Các gia đình Nhật Bản đã áp dụng mẹo chi tiêu này để trở nên giàu có

Mặc dù là quốc gia giàu có, hiện đại, nhưng người Nhật luôn biết cách sống tiết kiệm để tích lũy cho tương lai của chính gia đình mình.

Tại Nhật Bản, đa phần phụ nữ sau khi lập gia đình đều ở nhà nội trợ. Gánh nặng kinh tế do một mình người đàn ông tự gánh vác. Chính vì thế, các bà nội trợ ở xứ sở mặt trời mọc thường áp dụng những mẹo chi tiêu dưới đây để tiết kiệm tiền bạc cho gia đình.

Tái sử dụng đồ cũ để tiết kiệm tiền

Một trong những thói quen của các gia đình tại Nhật là tái sử dụng đồ cũ hoặc biến đồ cũ trở thành thứ có ích thay vì bỏ đi. Ví dụ, khi gia đình có nhiều quần áo cũ, các bà nội trợ thường nghĩ đến việc mang quần áo tới chợ trời Mottainai để đổi lấy những đồ vật khác mà mình đang cần tới.

Người Nhật thường không mua sắm phung phí (Ảnh minh họa)

Tiết kiệm chi tiêu trong gia đình

Để tiết kiệm chi tiêu, người Nhật thường không mua sắm phung phí. Họ cũng tự tay làm hết mọi việc trong gia đình mà không cần thuê người giúp việc.

Người Nhật quan niệm tiền lẻ không có nghĩa là chẳng làm được việc gì, những món tiền lẻ được họ bỏ lợn đều đặn để gộp thành khoản tiền lớn.

Trước khi tiêu tiền vào khoản nào đó họ sẽ dành thời gian so sánh xem món nào có giá thành và giá trị sử dụng tốt nhất rồi mới quyết định mua.

Người Nhật cũng chỉ sử dụng 5% thu nhập cho chuyện hưởng thụ cá nhân. Ví dụ, phụ nữ có thể mua một món đồ thời trang mà mình thích và ngược lại đàn ông có thể thoải mái ăn nhậu với bạn bè miễn là không vượt quá số tiền quy định.

Bên cạnh đó, các bà nội trợ Nhật Bản còn luôn vạch sẵn những thứ cần mua trước khi đi chợ. Điều này giúp họ không bỏ sót và mua đúng thứ mình cần mà tốn tiền vào những món đồ khác.

Bữa ăn ở Nhật thường vừa đủ chứ không dư thừa (Ảnh minh họa)

Giảm thiểu thịt trong khẩu phần ăn

Tại Nhật cũng như nhiều quốc gia châu Á khác, giá thành thịt luôn cao hơn các loại rau, củ. Người Nhật luôn cố gắng giảm thiểu lượng thịt trong khẩu phần ăn mỗi khi có thể. Một số gia đình có 1 hoặc 2 ngày mỗi tuần chỉ ăn rau để tiết kiệm. Trong khi đó, số còn lại tính vừa đủ lượng sử dụng cho mỗi bữa.

Không chỉ giảm thiểu thịt, họ còn giảm thiểu những thứ thừa trong hộ gia đình, mỗi bữa họ chỉ ăn vừa đủ để tránh tình trạng phải bỏ thức ăn.

Giảm thiểu chung những thứ không cần thiết

Các căn hộ tại Nhật cũng không lớn, họ thích những căn hộ kiểu truyền thống, kích thước nhỏ và có vị trí tiện lợi cho công việc, sinh hoạt…

Trong những căn hộ tại Nhật, bạn cũng có thể thấy sự logic trong cách bài trí cùng việc sử dụng đồ đạc của họ. Tất cả những vật dụng đều có kích thước nhỏ để phù hợp với căn hộ, không hề có những đồ “thừa” bên trong căn nhà của người Nhật. Thêm vào đó, những thiết bị gia dụng, điện tử cũng được giữ gìn cẩn thận để kéo dài tuổi thọ sử dụng. Chính vì lý do đó mà có những thứ đồ đạc cũ tại Nhật trông chẳng khác gì đồ mới, họ giữ gìn quá tốt đồ đạc của mình.

Người Nhật luôn biết cách tiết kiệm từ những đồng xu nhỏ nhất (Ảnh minh họa)

Tiết kiệm cho thế hệ sau

Mặc dù tỷ lệ người Nhật kết hôn và có con ngày càng thấp, thế nhưng, với những gia đình quyết định có con thì 1/2 thu nhập của họ đều dành cho con cái. Lý do này khiến họ đầu tư nhiều cho con cái về kiến thức, trải nghiệm xã hội cũng như truyền đạt kinh nghiệm kiếm tiền để thế hệ sau không nghèo khó.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang