành động vô ý thức, thậm chí là vô lương tâm này của một số bộ phận không ít người.

 

Theo Trí thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang