Cách phòng chống hiểm họa từ khí thải ô nhiễm khi tham gia giao thông

(lamchame.vn) - Quá tải các phương tiện giao thông cơ giới tại Việt Nam kéo theo tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, dẫn đến hàng loạt căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe của người dân.

Hiện nay có hơn 8 triệu xe máy và gần 500.000 ô tô đang lưu thông trên địa bàn thành phố. Con số tương ứng thống kê được tại Hà Nội là gần 6 triệu xe máy và hơn 700.000 ô tô. (theo số liệu thống kê của Sở Giao Thông Vận Tải Thành phố Hồ Chí Minh)

Các phương tiện giao thông cơ giới trên sử dụng xăng và dầu diesel làm nhiên liệu hoạt động với quá trình rò rỉ, bốc hơi và đốt cháy, thải ra lượng khổng lồ khí độc như NO, CO, CO2, NO2… dưới dạng bụi mịn PM2.5. Với kích thước siêu nhỏ, đường kính dưới 2,5 mirco mét tương đương 1/30 sợi tóc, bụi mịn PM2.5 có khả năng lắng đọng, thẩm thấu, thâm nhập sâu vào phổi, gây hàng loạt bệnh lý nguy hiểm đến sức khỏe của con người.

Từ bệnh hô hấp, tim mạch đến hiểm hoạ ung thư

Là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với bụi mịn PM2.5, mũi là nơi phản ứng trước nhất với các triệu chứng như nghẹt, xoang. Nếu lượng bụi mịn PM2.5 hít thở vào cơ thể tiếp tục duy trì ở mức cao sẽ gây nên viêm phế quản, dị ứng, hen suyễn.

Ô nhiễm không khí khi tham gia giao thông gây nguy hại nặng nề đến nhóm đối tượng có hệ thống hô hấp và miễn dịch kém vững chắc như người cao tuổi, sản phụ và trẻ em. Đặc biệt với những người có bệnh sẵn, hít phải nhiều khí thải độc hại từ xe cộ dễ có nguy cơ làm bệnh bùng phát, thậm chí tử vong do hẹp đường thở.

Một nghiên cứu khác của đại học Birmingham và đại học Hong Kong cho hay, với mỗi 10 µm/m3 (microgram/mét khối) phơi nhiễm với PM2.5, nguy cơ tử vong do ung thư tăng lên 22%.

Giải pháp phòng tránh bụi mịn PM2.5 khi tham gia giao thông

Đeo khẩu trang khi tham gia giao thông là điều bắt buộc. Tuy nhiên khẩu trang vải và thậm chí khẩu trang y tế cũng chưa đủ để bảo vệ sức khỏe của chúng ta. Các sợi nguyên liệu khi gia công đan, dệt vào nhau vẫn tạo ra vô số khoảng hở đủ lớn để bụi mịn PM2.5 mang theo các hợp chất độc hại CO, CO2, SO2, NO… xâm nhập vào cơ thể.

Tuy nhiên, một giải pháp mới đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm thành công bởi các nhà khoa học Hàn Quốc. Đó là tạo ra lớp màng chắn khít bên ngoài khẩu trang, cản 95% bụi mịn PM2.5 và hơn 90% các loại khí gây ung thư. Màng chắn này được tạo nên sau khi dung dịch chuyên dụng Bareun Gonggi được xịt và khô trên bề mặt khẩu trang.

Dung dịch xịt khẩu trang Bareun Gonggi có thành phần chủ đạo là canxi photphat được chứng nhận hoàn toàn lành tính, không gây kích ứng cho cơ thể và đã được cấp phép đưa vào sản xuất hàng loạt tại Hàn Quốc.

Hiện ở Việt Nam, dung dịch xịt khẩu trang đang được bán với giá khuyến mãi chỉ còn 555.000đ/chai (giá bán chính thức 699.000đ) khi đặt mua sản phẩm từ ngày 24/6 đến ngày 24/7.

Theo Lamchame.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang