Cách tính ngày rụng trứng giúp các mẹ mang thai và tránh thai an toàn

(lamchame.vn) - Phương pháp này giúp các mẹ chủ động lên kế hoạch cho việc mang thai cũng như tránh thai hiệu quả hơn.

1. Giai đoạn dễ thụ thai nhất trong tháng

Mỗi chị em lại có ngày rụng trứng khác nhau, phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Cụ thể, khi trứng phát triển tới kích thước trường thành, nội tiết thay đổi đột ngột sẽ khiến noãn vỡ ra, phóng thích khỏi buồng trứng. Khi noãn được phóng thích ra sẽ được đẩy vào ống dẫn trứng. Đây là điểm để tinh trùng gặp trứng và thụ thai.

Những ngày này nếu tinh trùng gặp được trứng thì xác suất mang thai sẽ rất cao. Tuy nhiên nếu không gặp tinh trùng, không được thụ thai thì trứng sẽ bị thoái hóa và tạo nên hiện tượng kinh nguyệt.

Với những người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài khoảng 28 đến 30 ngày thì ngày rụng trứng sẽ vào ngày 14 hoặc 15 của chu kỳ. Với những người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ngắn hoặc dài hơn thì ngày rụng trứng sẽ có sự chênh lệch.

Ngày này cũng không đều đặn hàng tháng bởi có rất nhiều tác nhân ảnh hưởng như thay đổi lịch sinh hoạt, ốm, cơ thể bị stress, uống thuốc tránh thai,... Thế nên, nếu muốn mang thai hoặc tránh thai, các mẹ cần phải theo dõi cơ thể, chu kỳ kinh nguyệt và nắm rõ các dấu hiệu của ngày rụng trứng.

Cách tính ngày rụng trứng cho chị em

1. Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

- Nếu chu kỳ kinh là 32 ngày thì thời điểm dễ thụ thai sẽ vào ngày 15-20, và ngày rụng trứng có thể rơi vào ngày 18 của chu kỳ.

- Đối với chu kỳ kinh nguyệt thường là 26-30 ngày, thời điểm thụ thai ở ngày thứ 9 đến ngày thứ 18 và ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày 12-16 của chu kỳ.

- Nếu chu kỳ hoàn toàn không chuẩn, thường xuyên bị rối loạn thì không thể đoán trước được ngày rụng trứng. Chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều cần đi khám để kiểm tra nguyên nhân không rụng trứng trước đã và có biện pháp để điều hòa kinh nguyệt ổn định.

Cách tính ngày rụng trứng giúp các mẹ mang thai và tránh thai an toàn - Ảnh 1.

2. Dùng que thử

Theo tìm hiểu, độ chính xác của que thử rụng trứng sẽ lên tới 95% nếu được thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, nồng độ hormone LH tăng cao cũng chưa chắc là dấu hiệu rụng trứng mà có thể chị em đang mắc bệnh buồng trứng đa nang.

- Đối với nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khoảng 28 ngày thì nên sử dụng que thử rụng trứng liên tục 6 ngày kể từ ngày 11 của chu kỳ kinh.

- Đối với những bạn có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trong khoảng từ 27 đến 34 ngày, nữ giới có thể dùng que thử rụng trứng vào những ngày từ 13 - 20.

- Đối với người có chu kỳ kinh nguyệt ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn 40 ngày thì nên đến các bác sĩ chuyên khoa để tham khảo thêm ý kiến về việc sử dụng que thử một cách hiệu quả nhất.

Việc thử que rụng trứng nữ giới cần có định 1 khung giờ, tuy nhiên, không nên thử mẫu nước tiểu vào thời điểm sáng sớm hoặc khuya tối, sau khi mới ngủ dậy hay khi chuẩn bị đi ngủ. Vì như vậy sẽ không hiện rõ kết quả và cho kết quả sai. Khung giờ tốt nhất để thử chính là giữa ngày, nghĩa là chị em có thể thử que vào khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối. Đặc biệt là vào khung giờ từ 2 giờ chiều đến 2 rưỡi chiều.

3. Theo dõi cơ thể

- Cổ tử cung xuất hiện dịch nhầy: Khi đến ngày rụng trứng, cơ thể phụ nữ sẽ có sự thay đổi, chất nhầy ở cổ tử cung sẽ ra nhiều hơn. Dịch nhầy này sẽ có màu như lòng trắng trứng và dính trên quần lót. Theo nghiên cứu, việc chất nhầy ra nhiều vào ngày rụng trứng là để việc thụ thai thuận lợi hơn. Chất nhầy cổ tử cung sẽ giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng đến âm đạo, gặp trứng và thụ tinh thành công.

- Bụng dưới căng tức: Dù là hiện tượng bình thường nhưng bạn cũng không được chủ quan nếu thấy cơn đau kéo dài, nghiệm trọng, hãy đi đến cơ sở y tế khám sớm vì có thể bạn bị bệnh phụ khoa.

- Căng tức ngực: Để chuẩn bị cho quá trình thụ thai, nồng độ hormone progesterone sẽ tăng lên và khiến cho bầu ngực chị em căng cứng, tương đối nhạy cảm.

- Nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn: Nếu muốn chính xác, bạn có thể theo dõi nhiệt độ cơ thể khi đến ngày rụng trứng trong khoảng 2, 3 tháng để xác định được thời điểm mang thai thích hợp nếu muốn.

Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho những chị em đang có ý định mang thai cũng như các mẹ đang muốn tránh thai một cách an toàn. 

Những câu hỏi thường gặp về rụng trứng

- Làm thế nào để biết hiện tượng rụng trứng ở phụ nữ bị rối loạn?

Thông thường, vấn đề rối loạn rụng trứng thường có biểu hiện đầu tiên là chu kỳ kinh nguyệt không đều, đặc trưng là độ dài chu kỳ bất thường, kinh nguyệt không ổn định. Khi đó, việc giải phóng trứng sẽ không xảy ra hoặc xảy ra với tần suất không đều. Việc rối loạn rụng trứng quá lâu là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.

- Khi nào nên đến gặp bác sĩ để làm các xét nghiệm về quá trình rụng trứng?

Chị em nên chú ý đến các biểu hiện bất thường của sức khỏe bản thân, nên đến gặp bác sĩ sau 3 tháng kinh nguyệt không ổn định. Nếu bố mẹ đang muốn có em bé và có các chỉ số kinh nguyệt bình thường thì nên thử các phương pháp xét nghiệm tại nhà trước khi đến bác sĩ.

Phụ nữ dưới 35 tuổi và khỏe mạnh bình thường mà mãi không thụ thai thì có thể đợi 1 năm rồi đi khám, bởi quá trình thụ thai cũng liên quan đến nhiều yếu tố khác. Phụ nữ trên 35 tuổi nên đi khám bác sĩ sau 6 tháng, bởi càng lớn tuổi thì khả năng thụ tinh càng khó khăn hơn. Tốt nhất, các mẹ nên chủ động gặp bác sĩ để tìm hiểu vấn đề và có cách giải quyết thích hợp.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang