Cách xử lý khi con nghiện trò chơi điện tử

(lamchame.vn) - Làm cách nào để con khỏi nghiện chơi điện tử là điều mà rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Để con không quá say mê các trò chơi điện tử, bố mẹ cần lưu ý những điều sau:

1. Tuyệt đối không sử dụng bạo lực

Con cái nghiện game, bỏ bê học hành là ác mộng với tất cả các phụ huynh. Trước tình huống này, nhiều người đã không giữ được bình tĩnh mà sử dụng bạo lực để ngăn cấm con. Tuy nhiên, càng dùng bạo lực, chúng lại càng có những cách đối phó để tiếp tục chơi. Chính vì vậy, nếu con bạn đang có dấu hiệu nghiện chơi điện tử, bạn nên bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân từ đâu để có cách khắc phục đúng nhất. Đừng bao giờ sử dụng bạo lực để ngăn cấm con chơi game, bởi nó có thể phản tác dụng và gây ra những hậu quả nặng nề.

Không sử dụng bạo lực khi cai nghiện game cho con hình ảnh

Không sử dụng bạo lực khi cai nghiện game cho con. Nguồn: ABC color.

2. Không bài trừ các trò chơi điện tử

Các trò chơi điện tử hoàn toàn không xấu, chỉ là do các con đang quá lạm dụng, không biết cách sử dụng nên mới dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực. Đối với người lớn, chơi game là hành động rất đáng bị lên án dù với mục đích nào đi nữa. Các bậc phụ huynh thường đổ lỗi cho những trò chơi điện tử mà không biết rằng chính việc sử dụng sai cách của con mình mới làm nó xấu.

Bất cứ việc gì cũng có tính 2 mặt, trò chơi điện tử cũng vậy. Chúng giúp mọi người giải trí hiệu quả sau những giờ học, giờ làm việc căng thẳng. Chính vì vậy, hãy hướng dẫn con sử dụng trò chơi điện tử đúng cách thay vì bài trừ chúng ra khỏi cuộc sống của con.

3. Trao đổi điều kiện với con khi chúng muốn chơi game

Thông thường, khi ai đó nghiện một thứ gì thì sẽ rất khó để bỏ và nghiện game cũng không phải là ngoại lệ. Quá trình cai nghiện game cần diễn ra từ từ, không nên vì quá lo lắng mà cấm đoán hoàn toàn việc con tiếp xúc với những trò chơi điện tử, Một trong những cách cai nghiện game cho con là ra điều kiện với chúng. Dù là người lớn hay trẻ nhỏ thì vẫn đều rất thích được thưởng. Chính vì vậy, hãy áp dụng quy tắc thưởng - phạt rõ ràng với con. Nếu con học tập tốt, con có thể được chơi game 1 - 2 tiếng/ ngày, nhưng nếu con học không tốt thì ngược lại, con sẽ phải nghỉ chơi game trong những ngày đó.

4. Kịp thời dạy dỗ từ khi còn nhỏ

Việc uốn nắn con từ nhỏ là điều vô cùng quan trọng trong quá trình nuôi dạy con. Con bạn cần biết nghe lời, biết sợ và biết nhận thức những việc nào nên và không nên làm. Chính nhờ những kĩ năng này mà khi tiếp xúc với trò chơi điện tử, con sẽ biết sợ mà hạn chế không chơi, biết rằng nếu chơi quá nhiều thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như kết quả học tập. Từ đó, việc nghiện game của con cũng rất khó có khả năng xảy ra.

5. Nghiêm khắc nhưng vẫn phải lắng nghe con

Có một sai lầm khi nuôi dạy con mà rất nhiều bố mẹ mắc phải là luôn cố gắng tỏ ra nghiêm khắc với con. Cách này chỉ có thể áp dụng với một số trường hợp trẻ nhút nhát, biết sợ, còn hầu hết đều không đạt được kết quả tốt. Muốn nuôi dạy con hiệu quả, cần nắm được tâm lý của con. Cũng như trong việc con nghiện chơi các trò chơi điện tử, cần hiểu được tại sao con lại nghiện và có những cách để hạn chế con chơi nhẹ nhàng hơn thay vì cứ luôn nghiêm khắc với con.

Cần tâm lý và lắng nghe trong cách dạy con hình ảnh

Cần tâm lý và lắng nghe trong cách dạy con. Nguồn: Internet.

6. Đưa con đến gặp bác sĩ tâm lý

Trong nhiều trường hợp, bố mẹ không thể tìm ra phương pháp để cai nghiện điện tử cho con. Lúc này, hãy đưa con đến gặp bác sĩ tâm lý để họ có thể tìm ra nguyên nhân và giải pháp điều trị cho con.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang