Cách nhận biết vết côn trùng cắn

(lamchame.vn) - Vào mùa hè, chúng ta thường mặc những trang phục ngắn và rộng, tạo điều kiện cho côn trùng tấn công dễ dàng hơn. Để kịp thời chữa trị khi bị côn trùng cắn, bạn cần nắm rõ được nguồn gốc của các vết cắn này.

1. Vết cắn của ong bắp cày

Ong bắp cày hình ảnh

Ong bắp cày. Nguồn: © depositphotos.

Ong bắp cày sau khi đốt thường để lại nốt tấy đỏ và sưng phù nghiêm trọng xung quanh vết đốt. Nọc ong bắp cày chứa histamine và acetylcholine rất độc, khi đốt sẽ khiến nạn nhân cảm thấy vô cùng đau đớn. Vết đốt của ong bắp cày có thể sưng tấy và loang ra diện rộng nếu không kịp thời cấp cứu. Trong trường hợp nạn nhân bị ong bắp cày cắn có những triệu chứng như ớn lạnh các chi, môi tái nhợt, khó thở,... thì cần đưa đến cơ sở y tế để được chăm sóc đặc biệt ngay lập tức.

2. Vết cắn do ong

Ong hình ảnh

Ong. Nguồn: © depositphotos.

Mùa hè là lúc ong làm tổ rất nhiều xung quanh các khu vực sinh sống của con người. Do đó, tình trạng bị ong đốt vào mùa này cũng thường xuyên xảy ra.

Hầu hết nọc của các loại ong đều có độc, chỉ là ít hay nhiều. Có loài có thể gây chết người như ong vò vẽ hay ong đất, cũng có loài gần như không gây hại gì đến sức khỏe con người như ong mật. Sau khi bị đốt, trên da chúng ta sẽ còn lưu lại vòi chích và túi nọc của ong. Để loại bỏ chúng, bạn chỉ cần lấy kim khều nhẹ qua vết đốt hoặc dùng nhíp để gắp. Khi đã đảm bảo không còn vòi chích hay túi nọc trên da nữa, hãy rửa lại kỹ nơi vết cắn với xà phòng khử trùng hoặc dung dịch sát khuẩn và chườm lạnh để giảm đau, giảm sưng tấy. Lưu ý không chườm đá hoặc đắp khăn lạnh trực tiếp lên vết cắn.

Những vùng da bị ong đốt thường sưng và tấy đỏ lên khiến nạ nhân cảm thấy nóng và đau rát. Trường hợp bạn không bị dị ứng với nọc độc của ong thì những triệu chứng này sẽ nhanh chóng mất đi sau khi chườm lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn gặp vấn đề với nọc độc ong, bạn có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm về đường hô hấp. Lúc này, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời nhé.

3. Vết cắn của ong vò vẽ

Ong vò vẽ hình ảnh

Ong vò vẽ. Nguồn: © depositphotos.

Vết cắt do ong vò vẽ gây ra cũng giống như các loại ong khác, đều gây sưng và tấy đỏ trên da. Tuy nhiên, những triệu chứng do ong vò vẽ đốt thường nặng và nguy hiểm hơn ong bình thường rất nhiều. Nó có thể gây đau đớn cho nạn nhân, ngứa ngáy vô cùng và xuất huyết trên da, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Ong vò vẽ có thể chích lại nhiều lần, do đó việc tử vong do ong vò vẽ đốt là hoàn toàn có thể xảy ra.

Khi bị ong vò vẽ đốt, tùy thuộc vào số lượng vết đốt mà nạn nhân sẽ mắc phải những triệu chứng khác nhau, từ sốc phản vệ, suy gan, suy hô hấp cho đến tử vong. Vết chích của ong vò vẽ rất nguy hiểm do vòi chích được tiếp độc từ 2 tuyến nọc khác nhau. Chính vì vậy, sau khi bị ong đốt, bạn phải sát khuẩn vị trí vết đốt ngay, kết hợp chườm đá để giảm đau và giảm sưng tấy.

Ong vò vẽ có độc tính rất mạnh, có thể để lại sẹo ở vị trí đốt và khả năng gây tử vong cao. Do đó, nếu bị ong chích, cần đến ngay các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời, không tự ý sơ cứu tại nhà vì có thể gây phản tác dụng và tốn thời gian.

4. Vết cắn do muỗi

Muỗi hình ảnh

Muỗi đốt. Nguồn: © depositphotos.

Muỗi đốt tạo nên những đốm đỏ nhỏ trên da. Thông thường, muỗi sẽ đốt vào những vị trí da mỏng, dễ dàng tiếp cận với mạch máu. Khi đốt, muỗi sẽ tiết nước bọt có chứa chất đông máu vào vết thương, khiến cho máu bị loãng và sưng tấy, ngứa ngáy tại vị trí bị đốt.

5. Vết cắn do ve chó

Ve chó hình ảnh

Ve chó. Nguồn: © depositphotos.

Khi bị ve chó đốt, trên da thường xuất hiện những nốt đỏ. Ve chó có thể sống trên cơ thể trong một thời gian dài, làm tổ và đốt lấy máu người để sinh sống. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là điều đáng lo ngại nhất. Tính nguy hiểm nhất mà ve chó mang lại là nó có thể truyền virus viêm não, xoắn khuẩn Borrelia burgdorferi và rất nhiều bệnh nguy hiểm khác. Trường hợp bệnh nhân đã được lấy ve chó ra nhưng những vết đỏ vẫn tiếp tục xuất hiện thì cần đến bệnh viện khám ngay lập tức.

Biện pháp nhanh nhất để loại bỏ ve chó ra khỏi da là dùng nhíp chụp lấy ve ở phần gần bề mặt da nhất. Cố gắng lấy hết tất cả con ve ra, tránh giật quá mạnh sẽ khiến đứt đầu hoặc miệng của chúng. Bên cạnh đó, khi gắp ve chó ra cũng cần tránh bóp chết nó vì như vậy sẽ rất dễ làm mầm bệnh nó mang lây lan lên người. Trong trường hợp không có nhíp, hãy dùng kim hoặc sợi dây nhỏ, đặt ngang miệng ve rồi giật ra.

Nếu khi lấy ve chó, một phần thân của nó bị dính lại trên da, cần lấy ngay một cây kim đã được vô trùng gỡ từng phần thân ve ra, sau đó bôi thuốc mỡ kháng viêm lên vị trí bị cắn ngay. Khi đã lấy được ve chó ra, không vứt lung tung mà phải xả vào bồn cầu cho trôi đi. Nhớ rửa tay sạch bằng xà phòng sau khi loại bỏ ve chó.

6. Vết cắn do bọ chét

Bọ chét hình ảnh

Bọ chét. Nguồn: © depositphotos.

Vết cắn do bọ chét gây ra nhìn rất giống với dị ứng hay muỗi đốt vì nó cũng bị sưng đỏ. Tuy nhiên, vết cắn do bọ chét thường gây đau đớn và ngứa ngáy hơn muỗi đốt rất nhiều.

Bọ chét thường đốt và chân người, khi chúng ta đang say ngủ. Chúng có thể cắn lại nhiều lần nên khi tỉnh dậy, ta có thể thấy nhiều nốt đỏ xuất hiện gần nhau. Bọ chét là tác nhân lây truyền nhiều bệnh nguy hiểm, chính vì vậy khi ngủ bạn đừng quên mắc màn.

7. Vết cắn do kiến

Kiến hình ảnh

Vết cắn do kiến. Nguồn: © depositphotos.

Đa số kiến khi đốt đều không gây hại quá lớn đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, kiến lửa là loài kiến thuộc thiểu số. Vết cắn của chúng có thể gây mụn mủ trên da và dễ để lại sẹo về sau. Nọc kiến cũng rất độc, do đó nạn nhân khi bị kiến cắn có thể gặp những triệu chứng như dị ứng hay sốc phản vệ,...

Bị kiến lửa đốt tuy rằng không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng có thể gây đau đớn, nhói buốt rất nghiêm trọng. Một số loài kiến lửa khi đốt còn có thể khiến nạn nhân bị hoa mắt, chóng mặt, hô hấp kém,...

Biện pháp tốt nhất để sơ cứu khi bị kiến lửa đốt là ngay lập tức rửa sạch với xà phòng và chườm lạnh trong khoảng 10 phút để làm dịu vết thương. Trường hợp vết cắn đã bị rộp lên, tuyệt đối không được chọc ra mà phải gá băng gạc lên để tránh nhiễm trùng.

8. Vết cắn do ruồi trâu

Ruồi trâu hình ảnh

Ruồi trâu. Nguồn: © depositphotos.

Ruồi trâu thuộc họ nhà ruồi, có kích thước cơ thể rất lớn và thường đốt gia súc. Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là chúng không đốt người. Ruồi trâu đốt thường làm cho nạn nhân đau nhức rất lâu ở vị trí cắn, thậm chí là gặp phải những biến chứng nặng nề như sốt cao, co giật,...

Vết đốt do ruồi trâu gây ra lúc đầu nhìn rất nhỏ, sau đó mới sưng dần lên và ngứa. Ruồi trâu cũng là tác nhân lây truyền rất nhiều bệnh, trong đó có nhiễm khuẩn cấp tính tularemia và bệnh than. Khi bị ruồi trâu cắn, tốt hơn hết là nên xử lý ngay giống như những vết đốt do các loại côn trùng khác để tránh biến chứng.

9. Vết đốt do chấy, rận

Chấy, rận hình ảnh

Chấy, rận. Nguồn: © depositphotos.

Vết cắn do chấy gây ra thường giống như nốt muỗi đốt nhưng vị trí lại không phải trên vùng da mỏng, gần mạch máu mà trên da đầu, da cổ và sau tai. Nếu những nốt đỏ này xuất hiện trên lưng, bụng, bàn tay hay bàn chân thì rất có thể là do rận gây ra.

Chấy và rận là những côn trùng có thể truyền bệnh sốt rét hay thương hàn. Chúng có kích thước rất nhỏ, thường sống ở bụi rậm hoặc trên cơ thể vật nuôi như chó, mèo,...

Vết đốt do chấy, rận gây ra có thể gây đau nhói, dị ứng và làm nạn nhân lên cơn sốt. Do đó, nếu phát hiện có chấy, rận trên người thì cần phải loại bỏ chúng ngay bằng cách dùng lửa hơ, bôi cồn hay dầu để chúng rơi ra và làm sao cho răng chúng không còn lưu lại trên cơ thể nữa. Khi đã loại bỏ hoàn toàn chấy, rận, cần sát trùng lại những chỗ bị cắn để tránh nhiễm trùng.

10. Vết cắn do rệp

Rệp hình ảnh

Rệp. Nguồn: © depositphotos.

Vết cắn do rệp và do bọ chét gây ra nhìn khá giống nhau. Tuy nhiên triệu chứng mà chúng gây ra lại hoàn toàn khác nhau. Rệp cắn sẽ khiến cho nạn nhân vô cùng đau đớn, các vết cắn của chúng nhìn cũng khá kì lạ, tạo thành một con đường nhỏ trên da mà mắt thường cũng có thể thấy. Thông thường rệp có thể xuất hiện trên giường ngủ và cắn ta vào đêm hôm trước, đến sáng hôm sau có thể quan sát được rõ rệt những vết cắn này.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang