Cẩn thận laptop nổ tung, thiêu cháy cả căn phòng chỉ vì thói quen không tắt nguồn

Theo hình ảnh thu được từ camera an ninh, chiếc laptop vẫn còn cắm điện và chưa tắt nguồn bất ngờ bốc cháy, nổ tung khiến lửa lan ra cả căn phòng.

Chắc hẳn nhiều người trong số chúng ta thường có thói quen sau khi sử dụng máy tình xách tay không tắt nguồn mà chỉ để đó hoặc gập máy xuống. Đa số người dùng nghĩ rằng việc này chẳng ảnh hưởng gì đến bản thân, đến chiếc laptop hay bất kỳ ai, lại tiện lợi cho lần sử dụng tiếp theo.

Tuy nhiên, bạn có biết rằng đó là thói quen xấu cần phải bỏ ngay bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, có thể nguy hại đến bản thân và những người xung quanh bất cứ lúc nào.

Mới đây, vụ nổ laptop tại một văn phòng thuộc thị trấn Letchworth, miền Đông nước Anh xảy ra ngày 27/3 khiến không ít người hoang mang và là một lời cảnh tỉnh cho những ai đang sử dụng máy tính xách tay không an toàn. Theo đoạn video được ghi lại bởi camera an ninh, một nhân viên văn phòng sau khi sử dụng chiếc máy tính xách tay đã để máy tính trong tình trạng chưa được tắt nguồn rồi ra về.

Nhiều giờ sau, chiếc laptop bất ngờ bốc cháy rồi nổ tung, tóe lửa, thậm chí lửa lan ra cháy ở nhiều khu vực khác trong văn phòng. Chiếc laptop chỉ vì quên tắt nguồn mà lại cắm sạc quá lâu khiến máy tính phát nổ.

Vụ việc xảy ra nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, những người thường xuyên sử dụng máy tính, đặc biệt là có thói quen không tắt nguồn hoặc không rút sạc máy tính sau khi sử dụng xong

Vậy tại sao lại xảy ra hiện tượng cháy nổ khi bạn quên không tắt nguồn hay rút sạc laptop?

Đối với laptop pin rất quan trọng, trong pin lithium có một con chíp tích hợp để kiểm soát quá trình xả pin cũng như tránh được việc nạp quá tải. Khi bạn không tắt nguồn laptop nhiều lần, đồng nghĩa với việc “vắt kiệt pin tới giọt cuối cùng” quá nhiều lần sẽ vô tình tiếp tay, khiến cho pin hoạt động quá công suất sinh ra cháy nổ.

Ngọn lửa từ chiếc máy tính nhanh chóng lan ra.

Ngọn lửa từ chiếc máy tính nhanh chóng lan ra.

Ngoài ra, máy tính xách tay thường tỏa ra rất nhiều nhiệt, khi nhiệt độ lớn hơn 60 độ C hoặc sạc quá đầy pin trong thời gian dài khiến laptop tỏa nhiệt quá mức có thể gây ra nổ pin. Để tránh những tình trạng cháy nổ tương tự xảy ra, bạn cần lưu ý một số cách sử dụng laptop an toàn sau.

Giữ pin ở nhiệt độ mát mẻ

Hầu hết pin hoạt động tốt ở nhiệt độ 10 đến 35 độ C. Cao hay thấp quá biên độ này có thể gây hỏng hóc cho pin. Đặc biệt, bạn nên từ bỏ thói quen sử dụng laptop trên chăn bởi khi đó máy sẽ rất khó tản nhiệt từ đó nóng dần lên và làm cho pin kém đi thậm chí gây cháy nổ. Một trong số những biện pháp là sử dụng bộ chân đế tản nhiệt cho laptop, tránh trường hợp máy bị nóng quá mức.

Khi bạn không tắt nguồn laptop nhiều lần sẽ vô tình tiếp tay, khiến cho pin hoạt động quá công suất sinh ra cháy nổ.

Khi bạn không tắt nguồn laptop nhiều lần sẽ vô tình tiếp tay, khiến cho pin hoạt động quá công suất sinh ra cháy nổ.

Không để pin cạn kiệt thường xuyên

Khi sử dụng, đợi khi nào pin của laptop còn khoảng 10% mới nên sạc, tránh trường hợp pin còn 1 nửa đã cắm sạc. Không nên để pin hết sạch hoàn toàn, điều này rất nguy hiểm đối với loại pin Lithinum bởi nếu để pin suy kiệt quá mức dễ dẫn tới hỏng mạch pin. Bạn cũng không nên vừa sử dụng máy vừa sạc pin, không chỉ khiến nhanh chai pin mà còn dễ chập điện, giật điện, gây cháy nổ.

Tránh đặt laptop lên người khi sử dụng

Có thể nói đây là thói quen của rất nhiều người dùng laptop hiện nay. Đặc biệt là trong mùa lạnh thì việc trùm chăn, đặt laptop lên người khi sử dụng là một việc làm khá phổ biến. Tuy nhiên, bạn nên từ bỏ thói quen này ngay bởi khi đặt laptop trên người, vô tình bạn đã làm giảm đi phần diện tích thoát nhiệt của máy khiến laptop nhanh bị nóng hơn.

Khi không sử dụng nên tắt nguồn máy tính

Khi đã sử dụng xong máy tính xách tay, thay vì chỉ gập máy xuống, bạn hãy tạo cho mình thói quen tắt nguồn hẳn laptop. Để máy trong tình trạng đang hoạt động quá lâu, với những máy pin đã chai và dễ chập, hoặc những máy cấu hình nhỏ, dễ xảy ra tình trạng cháy nổ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang