Các mẹ cần biết để hiểu và sử dụng ti giả cho trẻ đúng cách

Ti giả giúp trấn an giấc ngủ và thỏa mãn phản xạ mút tự nhiên của bé, tuy nhiên nhiều bà mẹ than phiền rằng con mình không chịu dùng ti giả. Vấn đề sẽ trở nên dễ dàng nếu các mẹ hiểu những điều sau đây.

Ti giả được các bác sĩ nhi khoa và chuyên gia giấc ngủ khuyên dùng để hỗ trợ trấn an bé trong quá trình bé tự đưa mình vào giấc ngủ, giúp thỏa mãn phản xa mút mát bản năng của bé. Ngoài ra, ti giả còn có những lợi ích nhất định đối với trẻ sơ sinh. Nhiều bà mẹ than phiền rằng em bé không chịu dùng ti giả, nguyên nhân do đâu? Tại sao nên dùng ti giả và dùng sao cho hiệu quả? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay sau đây.

1. Phản xạ mút ở trẻ sơ sinh

Phản xạ mút là phản xạ phổ biến ở tất cả các động vật có vú. Phản xạ này hình thành từ trước khi con ra đời. Nhiều bé rất cần đến chức năng mút để trấn an và đưa mình vào giấc ngủ. Do đó nhiều mẹ đã sử dụng ti giả hay để cho con mút tay như một cách hỗ trợ tinh thần giúp bé an thần và ngủ ngon. Mặc dù lợi ích và hạn chế của ti giả và mút tay vẫn đang là một cuộc tranh luận chưa có hồi kết, nhưng chúng ta không thể phủ nhận được rằng khi được sử dụng một cách khoa học và vệ sinh, ti giả và ngón tay trẻ là những công cụ tuyệt vời giúp trẻ nín khóc, cảm thấy an toàn, kéo dài giấc ngủ và ngủ qua đêm.

2. Những lợi ích của ti giả

Hầu hết các bậc phụ huynh từ chối việc sử dụng ti giả trong những tháng đầu đời của trẻ thường rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan sau: Khi trẻ cố gắng đi ngủ, theo bản năng trẻ sẽ bắt đầu mút mát để trấn an và tự đưa mình vào giấc ngủ hoặc trẻ đòi bú liên tục vào ban đêm do nhu cầu mút phản xạ ở trẻ chưa được thoả mãn, và khi trẻ đưa tín hiệu này cha mẹ lại nhầm lẫn với tín hiệu đói của con. Hệ quả lâu dài của việc này là nhiều mẹ chấp nhận lấy ti mẹ làm vật thế thân cho ti giả: cho con ngậm ti mẹ hàng giờ, sữa chảy ròng ròng 2 khoé miệng chỉ để chờ giấc ngủ đến.

Lúc này, một cách vô tình, con học ăn vặt trên ti mẹ, không học được cảm giác no đói, và không có khái niệm ăn chủ động. Mọi hành động liên quan đến ăn của bé đều nằm trong trạng thái vô thức của giấc ngủ. Đây là trở ngại rất lớn khi bé học ăn dặm, khi bản thân bé không hiểu được cảm giác và nhu cầu tự nhiên của cơ thế.

Ti giả là một trong các yếu tố giúp giảm thiểu rủi ro đột tử trẻ sơ sinh, do ti làm cho đường thở của bé luôn mở, tránh nguy cơ ngạt khi ngủ.

Ngoài ra, ti giả còn được dùng như một công cụ hữu hiệu giảm khóc khi bé thay quần áo, khi bé được thay bỉm.

3. Ti giả ảnh hưởng đến răng lợi và làm bé chậm nói?

Cho đến hiện tại, chưa có một nghiên cứu có cơ sở khoa học nào khẳng định việc ảnh hưởng đến hàm và răng, đến khả năng nói hay sự chậm nói của các bé ngậm ti giả. Ngược lại việc ngậm bình sữa khi đi ngủ ở trẻ lớn lại là nguyên nhân cao nhất gây sâu răng, sún, các bệnh về lợi và nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến cấu trúc xương hàm.

Các bé phương Tây được ngậm ti giả từ nhỏ, và lứa tuổi thực sự cần bắt đầu cai là 4 tuổi.

4. Dấu hiệu bé bị phụ thuộc vào ti giả

Ti giả là vật giúp bé trấn an, bình tĩnh. Nếu mẹ chỉ đưa khi con cần trợ giúp chứ không cho bé ngậm trường kỳ tiếp diễn thì không bị phụ thuộc.

Cách để xác định trẻ có bị phụ thuộc vào ti giả hay không: Nếu trẻ chỉ cần ti giả khi mới bắt đầu chìm vào giấc ngủ, nhưng trong khi ngủ, ti giả rơi ra thì trẻ vẫn có thể ngủ lại, hoặc có thể tự mình nhét lại vào miệng, thì nó là vật trấn an. Nếu trẻ luôn tỉnh giấc, khóc lóc khi ti giả rơi ra và cha mẹ bắt buộc phải đút lại vào miệng cho trẻ thì trẻ mới chịu ngủ lại hay dễ chịu hơn, thì khi đó trẻ đã bị phụ thuộc vào ti giả và cha mẹ nên dừng sử dụng ti giả cho bé.

5. Giúp bé làm quen với ti giả

Ti giả có thể được giới thiệu từ ngày đầu mới sinh (đối với bé bú mẹ lẫn bình hoặc chỉ bú bình), sau khoảng 4-6 tuần, và việc dùng ti giả chủ yếu trong quá trình đi ngủ của bé, khi bé tỉnh giấc giữa chừng hoặc để bé thư giãn khi cần giãn thời gian các bữa ăn.

Khi bé khóc vì mệt, thay vì bế bé lên thì mẹ để bé nằm trên giường và mẹ đến cạnh bé, mẹ lời nói nhẹ nhàng, mẹ vỗ nhẹ vai con. Mẹ đặt ti giả, hơi di di một chút trên môi bé, bé được quyền lựa chọn cho ti vào hay không. Nếu bé nhận, mẹ giữ thêm cho bé 1-2 phút và thả ra. Lưu ý: Khóc vì đau bụng, đói hay ốm không giải quyết bằng ti giả

Khi ti giả rơi, khi bé dậy sớm mà chưa ngủ trọn giấc, mẹ chờ 5-10’ tuỳ độ tuổi xem bé có ngủ lại được hay không. Lúc này mẹ đặt ti giả bên môi con và chờ bé nút lại. Nhiều bé do có thời gian chờ này, học được cách tự mút tay, tự mình phục vụ mình, và tự nối giấc ngủ!

Tuyệt đối không nhét ti giả vào miệng bé! Và khi con đã ngủ với chiếc ti giả, xin đừng rút ti ra mà hãy để nó tự rơi khi bé đã ngủ say.

Thông tin tham khảo trong cuốn sách của tác giả: Hachun Lyonnet, Hương Đỗ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang