Với mục tiêu mở rộng khả năng áp dụng kết quả bài thi Đánh giá tư duy cho các trường đại học, học viện khối ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, công nghiệp, nông nghiệp, y dược… và đặc biệt để bài thi phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành cũng như chương trình giáo dục phổ thông mới, ĐH Bách khoa Hà Nội đã tiến hành điều chỉnh về cấu trúc, nội dung của bài thi, áp dụng từ năm 2023.
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2022
PGS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa, cho hay cấu trúc và nội dung bài thi được điều chỉnh theo hướng gọn nhẹ hơn (từ 270 phút xuống còn 150 phút), thi trắc nghiệm trên máy tính trong thời gian 1 buổi.
Bài thi mới xóa bỏ tư duy theo tổ hợp môn học (từ toán + đọc hiểu + khoa học tự nhiên + tiếng Anh thành nội dung đánh giá tư duy toán học, tư duy đọc hiểu và tư duy giải quyết vấn đề) để phù hợp với Chương trình giáo dục THPT mới.
PGS Nguyễn Phong Điền cho hay cấu trúc và nội dung bài thi được điều chỉnh theo hướng gọn nhẹ hơn
Năm 2023, ĐH Bách khoa Hà Nội mở rộng các ngành tuyển sinh đại học gồm khoa học công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, y dược.
Trường tổ chức thi nhiều đợt, nhiều địa điểm thi, không giới hạn đối tượng dự thi, số lần dự thi. Trường cấp giấy chứng nhận kết quả thi có thời hạn trong 2 năm, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào bất cứ trường đại học nào sử dụng kết quả của kỳ thi.
Ông Nguyễn Phong Điền nói thêm tháng 1-2023 sẽ công bố những bộ ví dụ minh họa, tháng 2 triển khai để học sinh có thể thi thử nghiệm bộ câu hỏi. Tháng 3-2023 sẽ công bố đề thi mẫu, thí sinh có thể đăng ký thi thử vào tháng 3, tháng 4 thí sinh có thể thi thử online miễn phí. Đợt thi tại Hà Nội được tổ chức vào tháng 5, 6, tháng 7 tại miền Trung hoặc khu vực phía Bắc. Tháng 8 cung cấp dữ liệu về điểm bài thi để phục vụ xét tuyển ĐH.
Đại diện các trường đại học, các trường THPT phía Bắc đã có nhiều ý kiến đóng góp cho kỳ thi đánh đánh giá tư duy thực hiện từ năm 2023
ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay thêm phần đánh giá tư duy toán học bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm trong vòng 60 phút, đánh giá toàn bộ sự phát triển năng lực và tư duy toán của học sinh thông qua chương trình Toán học lớp 11, 12 tại Trường THPT và một phạm vi nhỏ kiến thức số học.
Nội dung phần thi gồm kiến thức về: Số học, đại số, hàm số, hình học, thống kê và xác suất. Cấu trúc câu hỏi đòi hỏi phải có ý nghĩa cả về vấn đề và ngữ cảnh, đại diện cho các mối quan hệ Toán học; truy cập các kiến thức Toán học bằng trí nhớ; kết hợp với thông tin đã cho; mô hình hóa, tính toán và thao tác toán học; diễn giải; áp dụng các kỹ năng lập luận, đưa ra quyết định dựa trên toán học và thuật toán/tựa thuật toán phù hợp. Phần thi tư duy Toán học nhấn mạnh tới tư duy định lượng và áp dụng phần tính toán hoặc ghi nhớ các công thức. Thí sinh được sử dụng máy tính cầm tay theo quy định. Các câu hỏi hàm chứa các vấn đề từ dễ đến khó với độ tin cậy để đảm bảo phân hóa được mức độ sẵn sàng vào đại học của thí sinh.
Phần thi tư duy đọc hiểu có thời gian 30 phút, nhằm đo lường khả năng đọc nhanh và hiểu đúng. Các câu hỏi yêu cầu học sinh chuyển hóa ý nghĩa từ một số văn bản thuộc các thể loại: văn bản khoa học, văn bản văn học, văn bản báo chí… nhằm đo lường khả năng thu thập được thông tin với những gì được tuyên bố rõ ràng và lập luận để xác định ý nghĩa tiềm ẩn. Cụ thể là, các câu hỏi yêu cầu học sinh sử dụng các kỹ năng viện dẫn và lập luận để xác định các ý chính, định vị và giải thích các chi tiết quan trọng; hiểu chuỗi các sự kiện; so sánh, hiểu mối quan hệ nhân quả; xác định ý nghĩa của từ, cụm từ và các tuyên bố dựa vào ngữ cảnh, khái quát hóa, phân tích giọng văn và phương pháp của tác giả; phân tích các đòi hỏi và bằng chứng trong các cuộc tranh luận và tích hợp thông tin từ nhiều văn bản liên quan… Nội dung đọc hiểu trong đề thi đa dạng, phong phú, liên quan tới những chủ đề về khoa học, công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, y dược.
Phần thi Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề gồm các câu hỏi trắc nghiệm, với thời gian 60 phút, nhằm đo lường cách giải thích, phân tích, đánh giá, lý giải và các kỹ năng giải quyết vấn đề cần thiết trong lĩnh vực khoa học. Phần thi tư duy khoa học của bài thi là một tập hợp các thông tin khoa học, theo sau đó là các câu hỏi trắc nghiệm nhằm đo lường khả năng: Tính, giải thích được dữ liệu; chỉ ra được phương án phù hợp với thông tin khoa học; thiết lập và thực hiện được các mô hình đánh giá, suy luận và kết quả thử nghiệm. Thông tin khoa học được truyền tải theo 1 trong 3 định dạng khác nhau: Biểu diễn dữ liệu (đồ thị khoa học, bảng biểu và sơ đồ), tóm tắt nghiên cứu (mô tả một hoặc nhiều thí nghiệm liên quan) hoặc quan điểm xung đột (2 hoặc nhiều tóm tắt mô hình lý thuyết, hiện tượng không phù hợp với nhau).
Gửi bình luận
(0) Bình luận
Xếp theo: Thời gian Số người thíchBài viết chưa có bình luận nào.