Cần bảo vệ mắt khi đi bơi như thế nào cho hiệu quả

(lamchame.vn) - Mùa hè là lúc chúng ta rất thường đi bơi để cơ thể cảm thấy mát mẻ và sảng khoái hơn. Tuy nhiên, bể bơi công cộng cũng là nơi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại cho mắt. Do đó, bạn cần lưu ý một số điều khi đi bơi để bảo vệ mắt tốt hơn.

Bơi lội là một trong những môn thể thao giúp rèn luyện sức khỏe và độ dẻo dai rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay tại các bể bơi công cộng thường tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây ra các bệnh truyền nhiễm như bệnh ngoài da, bệnh tai, mũi, họng, bệnh về mắt,...

Mùa hè là thời gian đi bơi rất lý tưởng hình ảnh

Mùa hè là thời gian đi bơi rất lý tưởng. Ảnh: giadinh.net.vn.

Nguyên nhân dẫn đến các bệnh truyền nhiễm khi đi bơi

1. Do nguồn nước

Không chỉ nước từ biển, ao, hồ, hay sông, suối mà ngay cả nước ở các bể bơi công cộng cũng đều có thể tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm và là môi trường lây bệnh rất nhanh. Những bể bơi có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh hay những người đi bơi lội không giữ gìn ý thức chung, thường xuyên khạc, nhổ hay thậm chí là đi tiểu ra hồ là nguyên nhân chính gây ra các tác nhân gay hại cho mắt, đặc biệt là bệnh viêm kết mạc. Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng cũng là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây hại sinh sôi và phát triển, làm cho người đi bơi có thể gặp phải những bệnh lý về mắt như viêm kết mạc, viêm mi mắt,...

Vi khuẩn trong bể bơi có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho mắt hình ảnh

Vi khuẩn trong bể bơi có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho mắt. Ảnh: Soha.vn.

Trường hợp có những người mắc bệnh lậu đi bơi cùng trong bể sẽ rất dễ lây lan các bệnh như lậu mắt, viêm đỏ mắt,... cho người xung quanh. Mặc dù vậy, bạn cũng không nên quá lắng vì nếu như bể bơi mà bạn bơi được sát trùng thường xuyên thì việc lây lan bệnh truyền nhiễm là rất khó.

2. Do dị ứng với chất khử trùng

Hầu hết các bể bơi đều sử dụng nước Clo để sát trùng hình ảnh

Hầu hết các bể bơi đều sử dụng nước Clo để sát trùng. Ảnh: hvc group.

Clo là chất khử trùng được sử dụng phổ biến tại các bể bơi. Bên cạnh việc tiêu diệt vi khuẩn gây hại có trong bể, nước Clo cũng có thể rửa trôi lớp màng ngoài của mắt đi khiến cho mắt không được bảo vệ, dễ dẫn đến nhiễm trùng nặng do sự tấn công của các vi khuẩn gây hại.

Ngoài ra, mắt của một số người cũng có thể bị dị ứng với Clo, dẫn đến tình trạng khô mắt, ngứa mắt, chảy nước mắt, nhìn mờ,...

Biện pháp phòng ngừa

Khi đi bơi, tốt nhất bạn nên sắm cho mình một chiếc kính bơi để nó có thể bảo vệ mắt cho bạn tốt hơn.

Bên cạnh đó cũng đừng quên tháo kính áp tròng trước khi bơi bởi môi trường giwuax kính áp tròng với mắt là nơi vô cùng lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và gây hại.

Những người mắt thường bị khô hay dễ bị kích ứng, tốt hơn hết nên sử dụng thuốc nhỏ mắt trước và sau khi bơi để bảo vệ mắt an toàn nhất.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang