Cả ông nội và cháu trai 5 tuổi đều bị mỡ máu cao, bác sĩ nhắc nhở: 3 thực phẩm này là "ngòi nổ" của bệnh mỡ máu

Trong một lần khám sức khỏe cách đây không lâu, cả 2 ông cháu nhà ông Liu đều được phát hiện có mỡ máu cao. Thấy cháu trai 5 tuổi đã bị mỡ máu cao, ông Liu hối hận vô cùng.

Con người phải ăn hàng ngày để có đủ dinh dưỡng và thỏa mãn cơn thèm ăn. Thế nhưng, các loại thức ăn ngày càng phong phú và đa dạng nên nhiều người khó kiểm soát và ăn nhiều một cách vô thức. Đáng nói là, không phải mọi thực phẩm đều tốt cho cơ thể. Có những loại thực phẩm nếu ăn nhiều thậm chí còn gây hại. Chính vì vậy, dù là những thứ bản thân rất thích ăn nhưng bạn cũng nên ăn có chừng mực, đặc biệt là cần xem xét đó có phải là món ăn được khuyến cáo không nên ăn nhiều hay không.

Chia sẻ trên Sohu, Dược sĩ Fang Jian đã đề cập đến trường hợp của 2 ông cháu trong một gia đình. Ông Liu năm nay 63 tuổi. Có 2 món ăn mà ông Liu rất thích ăn, đó là đồ chiên và đồ ngọt. Ông Liu có một cháu trai. Cũng giống như những đứa trẻ khác, cháu nội của ông Liu rất thích ăn đồ ngọt. Chính vì thế, 2 ông cháu rất hay ăn đồ ngọt cùng nhau.

Cả ông nội và cháu trai 5 tuổi đều bị bệnh mỡ máu, bác sĩ nhắc nhở: 3 thực phẩm này là
 

Trong một lần khám sức khỏe cách đây không lâu, cả 2 ông cháu nhà ông Liu đều được phát hiện có mỡ máu cao. Thấy cháu trai 5 tuổi đã bị mỡ máu cao, ông Liu hối hận vô cùng.

Qua trường hợp của 2 ông cháu nhà ông Liu, bác sĩ nhắc nhở: Chất béo tuy cần cho cơ thể nhưng không được ăn tùy tiện, ăn nhiều có hại cho sức khỏe.

Bạn phải chú ý đến lượng chất béo nạp vào cơ thể. Cơ thể con người có một khả năng trao đổi chất nhất định, chất béo bình thường có thể được tiêu thụ ngay sau khi ăn vào và tạo ra calo để sử dụng cho các hoạt động, như vậy nó không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng khi hấp thụ quá nhiều chất béo, cơ thể không thể tiêu thụ hết, mỡ thừa sẽ tích tụ lại dẫn đến khó chuyển hóa và làm máu bị dính, đồng thời nếu lipid đọng lại trên mạch máu cũng sẽ gây ra hiện tượng đông máu và gây ra các bệnh về tim mạch.

3 loại thực phẩm này trong cuộc sống chính là "ngòi nổ" của bệnh mỡ máu

1. Thực phẩm nhiều cholesterol

Lipid máu không chỉ dùng để chỉ chất béo, mà còn bao gồm cả cholesterol và triglycerid - được gọi chung là lipid máu. Chế độ ăn uống là nguồn cung cấp cholesterol chính của con người. Trong cuộc sống có khá nhiều thực phẩm chứa nhiều cholesterol như nội tạng lợn, tiết canh cừu và nội tạng động vật khác, lòng đỏ trứng...

Cả ông nội và cháu trai 5 tuổi đều bị bệnh mỡ máu, bác sĩ nhắc nhở: 3 thực phẩm này là
 

2. Thực phẩm giàu chất béo

Điều đầu tiên mà ai cũng nghĩ đến mỡ máu cao là ăn quá nhiều chất béo. Đúng là khi ăn quá nhiều chất béo thì đương nhiên sẽ gây tăng cân đồng thời tăng chỉ số lipid máu (mỡ máu).

Một số thực phẩm như đồ chiên rán, mỡ lợn cũng là những thực phẩm chứa nhiều chất béo. Bạn không nhất thiết cần phải tránh ăn những thực phẩm này nhưng phải chú ý đến lượng mình ăn vào và không nên ăn thường xuyên.

3. Thực phẩm nhiều đường

Nói đến mỡ máu cao, người ta thường nghĩ ngay đến những món ăn nhiều dầu mỡ, tuy nhiên, có một thực phẩm khác cũng có hại không kém, đó là chế độ ăn nhiều đường. Ngoài chất béo, đường chứa calo cao nên khi một người có ý định giảm cân, họ cũng nên ăn ít đường. Nguyên nhân là vì sau khi vào cơ thể người, đường sẽ chuyển hóa thành chất béo và tích trữ lại khiến nồng độ lipid trong máu giảm xuống.

Vì vậy, ngoài các thực phẩm có chất béo và cholesterol, bạn cũng nên chú ý đến các loại thực phẩm nhiều đường.

Cả ông nội và cháu trai 5 tuổi đều bị bệnh mỡ máu, bác sĩ nhắc nhở: 3 thực phẩm này là
 

Để phòng tránh bệnh mỡ máu, hãy chú ý hơn đến 3 điều này trong cuộc sống

1. Uống nhiều nước

Dung môi chính của máu là nước, uống nhiều nước có thể làm loãng máu và thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Đặc biệt, sau bữa ăn nửa giờ và sau khi ngủ dậy sớm, lipid máu rất dễ tăng cao, lúc này tốt nhất bạn nên uống một cốc nước lọc kịp thời.

2. Tập thể dục nhiều hơn

Một cơ thể khỏe mạnh không thể không có lượng vận động phù hợp. Khi một người tập thể dục thì tốc độ máu chảy nhanh hơn, hiệu quả lưu thông máu được cải thiện. Đồng thời, vận động cần năng lượng, như thế vừa có thể đốt cháy lipid máu để bổ sung năng lượng, vừa giúp làm giảm độ dính của máu và bảo vệ sức khỏe mạch máu.

Cả ông nội và cháu trai 5 tuổi đều bị bệnh mỡ máu, bác sĩ nhắc nhở: 3 thực phẩm này là
 

3. Chú ý đến chế độ ăn uống của bạn

Muốn kiểm soát được nồng độ lipid máu thì phải kiểm soát được nguồn gốc gây ra bệnh mỡ máu, nếu không thì dù có làm thế nào cũng chỉ vô ích. Trong cuộc sống, bạn phải chú ý ăn nhiều dầu mỡ, ăn thức ăn nhiều đường, ăn ít thịt động vật, nội tạng động vật... Nên ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc cùng một lúc, chất xơ... vì chúng sẽ giúp cho quá trình chuyển hóa lipid của cơ thể.

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/ca-ong-noi-va-chau-trai-5-tuoi-deu-bi-mo-mau-cao-bac-si-nhac-nho-3-thuc-pham-nay-la-ngoi-no-cua-benh-mo-mau-162200910142129728.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang