Ca bệnh hiếm gặp: Xương cá đâm thủng ruột thừa

(lamchame.vn) - Bệnh nhi N.M.H. (8 tuổi) được đưa vào Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vì đau bụng vùng hố chậu phải 2 ngày, kèm theo sốt nhẹ, nôn.

Ca bệnh hiếm gặp: Xương cá đâm thủng ruột thừa - Ảnh 1.

Mảnh xương cá đâm thủng ruột thừa của bệnh nhi được gắp ra ngoài. Ảnh: BVCC

Tại Khoa Ngoại tổng hợp, sau khi thăm khám, làm xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp nghi đã vỡ, bệnh nhi nhanh chóng được phẫu thuật cấp cứu nội soi cắt ruột thừa.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện ruột thừa viêm rõ, bị đâm thủng bởi 1 dị vật là xương cá dài 3cm, khoảng 2/3 xương cá còn nằm trong ruột thừa. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm ruột thừa.

Bệnh nhi đã được tiến hành mổ nội soi gắp dị vật, cắt ruột thừa, rửa sạch ổ bụng và kiểm tra các đoạn ruột khác không phát hiện tổn thương.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi tiến triển ổn định và đã được xuất viện sau 7 ngày.

Qua khai thác phát hiện trước đó 3 ngày, bệnh nhi có ăn lẩu cá vược với gia đình.

Theo BSCKI.Nguyễn Minh Hải, Phó Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, trẻ hóc dị vật như xương cá rất hay gặp.

Trong quá trình di chuyển, xương cá có thể cắm, xuyên thủng bất kì vị trí nào trong hệ tiêu hóa gây ra bệnh cảnh rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo: Phụ huynh cần luôn cẩn thận khi cho trẻ ăn những thức ăn có xương. Nếu không may bị hóc, nuốt phải xương hoặc dị vật cần cho trẻ đến ngay bệnh viện để kiểm tra, tư vấn, theo dõi và điều trị kịp thời để tránh bệnh diễn biến phức tạp.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang