Cảnh báo sức tàn phá của COVID-19 ở bệnh nhân trẻ

Một cố vấn khoa học của chính phủ Anh vừa cảnh báo bệnh nhân COVID-19 trẻ tuổi đang phải chịu đựng những tổn thương ở các cơ quan nội tạng, có thể có ảnh hưởng suốt đời, báo The Sun đưa tin.

Giáo sư Calum Semple, giáo sư về sức khỏe trẻ em và y học dịch bệnh tại Đại học Liverpool (Anh), cho biết những người trẻ tuổi đã bị tổn thương thận và phổi sau khi nhập viện vì COVID-19.

Nói về những người hiện đang nằm viện, Giáo sư Semple cho biết "họ gần như chưa được tiêm vaccine".

Ông nói trên BBC: "Và điều đáng ngạc nhiên là mặc dù họ không tử vong, nhưng họ đang phải chịu khá nhiều tổn thương, chúng tôi đang thấy rất nhiều tổn thương thận và phổi ở những người trẻ tuổi này".

Giáo sư Semple cho biết mối quan tâm của ông là tổn thương ở "những người khỏe mạnh thường đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế".

"Họ sẽ bị tổn thương, họ sẽ bị sẹo phổi và bệnh thận... điều này thực sự khác với COVID kéo dài, đây là tổn thương COVID cấp tính", ông nói.

Giáo sư nói thêm: "Thông điệp của tôi với mọi người bây giờ là: dù chúng ta đã làm suy yếu mối liên hệ giữa số ca bệnh trong cộng đồng và số ca nhập viện, nhưng mối liên kết đó không bị phá vỡ và những người không được tiêm vaccine vẫn sẽ bị tổn thương".

Giáo sư Anh cảnh báo sức tàn phá của COVID-19 ở bệnh nhân trẻ - Ảnh 1.

Giáo sư Calum Semple, giáo sư về sức khỏe trẻ em và y học dịch bệnh tại Đại học Liverpool (Anh), trả lời phỏng vấn BBC.

Ảnh hưởng lâu dài

Tiến sĩ Peter English, một nhà tư vấn về kiểm soát bệnh truyền nhiễm, cảnh báo những người trẻ tuổi mắc COVID-19 có thể bị tổn thương nội tạng và bị ảnh hưởng mãi mãi.

 

Nhận định về việc Anh sắp dỡ bỏ các hạn chế vào ngày 19 tháng 7, Tiến sĩ English cho biết: "Nhiều nhà bình luận đề xuất cách tiếp cận thoải mái như vậy đã quên rằng COVID kéo dài ảnh hưởng đến 30-50% người bệnh, bao gồm cả trẻ em và thanh niên.

"Và một tỷ lệ nhất định sẽ bị tổn thương phổi, não hoặc các cơ quan khác, có khả năng ảnh hưởng đến họ trong suốt phần đời còn lại".

Giáo sư Anh cảnh báo sức tàn phá của COVID-19 ở bệnh nhân trẻ - Ảnh 3.

"Chúng ta cần truyền tải thông điệp rằng đây không phải là một bệnh nhiễm trùng hoàn toàn vô hại ở những người trẻ tuổi", một chuyên gia nói. (Ảnh minh họa)

Giáo sư Adam Finn, Giáo sư Nhi khoa tại Đại học Bristol, cho biết: "Chúng ta cần truyền tải thông điệp rằng đây không phải là một bệnh nhiễm trùng hoàn toàn vô hại ở những người trẻ tuổi.

"Tất nhiên là có ít vấn đề hơn so với người già hoặc người dễ bị tổn thương nhưng những người trẻ tuổi cũng tiếp xúc với người già và dễ bị tổn thương, do đó, họ có nguy cơ lây nhiễm cho người khác và bản thân họ cũng đối mặt một số rủi ro.

"Những người trẻ tuổi cần được tiêm vaccine để chúng ta có được cuộc sống bình thường - chúng ta cần truyền tải thông điệp đó trong vài tuần tới".

‘Đại dịch vẫn chưa kết thúc’

Các nhà khoa học Anh đang lo ngại về tác động mà biến thể Delta sẽ gây ra cho những người bị nhiễm COVID-19 khi Anh chính thức dỡ bỏ các hạn chế vào ngày 19 tháng 7.

Số ca mắc mới ở Anh hiện vẫn ở mức cao và được dự báo sẽ ngày càng tồi tệ hơn.

Giáo sư Anh cảnh báo sức tàn phá của COVID-19 ở bệnh nhân trẻ - Ảnh 4.

Bệnh nhân COVID-19 trẻ tuổi đang phải chịu đựng những tổn thương ở các cơ quan nội tạng có thể có ảnh hưởng suốt đời. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia Anh cho biết nhờ có vaccine, số ca nhập viện và tử vong sẽ không tăng cao như những đợt dịch trước. Tuy nhiên, virus vẫn sẽ để lại hậu quả.

Có những lo ngại lớn về COVID kéo dài ảnh hưởng đến khả năng làm việc của người dân. COVID kéo dài là hiện tượng các triệu chứng COVID-19 vẫn xuất hiện sau khi người bệnh được cho là đã khỏi bệnh.

Và sẽ có những trường hợp tử vong ở nhóm người dễ bị tổn thương nhất.

Giáo sư Semple nói: "Không có thời điểm thích hợp để mở cửa".

Ông nói rằng nếu mọi người tiến hành mở cửa một cách thận trọng, kịch bản tồi tệ nhất có thể không xảy ra. Trong kịch bản này, số ca tử vong có thể lên đến 200 người mỗi ngày, 1.000 trường hợp nhập viện và 100.000 ca mắc, theo dự đoán mới nhất của các chuyên gia.

Nhưng Giáo sư Semple đã cảnh báo về một "mùa đông khắc nghiệt" với sự kết hợp của COVID-19 và tất cả các "virus đường hô hấp khác mà chúng ta không phải đối mặt trong năm ngoái hoặc lâu hơn".

Phát biểu với tư cách cá nhân, giáo sư Semple nói với BBC Breakfast: "Đó là lý do tại sao tôi nói chúng ta sẽ có một mùa đông khốn khổ, tôi xin lỗi, chúng ta sẽ có một mùa đông khắc nghiệt".

Khi được hỏi liệu các hạn chế có được ban hành trở lại hay không, ông nói: "Có thể, và nó có thể chỉ là để củng cố một số nhận thức chung.

"Yêu cầu đeo khẩu trang có thể quay trở lại trong một số môi trường nhất định, nhưng tôi không nghĩ phong tỏa hoặc đóng cửa trường học sẽ tái diễn".

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm qua thừa nhận đại dịch "vẫn chưa kết thúc" và chúng ta không thể "chỉ đơn giản quay trở lại ngay lập tức cuộc sống như trước COVID-19".

(Nguồn: The Sun)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/canh-bao-suc-tan-pha-cua-covid-19-o-benh-nhan-tre-161211307203223437.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang