Cách kho thịt cá 99% nhà nào cũng từng làm nhưng chuyên gia cảnh báo dễ gây ung thư, nếu bạn thường xuyên cho cả gia đình ăn kiểu này thì cần thay đổi!

Dùng chút đường canh lên làm nước hàng cho món thịt cá kho đậm đà, bắt mắt không hề vô hại như bạn vẫn nghĩ.

Thắng nước đường để kho thịt cá - Thói quen hầu như gia đình nào cũng làm

Từ rất lâu, người Việt đã biết cách dùng nước hàng để món kho thêm đậm đà sắc màu và hương vị. Cho một chút đường vào chảo, đun cho đường nóng chảy, thậm chí đến nỗi cháy đen và bốc khói, rồi nhanh tay đổ chút nước vào. Thế là chị em chúng ta có ngay một bát nước hàng kho cá kho thịt trông thật bắt mắt. Đổ đẫm vào nồi cá, thịt rồi kho trong thời gian nhất định, thành quả bạn nhận được là món ngon khiến cả nhà phải tốn cơm.

Thói quen kho thịt cá 99% nhà nào cũng từng làm được chuyên gia cảnh báo có nguy cơ ung thư! - Ảnh 1.

Đổ đẫm vào nồi cá, thịt rồi kho trong thời gian nhất định, thành quả bạn nhận được là món ngon khiến cả nhà phải tốn cơm.

Thế nhưng, thói quen kho thịt cá với nước hàng tự chế có thực sự tốt cho sức khỏe về lâu dài hay không là chuyện chúng ta cần bàn tới. Không thể không lo ngại bởi mỗi lần bạn muốn kho thịt cá, bạn lại phải thắng đường. Tùy vào sự lựa chọn của từng người, có người thắng đường khi chuyển sang màu nâu là cho nước vào dùng luôn. Có những người đợi đường chảy sang màu cánh gián. Nhưng cũng có những người để ở dạng hơi cháy đen một chút mới cho nước. Mục đích để món ăn có sắc màu như mình muốn.

Chúng ta không biết rằng, đường khi đun càng kỹ càng không tốt cho sức khỏe. Ai cũng cho rằng thắng đường làm nước hàng kho thịt cá tại nhà như thế thì cũng thỉnh thoảng mới ăn nên không sao cả. Nhưng dần dần, thói quen như vậy diễn ra từ năm này qua năm khác, có những gia đình kéo dài thói quen hàng chục năm thì chắc đã đến lúc chúng ta cần xem xét lại.

Thói quen kho thịt cá 99% nhà nào cũng từng làm được chuyên gia cảnh báo có nguy cơ ung thư! - Ảnh 3.

Đường khi đun càng kỹ càng không tốt cho sức khỏe.

Món ăn có thêm đường đồng nghĩa bớt lành mạnh

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia), khi thắng đường để làm nước hàng, chị em thường dùng loại đường kính, đường trắng. Nói chung, đây là dạng đường tinh chế, sau đó đun nóng lên để làm nước hàng. Nước hàng sau đó được tẩm ướp vào các món cá thịt rồi đem chế biến, nấu nướng. Bản thân một món ăn nguyên bản, không cho thêm đường chắc chắn luôn lành mạnh hơn so với món ăn có bổ sung thêm gia vị là đường.

Nạp quá nhiều đường vào cơ thể dĩ nhiên không tốt. Đây là nguyên nhân gây ra hàng loạt các vấn đề sức khỏe như béo phì, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nói chung, món ăn có chứa đường, hơn nữa lại là đường tinh chế chắc chắn sẽ không được đánh giá lành mạnh.

Thói quen kho thịt cá 99% nhà nào cũng từng làm được chuyên gia cảnh báo có nguy cơ ung thư! - Ảnh 4.

Nạp quá nhiều đường vào cơ thể không tốt cho sức khỏe.

Để rõ hơn quan điểm trên, BS đa khoa Nguyễn Xuân Quang (Học viện Quân y) nhận định thêm, ăn nhiều đường cũng khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Đây là nguyên nhân gián tiếp gây ra bệnh tiểu đường vì ăn nhiều đường có thể khiến bạn béo phì. Người bị béo phì thì nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn người khác.

Hiểm họa ung thư từ những lần ăn món sử dụng nước hàng tự chế

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, khi làm nước hàng để kho cá thịt, mọi người thường lấy ra một lượng rất cảm tính, có thể cho vào món ăn một lượng quá nhiều. "Khi đun đường cho nóng lên, các bà nội trợ cũng không có quy chuẩn nhất định, có người canh đường đến bốc khói, cháy khét mới đổ nước vào. Lúc này rất dễ sinh độc tố gây ung thư", chuyên gia khẳng định.

Cụ thể, khi đường bị đun cháy bốc khói sẽ sản sinh ra các chất hóa học như carcinogen có khả năng gây ung thư và các amin dị vòng, hydrocarbon nhân thơm đa vòng (PAH)... đều tạo điều kiện thuận lợi cho ung thư hình thành.

Thói quen kho thịt cá 99% nhà nào cũng từng làm được chuyên gia cảnh báo có nguy cơ ung thư! - Ảnh 5.

Khi đường bị đun cháy bốc khói sẽ sản sinh ra các chất hóa học như carcinogen có khả năng gây ung thư.

Vậy, dùng nước hàng thế nào để đảm bảo sức khỏe?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, đúng là dùng nước hàng kiểu tự thắng đường tại nhà có nhiều hiểm họa sức khỏe. Vì dùng ít, thỉnh thoảng mới làm để chế biến món ăn thì người dân cũng không cần phải lo lắng quá.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia cũng khuyên, tốt nhất chị em không nên tự ý canh đường làm nước hàng tại nhà vì sự thuận tiện này về lâu dài có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Nên thay đổi thói quen ăn đường, giảm lượng đường trong chế độ ăn hàng ngày. Khi kho thịt cá nên mua sẵn nước hàng bán ngoài chợ vì đã được cân đối liều lượng, cơ chế sản xuất đảm bảo nhưng cần chú ý nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để tránh rước họa vào thân.

 
 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/cach-kho-thit-ca-99-nha-nao-cung-tung-lam-nhung-chuyen-gia-canh-bao-de-gay-ung-thu-neu-ban-thuong-xuyen-cho-ca-gia-dinh-an-kieu-nay-thi-can-thay-doi-2220211011151556793.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang