Cách đeo và tháo khẩu trang đúng cách để phòng COVID-19 và vô số bệnh hô hấp khác

Trong mùa dịch COVID-19, khẩu trang đã trở thành công cụ phòng bệnh không thể thiếu. Bạn đã nắm rõ cách đeo và tháo khẩu trang đúng cách chưa?

Khẩu trang là một công cụ được sử dụng để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Trong mùa dịch COVID-19, đeo khẩu trang đã trở thành biện pháp đảm bảo an toàn không thể thiếu. Không chỉ bảo vệ người đeo trước SARS-CoV-2, khẩu trang còn giúp phòng ngừa hàng loạt các bệnh về đường hô hấp khác, đặc biệt là trong mùa đông khi số người mắc cảm lạnh, cảm cúm gia tăng.

Khẩu trang giúp che mũi và miệng của bạn, có dây vòng lên tai hoặc dây buộc ở phía sau đầu. Có nhiều loại khẩu trang khác nhau. Việc sử dụng khẩu trang có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng là rất quan trọng để phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Cách đeo và tháo khẩu trang đúng cách để phòng COVID-19 và vô số bệnh hô hấp khác - Ảnh 1.

Không chỉ bảo vệ người đeo trước SARS-CoV-2, khẩu trang còn giúp phòng ngừa hàng loạt các bệnh về đường hô hấp khác, đặc biệt là trong mùa đông.

Tác dụng của khẩu trang

Khẩu trang giúp hạn chế mầm bệnh lây lan. Khi ai đó nói chuyện, ho hoặc hắt hơi, họ có thể thải ra những giọt bắn nhỏ vào không khí và có thể lây bệnh cho người khác. Nếu một người bị ốm, khẩu trang có thể làm giảm số lượng vi trùng mà họ thải ra và có thể bảo vệ người khác khỏi bị bệnh. Khẩu trang cũng bảo vệ mũi và miệng của người đeo khỏi các giọt bắn này.

Khi nào nên đeo khẩu trang?

Cân nhắc đeo khẩu trang khi bạn bị bệnh và có triệu chứng ho hoặc hắt hơi (kèm theo sốt hoặc không kèm theo sốt) và phải ở gần những người khác. Khẩu trang sẽ giúp bảo vệ người khác không bị lây bệnh từ bạn.  

Trong đại dịch COVID-19, đeo khẩu trang tại nơi công cộng là yêu cầu bắt buộc tại nhiều quốc gia. Mọi người được khuyến cáo nên đeo khẩu trang ngay cả khi không cảm thấy bị ốm. Điều này là do một số nghiên cứu đã phát hiện ra những người mắc COVID-19 không phát triển các triệu chứng và những người chưa biểu hiện triệu chứng vẫn có thể lây lan virus sang người khác.

Cách đeo và tháo khẩu trang dùng một lần

Khẩu trang giống như một chiếc khiên bảo vệ chúng ta khỏi virus, vi trùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đeo và tháo khẩu trang đúng cách để phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Theo Sở Y tế Công cộng San Francisco, Mỹ, khẩu trang dùng một lần chỉ nên dùng một lần rồi vứt vào thùng rác. Bạn cũng nên tháo và thay khẩu trang khi chúng bị ẩm ướt. Dưới đây là cách đeo và tháo khẩu trang, theo tư vấn của Sở Y tế Công cộng San Francisco.

Cách đeo khẩu trang dùng một lần

1. Rửa tay sạch bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay khô trước khi chạm vào khẩu trang.

Khi thoa xà phòng lên bàn tay ướt, bạn nên chà hai bàn tay vào nhau và rửa trong ít nhất 20 giây trước khi rửa sạch với nước.

2. Lấy khẩu trang ra khỏi hộp và kiểm tra xem có vết rách hoặc lỗ hổng nào không. Nếu khẩu trang có bất kỳ điểm bất thường nào, hãy vứt nó đi và chọn một chiếc khẩu trang mới trong hộp.

3. Xác định phần trên của khẩu trang dùng một lần. Phần có dây kim loại cứng có thể uốn cong là phần trên của khẩu trang, được dùng để làm cho khẩu trang ôm khít mũi của bạn.

Cách đeo và tháo khẩu trang đúng cách để phòng COVID-19 và vô số bệnh hô hấp khác - Ảnh 2.

Đeo khẩu trang đúng cách sẽ giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

4. Xác định mặt trước của khẩu trang dùng một lần. Mặt có màu thường là mặt trước và phải quay ra bên ngoài, trong khi mặt màu trắng quay vào trong.

5. Làm theo hướng dẫn bên dưới tùy theo loại khẩu trang:

- Khẩu trang có dây đeo tai: Cầm dây đeo tai. Đeo từng dây vào tai.

- Khẩu trang có dây buộc sau đầu: Giữ khẩu trang ngang mũi và buộc dây phía trên ở đằng sau đầu.

6. Bóp nhẹ dây kim loại nhỏ ở phía trên khẩu trang để ôm khít mũi.

7. Nếu sử dụng khẩu trang có dây buộc, ở bước này, hãy buộc dây phía dưới ở đằng sau gáy.

8. Đảm bảo khẩu trang che kín miệng và cằm.

Cách tháo khẩu trang dùng một lần

 

1. Rửa tay sạch bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay khô trước khi chạm vào khẩu trang, tránh chạm vào mặt trước của khẩu trang. Mặt trước của khẩu trang bị nhiễm bẩn. Chỉ chạm vào dây đeo tai / dây buộc đằng sau.

2. Làm theo hướng dẫn bên dưới tùy theo loại khẩu trang bạn đang sử dụng.

- Khẩu trang có dây đeo tai: Cầm cả hai dây đeo tai, nhẹ nhàng nhấc và gỡ khẩu trang ra.

- Khẩu trang có dây buộc sau đầu: Gỡ dây buộc bên dưới trước, sau đó gỡ gây phía trên, kéo khẩu trang ra khỏi mặt khi các dây buộc được nới lỏng.

3. Vứt khẩu trang dùng một lần vào thùng rác. Làm sạch tay bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay khô.

(Nguồn: Sở Y tế Công cộng San Francisco, Mỹ)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/cach-deo-va-thao-khau-trang-dung-cach-de-phong-covid-19-va-vo-so-benh-ho-hap-khac-161220401203121240.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang