Cảnh báo: 5 việc nguy hiểm chết người mà bố mẹ vẫn thường làm khi con vừa đi nắng về

Thời tiết nắng nóng lên mức kỷ lục như mấy ngày gần đây, dễ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho trẻ nhỏ. Bố mẹ tuyệt đối chú ý đừng để sức khỏe, thậm chí tính mạng của con yêu bị ảnh hưởng bởi những thói quen sai lầm dưới đây.

Sau khi vừa ra ngoài nắng về hay khi vận động mạnh trong thời tiết oi nóng khiến trẻ sẽ ra nhiều mồ hôi. Trẻ thường muốn tìm ngay những biện pháp giúp làm mát cơ thể và giải khát, tuy nhiên nếu thực hiện không đúng cách có thể gây ra những hậu quả lâu dài vô cùng nguy hiểm.

Sau đây là 5 việc bố mẹ tuyệt đối không làm khi trẻ vừa đi ngoài nắng về:

1.Tắm gội hoặc rửa mặt cho trẻ ngay khi vừa đi ngoài nắng về

Đây là một trong những sai lầm kinh điển mà nhiều mẹ hay mắc phải, điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cũng như tính mạng của trẻ.
 

[​IMG]


Cha mẹ cần lưu ý để con ngồi nghỉ cho ráo mồ hôi một lúc mới được cho con đi tắm rửa. Tắm ngay lập tức khi vừa đi nắng về, mồ hôi vẫn còn nhiều trên người sẽ rất nguy hiểm bởi lúc này lỗ chân lông đang mở rộng, hơi nước sẽ ngấm qua những lỗ chân lông này vào cơ thể, dễ khiến trẻ ho, sốt, viêm họng, thậm chí nặng có thể bị đột quỵ..

2. Cho trẻ ăn kem hoặc uống nước đá

Uống nước đá hoặc ăn kem ngay lập tức khi vừa đi ngoài nắng về vô cùng nguy hiểm. Một nguyên tắc các ông bố bà mẹ cần nhớ để đảm bảo an toàn cho trẻ trong mùa hè là: tránh sốc nhiệt. Cho trẻ ăn kem hoặc uống nước đá khi người trẻ còn chảy mồ hôi ròng ròng không làm trẻ hạ nhiệt nhanh chóng hơn mà lại khiến cơ thể trẻ mau cảm thấy khát hơn, mất nước nhiều hơn, là nguyên nhân gây ra các vấn đề viêm họng, giảm nhịp tim và nhiều tình trạng sức khỏe nguy hiểm khác.
 

[​IMG]

Trong trường hợp trẻ quá khát, bố mẹ hãy cho trẻ uống nước đun sôi để nguội vì các đơn phân tử dễ dàng thẩm thấu vào tế bào nhanh hơn nước lạnh.

3. Để trẻ uống quá nhiều nước một lúc

Đây cũng là một trong những điều bố mẹ tuyệt đối tránh không nên để trẻ làm ngay sau khi vừa đi ngoài trời nắng về. Lúc đó, việc uống một lúc quá nhiều nước, đặc biệt là nước đá để thỏa mãn cơn khát, sẽ không thực sự tốt cho sức khỏe bé. Nó khiến tim trẻ đập nhanh hơn, gây loạn nhịp, hơi thở ngắt quãng, ra mồ hôi lạnh, kích thích không có lợi cho dạ dày.
 

[​IMG]


Thay vào đó, khi con ra ngoài mẹ nên chuẩn bị sẵn một bình nước để trẻ mang theo để đảm bảo trẻ luôn được cung cấp nước đầy đủ. Nên cho trẻ uống từ từ, từng hơi một để cơ thể tiếp nhận dần dần.

4. Để trẻ trong môi trường điều hòa nhiệt độ quá thấp

Việc di chuyển đột ngột trẻ từ môi trường có nhiệt độ cao sang môi trường có nhiệt độ thấp dễ khiến cơ thể trẻ bị choáng, sốc nhiệt, nguy cơ cảm lạnh hay đột quỵ là rất cao.

Bên cạnh đó, cũng nên lưu ý không để trẻ ngồi điều hòa suốt cả ngày vì không gian kín bưng, không khí khó lưu thông dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn và mầm bệnh sinh sôi gây ra nhiều bệnh tật. Vậy nên cha mẹ cố gắng tạo điều kiện cho con có thời gian được tiếp xúc với thiên nhiên, không gian rộng bên ngoài trời vào thời điểm thích hợp trong ngày, khi trời đã giảm nhiệt hoặc sáng sớm khi chưa quá nóng.

5. Để quạt thốc thẳng vào người bé
 

[​IMG]

Đây là một thói quen của nhiều người, nhất là trẻ em khi thời tiết nắng nóng trong mùa hè: bật quạt số to nhất có thể và ngồi sát đối diện với quạt. Tuy nhiên, khi vừa đi từ ngoài nắng về, hành động này cũng khiến cơ thể dễ bị sốc nhiệt, sự tuần hoàn máu và bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng, gây đau đầu, khó chịu, nặng hơn là trúng gió, cảm lạnh,...

Nếu không muốn sức khỏe trẻ gặp phải vấn đề không hay, bố mẹ hãy nhắc nhở trẻ khi vừa đi ngoài trời nắng về không nên bật quạt số quá to và để quạt thốc thẳng vào người.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang