Các biện pháp tránh thai ngớ ngẩn nhất trên thế giới: Dùng cả Coca và vỏ kem

(lamchame.vn)- Từ rửa "cô bé" bằng giấm cho đến nhảy lên xuống sau khi quan hệ, hàng triệu phụ nữ vẫn đang phải sử dụng các biện pháp tránh thai lạc hậu và nguy hại cho sức khỏe.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và xã hội hiện đại, việc kế hoạch hóa gia đình trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Chỉ với một chiếc bao cao su hay vài viên thuốc ngừa thai, nỗi lo “cấn bầu” của bạn gái sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều được tiếp cận và sử dụng các biện pháp tiên tiến trên. Phụ nữ ở nhiều nơi trên thế giới vẫn đang phải dùng những biện pháp tránh thai không an toàn, thậm chí gây nguy hiểm cho sức khỏe như các trường hợp dưới đây.

1. Rửa “cô bé” bằng giấm hoặc chanh

Ở Moldova (một nước nhỏ nằm ở Đông Âu), một số phụ nữ dùng giấm hoặc chanh đã cắt lát để vệ sinh âm đạo của mình sau khi quan hệ tình dục. Họ tin rằng axit bên trong chúng sẽ giết chết tinh trùng giúp ngăn ngừa việc có bầu. Việc này rõ ràng không gây ảnh hưởng đến các “chiến sĩ” nhưng có khả năng làm nhiễm trùng âm đạo.

risky contraceptive method used around the world 1
Để ngừa thai, phụ nữ ở Moldova dùng giấm hoặc chanh đã cắt lát vệ sinh âm đạo của mình sau khi quan hệ.

Bác sĩ phụ khoa Ludmila Bologan cho biết cô đã bị sốc khi phát hiện ra nhiều phụ nữ vẫn đang áp dụng biện pháp này.

Một phụ nữ khoảng 40 tuổi sống ở nông thôn cho Ludmila biết cô ấy tin đây là một phương pháp tránh thai tốt vì nó vừa tự nhiên mà lại ít tốn kém. Theo thống kê chỉ có khoảng 42% phụ nữ ở Moldova sử dụng các hình thức tránh thai hiện đại.

2. Dùng xà phòng để vệ sinh

Một số phụ nữ ở Myanmar tin rằng rửa “cô bé” bằng xà phòng và nước sau khi quan hệ tình dục sẽ làm sạch tinh trùng và ngừa thai. Tiến sĩ Su Sandy, nhân viên tổ chức Dịch Vụ Dân Số Quốc Tế của Myanmar cho biết:

Họ hy vọng việc này sẽ rửa sạch tinh trùng, nhưng chúng đã bơi đến tử cung trước khi họ có cơ hội làm điều đó.
risky contraceptive method used around the world 2
Xà phòng không có tác dụng ngừa thai.

Việc làm này có thể ảnh hưởng đến độ axit bên trong âm đạo, dẫn đến kích ứng hoặc nhiễm trùng. Chỉ có khoảng 31% phụ nữ ở Myanmar sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

3. Rửa “cô bé” bằng chất khử trùng

Theo thống kê, có khoảng 55% phụ nữ ở Sri Lanka sử dụng các hình thức tránh thai hiện đại. Nhân viên y tế ở đây cho biết một số phụ nữ dựa vào việc xuất tinh ngoài và sau đó rửa “cô bé” bằng thuốc khử trùng để tránh thai.

risky contraceptive method used around the world 3
Chỉ có khoảng 55% phụ nữ ở Sri Lanka sử dụng các hình thức tránh thai hiện đại.

Họ cũng tin rằng việc sử dụng chất khử trùng này sẽ loại bỏ các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, sự thật là những dung dịch đó có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, thậm chí là tử vong.

4. Uống sữa trộn với i-ốt

Theo truyền thống tại Kyrgyzstan, uống sữa trộn với i-ốt ngay sau khi quan hệ tình dục sẽ làm giảm khả năng thụ thai. Dù niềm tin này chỉ phổ biến vào những năm 80 và 90 của thế kỷ trước, các nhân viên y tế địa phương tin rằng nhiều phụ nữ ở nông thôn vẫn đang sử dụng hình thức này để giảm thiểu chi phí.

risky contraceptive method used around the world 4
Uống sữa trộn với i-ốt được nhiều người tin là có thể ngừa thai.

Ở Kyrgyzstan hiện nay chỉ có khoảng 28% phụ nữ sử dụng các hình thức tránh thai hiện đại.

5. Uống Coca-Cola với aspirin

Ở nhiều nơi, Coca-Cola được tin là có khả năng ngừa thai. Tại Angola, các bạn trẻ dùng Coca-Cola với aspirin như một biện pháp tránh thai khẩn cấp ngay sau khi quan hệ tình dục không an toàn.

risky contraceptive method used around the world 5
Hỗn hợp này không có tác dụng ngừa thai mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày.

Cô Judith da Costa, một quản gia cho biết:

Tôi đã thử điều này khi còn trẻ và trải qua khoảng thời gian khá tồi tệ. Nó làm bụng tôi đau dữ dội. Bây giờ tôi chỉ uống thuốc tránh thai thôi.

6. Dùng phèn chua để rửa “cô bé”.

Nhiều phụ nữ ở Ma-rốc và Algeria vẫn đang sử dụng phèn chua như thuốc đặt phụ khoa. Tuy nhiên, loại “thuốc” này có thể phá hủy hệ vi sinh vật âm đạo, từ đó làm tăng khả năng nhiễm trùng.

risky contraceptive method used around the world 6

Phèn chua có thật sự có tác dụng tránh thai? Câu trả lời là không.

Hiện nay, phèn và đá trắng vẫn được sử dụng như một chất diệt tinh trùng ở một số vùng nông thôn Ma-rốc. Nhiều phụ nữ cũng dùng chúng để điều trị các bệnh phụ khoa.” - Bà Rachida Fadil, chủ tịch Hiệp Hội Hộ Lý Quốc Gia của Ma-rốc cho biết.

7. Uống củ nghệ

Ở Nepal, chỉ khoảng 39% phụ nữ ở sử dụng các hình thức tránh thai hiện đại. Thay vào đó, nhiều phụ nữ rửa âm đạo bằng dung dịch nghệ trộn với nước để ngừa thai. Biện pháp này có thể không gây ra những tổn hại về thể chất nhưng cũng không có tác dụng tránh thai.

risky contraceptive method used around the world 7
Hỗn hợp này được tin là có tác dụng tránh thai.

Một người đàn ông nói với UNFPA (Quỹ Dân Số Liên Hợp Quốc) rằng vợ chồng họ đã sử dụng phương pháp này sau khi hai đứa con đầu tiên chào đời quá nhanh chóng. Anh nói: “Tôi nghĩ mình không nên có đứa con thứ ba trong năm tới.” Thực tế thì vợ anh ấy không chỉ mang thai 3 lần mà đến… 11 lần nữa.

8. Uống củ riềng

Một trong số các hình thức tránh thai truyền thống ở Campuchia là uống củ riềng (một loại cây giống gừng) trộn với tiêu đen và rượu gạo.

risky contraceptive method used around the world 8
“Tôi uống nó vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ. Từ khi đứa con thứ tư ra đời, tôi đã quyết định sử dụng thuốc tránh thai.” - Chị Chuon Savorn đến từ tỉnh Kandal cho biết.

Chỉ khoảng 29% phụ nữ ở Campuchia sử dụng những biện pháp tránh thai hiện đại.

9. Uống hạt xoài, ăn trứng sống

Uống hỗn hợp hạt xoài hoặc ăn trứng sống vào ngày thứ năm của chu kỳ kinh nguyệt là phương pháp ngừa thai truyền thống ở Yemen. Nữ hộ sinh Eltaf cho biết ngày nay một số phụ nữ vẫn tin vào biện pháp lạc hậu này.

risky contraceptive method used around the world 9
“Một số cộng đồng bị cấm sử dụng các phương pháp kế hoạch hóa gia đình hiện đại. Họ sẽ sử dụng các giải pháp truyền thống một cách bí mật để thay thế.” - Cô nói.

Được biết, chỉ có khoảng 20% phụ nữ Yemen sử dụng các hình thức tránh thai hiện đại.

10. Uống thảo dược

Các loại thảo dược dưới dạng thuốc viên hoặc sấy khô rồi uống như trà thường được sử dụng để tránh thai ở một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Hình thức này khá phổ biến cho đến những năm 1970. Tuy nhiên, các nhân viên y tế địa phương tin rằng nhiều phụ nữ ở một số khu vực có thể vẫn đang sử dụng chúng thay cho thuốc tránh thai.

risky contraceptive method used around the world 10
Uống thảo mộc là hình thức tránh thai khá phổ biến ở Việt Nam cho đến những năm 1970.

Thực tế, không có bằng chứng cho thấy các loại thảo mộc có tác dụng ngừa thai. Chỉ khoảng 48% phụ nữ Việt Nam hiện nay sử dụng các hình thức tránh thai hiện đại.

11. Dùng túi mua sắm, bóng bay và cả vỏ kem thay cho bao cao su.

Ở nhiều nơi, túi mua sắm, bóng bay và cả vỏ kem còn được dùng thay cho bao cao su. Không vật dụng nào kể trên có thể ngừa thai. Hơn nữa, chúng có thể gây đau đớn và thậm chí rách âm đạo.

risky contraceptive method used around the world 11
Những túi nhựa thế này được dùng để thay thế bao cao su.

Tại Mỹ, một học sinh trung học sử dụng túi đựng sandwich thay vì bao cao su vì chúng dễ tìm hơn và cuối cùng làm bạn cùng lớp mình mang bầu. (Theo UNFPA)

12. Dùng miếng xốp rửa chén.

Hiện nay, miếng xốp rửa chén vẫn được sử dụng như một hình thức tránh thai ở Tajikistan, đặc biệt là trong lực lượng công nhân và gái mại dâm. Nhiều phụ nữ nhét chúng vào bên trong âm đạo của họ trước khi quan hệ tình dục.

risky contraceptive method used around the world 12
Nhiều phụ nữ nhét miếng xốp vào bên trong âm đạo của họ trước khi quan hệ tình dục.

Ngoài việc không tạo nên một rào chắn đáng tin cậy, vật dụng này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo. Chỉ khoảng 20% phụ nữ nước này sử dụng các hình thức tránh thai hiện đại.

13. Nhảy lên xuống sau khi quan hệ.

Tổ chức Roots of Health đã tiến hành một cuộc khảo sát về kế hoạch hóa gia đình tại tỉnh Palawan của Philippines. Kết quả cho thấy trong gần 5000 gia đình trẻ, có hơn 74% tin rằng nhảy lên xuống sau khi quan hệ tình dục có thể ngừa thai.

risky contraceptive method used around the world 13
Nhiều bạn trẻ tại Philippines tin rằng nhảy lên xuống sau khi quan hệ tình dục có thể ngừa thai.

Ở quốc gia mà Công giáo phát triển vô cùng mạnh mẽ này, chỉ có khoảng 26% phụ nữ sử dụng các hình thức tránh thai hiện đại.

14. Thắt dây thừng quanh eo.

Theo truyền thống, phụ nữ ở Malawi sẽ thắt một sợi dây thừng quanh vùng eo và cọ xát nó để ngừa thai. Phương pháp này khá phổ biến cho đến những năm 1970. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng một số phụ nữ ở các vùng nông thôn vẫn còn sử dụng nó.

risky contraceptive method used around the world 14
Có khoảng 45% phụ nữ ở Malawi sử dụng các hình thức tránh thai hiện đại.

Kế hoạch hóa gia đình chính thức được công nhận là quyền cơ bản của con người vào năm 1968. Mặc dù vậy, 50 năm sau, việc tiếp cận với các biện pháp tránh thai hiện đại vẫn còn chưa phổ biến trên toàn thế giới bất chấp nhiều thỏa thuận và nghị quyết toàn cầu.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang