Cách dạy con tự lập đáng học hỏi của sao Việt

(lamchame.vn) - Giàu nhất nhì showbiz nhưng vợ chồng Cẩm Ly vẫn tự nấu nướng, dọn nhà làm gương cho con. MC Kỳ Duyên để con đi làm, tự kiếm tiền từ sớm... Nhiều sao Việt chọn cách dạy con rất hiện đại và cởi mởi, hướng con tới sự tự lập, mạnh mẽ chứ không dựa dẫm và cha mẹ quá nhiều. 

Vợ chồng Lý Hải - Minh Hà luôn cố gắng hướng dẫn con tự lập trong từng công việc nhỏ.

Lý Hải - Minh Hà dạy con cách từ lập từ bé

Vợ chồng Lý Hải - Minh Hà thống nhất cách dạy con là hãy để bé tự làm chủ mọi quyết định của mình và không nên gò bó, ép buộc bé. Hãy cho con “quậy tới bến” để phát hiện ra tính sáng tạo và ý thức suy nghĩ của con mình.

“Muốn bé nghe lời và làm theo bố mẹ thì trước hết bạn cần giải thích rõ ràng cho con” – đó là quan niệm dạy con mà hotgirl Minh Hà áp dụng. Trong mắt người đẹp, trẻ con bây giờ rất thông minh và nhạy bén, chúng có thể hiểu được những gì nên và không nên thông qua những lời kể của bố mẹ. Chính vì thế, lối sống và hành động của bố mẹ có sức ảnh hưởng lớn nhất đến suy nghĩ và nhận thức của con cái sau này. Từ ngày được “lên chức”, Lý Hải lẫn Minh Hà đều luôn hành xử chuẩn mực trước mặt con để bé học tập được thái độ sống đúng nhất.

Đối với những hoạt động sinh hoạt hàng ngày, Lý Hải, Minh Hà luôn để các con tự làm như đánh răng, đi vệ sinh, chuẩn bị đồ đến trường. Khi đi học về, tụi nhóc phải tự cất balo, tự thay đồ và chuẩn bị đồ để tắm. Trừ Mio còn quá bé, còn lại mấy anh em Rio, Cherry và Sunny đều sinh hoạt rất ý thức và gọn gàng.

"Đôi khi Hà còn cảm thấy các con tự lập cả trong giấc ngủ khi mà Hà thường cho các con nằm ngủ chung trong một chiếc giường lớn. Khi ấy mấy anh em dù ngủ say tít mít nhưng vẫn biết tránh để không đè lên nhau hay bị lọt xuống đất", Minh Hà hài hước chia sẻ.

Để các con có được ý thức tự lập trong mọi hoạt động, Lý Hải Minh Hà luôn cố gắng dạy dỗ các con mỗi ngày mặc dù hai vợ chồng cho rằng việc nuôi con chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng ngay cả khi đã có tới 4 thiên thần. Mỗi bé có một cách suy nghĩ, cá tính khác nhau nên hai vợ chồng nhiều khi cũng lúng túng không biết phải xử lý ra sao.

Trong một gia đình đông "thành viên nhí" như vậy, Lý Hải - Minh Hà xác định rằng điều quan trọng nhất là phải dạy các con biết chia sẻ, quan tâm lẫn nhau. Rio và Cherry đã lớn nên rất nhường nhịn, yêu thương nhau và còn biết giúp bố mẹ những việc nhỏ trong gia đình.

Cẩm Ly là người mẹ rất nghiêm khắc.

Vợ chồng Cẩm Ly tự nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa làm gương cho con

Trên sân khấu, Cẩm Ly gây ấn tượng với những ca khúc đậm chất quê hương ngọt ngào, ấm áp nhưng khi ở nhà, chị lại là người hoàn toàn khác. Cẩm Ly đóng vai là một “mẹ hổ”, rất nghiêm khắc và chuẩn mực trong việc dạy dỗ các con. Chị hay la mắng con cái nên con cũng sợ mẹ hơn là sợ bố.

Cẩm Ly thường không bắt ép con phải thực hiện theo ý của mẹ mà thay vào đó, chị sẽ dành thời gian để giải thích, phân tích, giúp cho con hiểu rõ hơn ý nghĩa của công việc, rồi sau đó sẽ tự giác làm. Điều này cũng không hề đơn giản trong khi lịch diễn của mẹ thì bận rộn còn con nhỏ thì hay quên, phải nhắc nhở thường xuyên. Thậm chí, Cẩm Ly cũng phải tìm tòi một số mẹo để giúp con nhớ lâu hơn và tuân thủ thực hiện.

Đồng thời, việc nội trợ, nấu nướng của gia đình cũng là chị thực hiện chứ không nhờ cậy đến người giúp việc. Theo nhạc sĩ Minh Vy: “Cả hai vợ chồng đều không thích dựa dẫm vào người khác. Cái gì làm được thì mình phải xắn tay lên làm. Vả lại, công việc của chúng tôi khá bận rộn, thời gian dành cho các con khá ít nên tranh thủ để gắn kết”.

Bày tỏ về phương pháp dạy con, Cẩm Ly cho biết thêm: “Hai vợ chồng tôi đều thống nhất dạy con sống tự lập, biết chăm sóc bản thân từ sớm. Vì vậy, bé La và Thỏ tuy còn nhỏ nhưng cả hai đều biết cách dọn phòng ốc, chọn quần áo phù hợp, ăn món nào tốt cho sức khỏe, chăm sóc răng tóc để luôn khỏe mạnh...”

Bên cạnh là một người mẹ mẫu mực thì Cẩm Ly còn là một người bạn của con, gợi ý cho con nên làm điều gì là phù hợp. Ví dụ như khi con chọn trang phục thì chị sẽ hướng dẫn con chọn trang phục sao cho thoải mái, phối đồ nhìn sao cho đẹp và đặc biệt phải phù hợp với hoàn cảnh. Khi con mới tập làm quen với công việc hay môi trường mới, chị cũng luôn theo sát, hỗ trợ và giúp đỡ con khi cần.

Cả hai vợ chồng Cẩm Ly – Minh Vy cũng đồng tình với quan điểm thích cùng con học, cùng con khám phá mọi thứ hơn là dạy con phải như thế này, như thế kia. Vào những ngày cuối tuần hay dịp nghỉ hè, hai nghệ sĩ sẽ dành lịch để dẫn con ngoài, tham gia những trò chơi mang tính trải nghiệm, giúp con có thể trau dồi thêm kiến thức xã hội nhiều hơn. Chính vì thế mà bé Thỏ và bé La đều thông minh, nhanh nhẹn và rất ngoan ngoãn.

Kỳ Duyên như người bạn, người chị hướng dẫn các con từng bước tự lập trong cuộc sống.

MC Kỳ Duyên mạnh mẽ dạy con tự lập

Ở Mỹ, nhà của gia đình Kỳ Duyên gần một ngôi trường lớn dành cho con em các gia đình "quý tộc". Tuy nhiên, ngay từ lúc con cái còn nhỏ, dù gia đình có điều kiện vật chất song Kỳ Duyên đã làm thủ tục để hai con gái đi học ở khu có 80% học sinh Việt Nam và trường dạy bằng tiếng Việt.

Là người hiện đại, cởi mở nhưng cách giáo dục con của MC Kỳ Duyên ảnh hưởng nhiều bởi lề lối phương Đông. Hai con gái cô đúng 10h tối là phải lên giường ngủ, những ngày cuối tuần tự giác vào chùa tham gia các hoạt động thiện nguyện… Chưa kể, mong muốn có phần áp đặt nhất của Kỳ Duyên là các con đều phải tốt nghiệp đại học.

Là một người thành công trong sự nghiệp, Kỳ Duyên hiểu rằng sống thật với đam mê là con đường tốt nhất để bản thân hạnh phúc. Cô áp dụng cách này để dạy con và hướng nghiệp.

Khi cô con gái đầu là Maily muốn xin vào nhà hàng của mẹ để làm, Kỳ Duyên cũng có cách dạy con khiến nhiều người phải nể phục. Cô yêu cầu con phải nộp đơn xin việc, chờ phỏng vấn và bắt đầu từ công việc... bồi bàn. Quyền lựa chọn thuộc về quản lý nhà hàng, cô sẽ không can thiệp. Con gái cô có thể bị sa thải bất cứ lúc nào nếu như không làm việc tốt.

Cô từng nói với con: Thứ nhất, nếu con có thể nhặt rác ở nhà cầu thì mẹ không còn lo sau này con không thể kiếm ra một nghề nuôi thân. Thứ hai, khi con không cần dựa vào một người đàn ông thì họ không thể khinh hoặc ngược đãi con (Đây là câu nói Bà Ngoại đã "nhồi" vào đầu mẹ từ nhỏ, mẹ truyền lại cho con). Thứ ba, chỉ có khi con hoàn toàn tự lập con mới có quyền lựa chọn để lấy người con thật sự yêu... và lý do duy nhất là tình yêu.

Khi Maily quyết định sang Hàn Quốc sinh sống và làm việc, Kỳ Duyên cho biết hành trang của con gái ngoài hành lý chỉ có 5.000 đô la Mỹ. Dù có thể cho thêm nhưng nữ MC muốn con gái tự lập. Quyết định của Maily tạm ngừng việc học đại học cũng được Kỳ Duyên ủng hộ vì muốn con trải nghiệm trường đời, làm những gì mình thật sự yêu thích. Cách giáo dục con văn minh của Kỳ Duyên được nhiều người ngưỡng mộ.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang