Ca bệnh tăng đột biến, Bình Dương cần nâng mức cảnh báo phòng chống dịch COVID-19 lên cao nhất

Theo cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, số ca mắc trên địa bàn tỉnh đã tiệm cận cấp độ 4, do đó cần nâng mức độ cảnh báo dịch lên mức cao nhất để chuẩn bị nguồn lực kịp thời chống dịch.

Số ca mắc Covid-19 tại Bình Dương tăng đột biến

Ngày 22/6, Bộ Y tế công bố thêm 33 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở Bình Dương, nâng tổng số ca trong cộng đồng lên 141 ca kể từ đợt bùng phát dịch thứ tư.

Trong các ca nhiễm mới, có 22 ca liên quan đến công ty tại phường Bình Chuẩn (TP Thuận An); 6 ca liên quan đến công ty gốm ở thị xã Tân Uyên; 4 ca liên quan đến chuỗi lây nhiễm ở chi nhánh xử lý chất thải và 1 tài xế chở hàng tuyến Bắc - Nam (đi chung xe với bệnh nhân 13374 đã công bố ngày 21/6). Hiện ổ dịch tại phường Tân Phước Khánh (thị xã Tân Uyên) lớn nhất tại Bình Dương, chiếm tới 118/141 ca.

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Sở Y tế tỉnh Bình Dương nhận định, ổ dịch tại phường Tân Phước Khánh và công ty tại phường Bình Chuẩn, TP Thuận An là đáng lo ngại, do biến chủng virus từ Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh, xâm nhập vào nhiều công ty và các khu nhà trọ công nhân.

Đối với các điểm có dịch khác đã được kiểm soát là: tại một Công ty TNHH ở Khu công nghiệp Đồng An 1, tại phường Bình Thắng (TP Dĩ An) và tại chung cư Ehome 4 (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An).

Các ổ dịch khác đến nay không còn khả năng lây lan ra cộng đồng là: tại khu phố Bình Quới B (phường Bình Chuẩn, TP Thuận An), ổ dịch tại một công ty bất động sản ở TP Dĩ An.

Cần nâng mức cảnh báo phòng chống dịch lên cao nhất

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cho rằng, đến thời điểm hiện nay, số ca mắc trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tiệm cận cấp độ 4, do đó cần nâng mức độ cảnh báo dịch lên mức cao nhất để chuẩn bị tinh thần, thái độ, biện pháp và nguồn lực kịp thời chống dịch.

Theo đó, Bình Dương đang khẩn trương liên hệ Bộ Y tế xem xét phân bổ cho tỉnh số lượng vắc xin nhiều nhất có thể; phối hợp các ban ngành tỉnh khẩn trương triển khai ngay các hoạt động mua sắm, cân đối tài chính để mua vắc xin phòng dịch Covid-19. Đồng thời tập trung nguồn lực cắt đứt nguồn lây bệnh tại các công ty.

Trên địa bàn tỉnh đã dừng các hoạt động của chợ tự phát, nhất là chợ tự phát tại các khu công nghiệp, khu nhà ở công nhân. Đối với các chợ truyền thống, siêu thị, tăng cường quản lý chặt chẽ ở mức tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch.

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ tại các địa phương là thị xã Tân Uyên, TP Thuận An, một số phường của TP Dĩ An và TP Thủ Dầu Một.

CDC tỉnh Bình Dương khuyến cáo, cần nâng mức cảnh báo dịch cao nhất tại các bệnh viện, khu công nghiệp; thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế qua các ứng dụng; giám sát người về từ các địa phương, khu vực có ca bệnh, khu vực giãn cách xã hội, theo dõi y tế toàn dân.

Bộ Y tế hỗ trợ Bình Dương chống dịch

Báo Vietnamnet cho hay, trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh tại tỉnh Bình Dương, Bộ Y tế đã phân công Tổ thực hiện cách ly, xử lý môi trường y tế thuộc bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ để hỗ trợ.

Theo báo cáo của Bình Dương, năng lực xét nghiệm hiện tại của tỉnh là trên 1.000 mẫu gộp, hơn 3.000 mẫu đơn. Nếu huy động nhân lực toàn tỉnh thì một ngày có thể lấy được từ 50-70.000 mẫu để xét nghiệm. Các khu điều trị tiếp nhận và điều trị khoảng 600 bệnh nhân.

Vietnamnet dẫn lời Đại diện Bộ Y tế cho rằng, để có thể phòng chống dịch bệnh hiệu quả, Bình Dương cần nâng năng lực xét nghiệm lên 30.000 mẫu/ngày. Ngoài ra, cần nâng cao năng lực thực hiện xét nghiệm nhanh, đảm bảo 100% người dân ở các khu vực nguy cơ cao được xét nghiệm nhanh để kịp thời nhận diện ca bệnh.

Do đó, ngoài lực lượng đã có, ngành y tế Bình Dương cần huy động nhân lực từ các trường Đại học, Cao đẳng Y dược ở TP.HCM để hỗ trợ.

Tổng hợp

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang