Các nước tiêm vắc xin Covid-19 toàn dân nhanh nhất thế giới: Kết quả sau tiêm khác nhau thế nào?

Trong danh sách những quốc gia tiêm vắc xin Covid-19 sớm và nhanh nhất trên thế giới, kết quả sau khi tiêm có phần khác nhau. Cụ thể là gì?

Những quốc gia có trong danh sách TOP đầu về tỉ lệ tiêm vắc xin Covid-19 toàn dân

1, Seychelles

2, Israel

3, Anh

4, Mông Cổ

5, Canada

6, Chile

7, Bahrain

8, Mỹ

9, Đức

10, Italia

11, Pháp

12, Brazil

13, Ấn Độ

Các nước tiêm vắc xin Covid-19 toàn dân nhanh nhất thế giới: Kết quả sau tiêm khác nhau thế nào? - Ảnh 1.

(Bảng xếp hạng số lượng tiêm chủng các quốc gia đứng đầu. Nguồn biểu đồ / Our World in Data)

Israel: Hiệu quả vắc xin 95,3%, hoàn toàn mở cửa đất nước vào tháng 6/2021

Vào tháng 6 năm ngoái, Israel đã mua vắc xin Pfizer và Modena với giá cao để công dân của mình sử dụng.

Sau khoảng một năm, hơn một nửa dân số đã tiêm đủ hai mũi và 92% công dân trên 50 tuổi đã hoàn thành việc tiêm chủng.

Không chỉ không cần đeo khẩu trang khi ra đường, tất cả các hạn chế về phòng chống dịch bệnh cũng sẽ kết thúc vào tháng 6 năm nay, và toàn bộ lãnh thổ sẽ được dỡ bỏ và trở lại trạng thái bình thường như trước khi có dịch.

Theo nghiên cứu về tác dụng của vắc xin do Tạp chí The Lancet công bố trong tháng này, hiệu quả bảo vệ nhóm vắc xin ở Israel cao tới 95,3%; tỷ lệ bảo vệ cho người nhập viện và tỷ lệ bệnh nặng là hơn 97%, và ngăn ngừa tỷ lệ tử vong là 96,7%.

Nếu bạn chỉ nhìn vào những người trên 75 tuổi, hiệu quả bảo vệ tổng thể của vắc xin cao tới 96%. Những dữ liệu này phù hợp với các thử nghiệm lâm sàng về vắc xin ở Hoa Kỳ, tạo ra động lực cho thế giới.

Các nước tiêm vắc xin Covid-19 toàn dân nhanh nhất thế giới: Kết quả sau tiêm khác nhau thế nào? - Ảnh 2.

Seychelles: Tiêm vắc xin nhanh nhất thế giới, 1/3 người sau tiêm vẫn mắc Covid-19

Seychelles ở châu Phi hiện là nơi có tỷ lệ tiêm vắc xin cao nhất thế giới, với 64% dân số đã tiêm đủ hai mũi.

Tuy nhiên, một điều kỳ lạ đã xảy ra ở khu vực này vào mùa xuân năm nay: số ca được xác nhận nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng vọt và 1/3 trong số đó là những người đã được tiêm phòng, điều này ngay lập tức thu hút sự chú ý của các chuyên gia trên khắp thế giới.

Trong số các loại vắc xin được Seychelles sử dụng, 57% là vắc xin Sinopharm, và 43% còn lại sử dụng AstraZeneca Vaccine phiên bản Ấn Độ có tên Covishield, được phát triển bởi AstraZeneca và Oxford và được ủy quyền cho Viện huyết thanh học Ấn Độ sản xuất.

Hiện tại, các chuyên gia nghi ngờ rằng rất có thể virus đột biến đã ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ của vắc xin.

Vào tháng 2 năm nay, virus biến thể Nam Phi B.1.351 đã xuất hiện ở Seychelles. Tuy nhiên, Tổng thống Wavel Ramkalawan cho biết trong số những bệnh nhân mới được chẩn đoán, chỉ có một số rất nhỏ bệnh nhân nhập viện vì bệnh nặng. "Chỉ 2 trong số 40 người cần được chăm sóc đặc biệt." Ông tin rằng khả năng bảo vệ của vắc xin vẫn còn rất đáng kể.

Các nước tiêm vắc xin Covid-19 toàn dân nhanh nhất thế giới: Kết quả sau tiêm khác nhau thế nào? - Ảnh 3.

Tổng thống Wavel Ramkalawan

Hoa Kỳ: Vắc xin có tác dụng đáng kể và tỷ lệ nhập viện của người cao tuổi đã giảm 94%

Vào cuối tháng 12 năm ngoái, Hoa Kỳ đã khởi xướng việc tiêm chủng, bao gồm vắc xin Pfizer, Modena và Johnson & Johnson.

Bây giờ khoảng nửa năm sau, hơn 50% người lớn đã được tiêm xong liều đầu tiên. Theo nghiên cứu về tác dụng vắc xin của CDC đối với Pfizer và Modena, vắc xin này có hiệu quả làm giảm tỷ lệ nhập viện ở người cao tuổi (65 tuổi trở lên) tới 94%.

Một nghiên cứu khác về tác dụng của vắc xin Modena chỉ ra rằng sau hai liều vắc xin Modena, hiệu quả miễn dịch hoàn toàn cao tới 90%.

New York Times báo cáo rằng số lượng các chẩn đoán được xác nhận ở hơn một nửa các bang địa phương đã giảm và số người mới bị nhiễm được xác nhận trong một ngày trên toàn quốc đã giảm xuống còn hơn 50.000 người, giảm 26% so với với lần trước. Hiệu quả của việc tiêm phòng là đáng kể.

Các nước tiêm vắc xin Covid-19 toàn dân nhanh nhất thế giới: Kết quả sau tiêm khác nhau thế nào? - Ảnh 4.

Vương quốc Anh: Pfizer và AstraZeneca có sự khác biệt khá nhỏ, cả hai đều đạt 70%

Vào cuối năm 2020, Vương quốc Anh bắt đầu tiêm chủng và đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt đầu tiêm chủng sớm nhất.

Vương quốc Anh chủ yếu cung cấp vắc xin Pfizer và AstraZeneca. Vắc xin Modena đã được bổ sung vào tháng 4 năm nay, nhưng số lượng Modena quá ít nên vẫn chưa thể đánh giá tác dụng tại chỗ.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí "MedRxiv" đã chỉ ra rằng hiệu quả thực tế của vắc xin Pfizer và AstraZeneca ở Anh không khác xa so với dữ liệu.

 

  •  

So với những người chưa được tiêm phòng, thì người đã tiêm có khả năng bảo vệ khỏi nhiễm trùng khoảng 70%. Nghiên cứu cũng viết rằng hiệu quả bảo vệ của hai loại vắc xin này sẽ tăng 65% trong 21 ngày sau liều đầu tiên; ngay cả khi nhiễm trùng thực sự, chúng đều ở mức độ nhẹ.

Hiện tại, có vẻ như một số loại vắc xin hiện đang được sử dụng trên khắp thế giới có tác dụng bảo vệ tốt. Tuy nhiên, tâm lý sẵn sàng sử dụng vắc xin của người dân sẽ bị ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ bên cạnh hiệu quả và tác dụng thực tế của vắc xin.

Ví dụ, sự cố huyết khối/đông máu thường xuyên của vắc xin AstraZeneca trong quá khứ đã khiến nhiều nước châu Âu phải hoãn sử dụng vắc xin, đây cũng là một nỗi lo tiềm ẩn khác cần được khắc phục.

Nguồn: Vox, Live Science, The Conversation, Bloomberg, BBC, RacGP

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang