Cận kề thi THPT quốc gia, cha mẹ nên chuẩn bị tâm lý cho con thế nào?

(lamchame.vn) - Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là kì thi THPT quốc gia sẽ diễn ra. Đây là giai đoạn nước rút khá căng thẳng đối với các sĩ tử, chính vì vậy cha mẹ hãy cố gắng động viên con thật tốt, để con có một tâm lý thật thoải mái đi thi.

Đừng tạo áp lực lớn cho con

Không tạo áp lực cho con những ngày trước kỳ thi hình ảnh

Không tạo áp lực cho con những ngày trước kỳ thi

Trước kỳ thi quan trọng nhất của đời học sinh, các sĩ tử thường phải đối mặt với rất nhiều áp lực về tâm lý, trong đó có việc nhiều cha mẹ luôn tạo thêm căng thẳng cho con bằng cách ra tối hậu thư rằng con phải thi đỗ trường này, trường khác,... Phương pháp này không những làm con mất tập trung khi ôn thi nước rút mà còn vô tình khiến con rơi vào tình trạng rối loạn tâm lý, tư duy không còn nhạy bén nữa và suy nghĩ cũng trở nên tiêu cực hơn.

Chính vì vậy, càng gần ngày thi THPT quốc gia, cha mẹ càng nên bên cạnh động viên con nhiều hơn, hỗ trợ tinh thần và tạo cho con niềm tin vững chắc để con có thể yên tâm đi thi. Lúc này, cha mẹ đừng quá đặt nặng vấn đề thi đỗ hay trượt của con nữa mà hãy coi đó như là một lần thử sức đối với con. Đồng thời, việc đảm bảo dinh dưỡng cho con những ngày thi và gần thi cũng vô cùng quan trọng. Các sĩ tử cần được ăn uống đầy đủ để có một sức khỏe thật tốt trước và trong kỳ thi.

Một hiện tượng tâm lý phổ biến của hầu hết các bạn học sinh đó là càng gần ngày thi sẽ càng trở nên lo lắng, hoang mang. Sợ rằng kiến thức mình có chưa đủ cho kỳ thi, nhiều bạn lựa chọn cách ôn luyện thâu đêm suốt sáng, ôn đến đầu óc mơ màng, chân tay rã rời, không còn tập trung được nữa,... Do đó, cha mẹ cần quan sát con trong những ngày này, kịp thời nhắc nhở con nghỉ ngơi, nói chuyện, động viên con khi quá căng thẳng để con có thể thoải mái hơn.

Động viên con vui chơi, thư giãn

Nên động viên con ra ngoài vận động nhẹ nhàng để giảm căng thẳng trước khi bước vào kỳ thi hình ảnh

Nên động viên con ra ngoài vận động nhẹ nhàng để giảm căng thẳng trước khi bước vào kỳ thi. Ảnh: Internet.

Tâm trạng ổn định là hành trang vô cùng quan trọng để bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Lúc này, các sĩ tử không nên quá nhồi nhét kiến thức nữa mà nên dành thời gian củng cố lại những nội dung mà mình ưa thích. Tốt hơn hết, khoảng 2, 3 ngày gần thi, cha mẹ nên động viên con thư giãn, tham gia các hoạt động vui chơi nhẹ nhàng để tạo cho con tâm lý thật thoải mái.

Lúc này, thay vì cắm đầu cắm cổ vào học, các bạn học sinh nên ra ngoài đi dạo, hít thở không khí trong lành, nghe nhạc hoặc tụ tập bạn bè nói chuyện để giảm bớt căng thẳng trước ngày thi. Đặc biệt, cần ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc và không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cafe,... bởi những chất này mặc dù có tác dụng tạo hưng phấn tạm thời nhưng lại khiến các bạn rơi vào tình trạng đầu óc mơ màng, mất tập trung ngay sau đó.

Thời điểm cận kề ngày thi là quãng thời gian vô cùng khó khăn với con. Cha mẹ hãy cố gắng sát sao con, tạo cho con một tâm lý thoải mái, thi đại học cũng chỉ là một kỳ thi hết sức bình thường, con có thể đỗ đại học hoặc lựa chọn một hướng đi khác phù hợp với bản thân mình hơn,... Hãy cho con thấy rằng đại học không phải là cánh cửa duy nhất vào đời mà con còn rất nhiều những con đường khác để bước đi, đừng tạo sức ép cho con, cũng đừng để con phải đối mặt với những tâm lý nặng nề, làm con phải bước vào kỳ thi với trạng thái không ổn định.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang