Cảnh báo: Tế bào mỡ làm tăng nguy cơ gây ung thư !

(lamchame.vn) - Tế bào ung thư liên tục phát triển và phân chia, do đó chúng cần được cung cấp năng lượng phù hợp. Một nghiên cứu mới đây đã xem xét làm thế nào ung thư chuyển hóa nhiên liệu từ các tế bào mỡ và tìm ra một cơ chế tiềm năng để bỏ đói khối u dinh dưỡng của nó.

Ung thư là một lĩnh vực nghiên cứu ngày càng phức tạp đang được các nhà nghiên cứu thăm dò từ mọi khía cạnh. Mặc dù đã có hàng triệu giờ thử nghiệm, tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp. Khi chúng ta tìm hiểu thêm về bệnh ung thư, càng ngày càng rõ ràng rằng nó cần phải được tiếp cận như một căn bệnh toàn thân.

Đối với bệnh ung thư để tồn tại và phát triển, nó cần thu hút năng lượng từ các tế bào và mô của cơ thể, sử dụng hệ thống tuần hoàn, và tránh hệ miễn dịch. Các khối u cần phải hoạt động một cách thông minh để duy trì tăng trưởng và trở nên tích hợp trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu hiện đang tập trung vào tấn công không chỉ các tế bào ung thư, mà còn là các hệ thống mà các khối u phải dựa vào để duy trì chúng.

Khối u, chuyển hóa và chất béo

Các nhà nghiên cứu từ Viện khám phá y học Sanford Prebys ở San Diego, CA, hiện đang đặc biệt quan tâm đến cách các khối u liên lạc với các tế bào mỡ. Nghiên cứu đồng tác giả Tiến sĩ Maria Diaz-Meco giải thích thêm. "Chúng ta cần phải xem xét các khía cạnh khác của điều trị ung thư vượt ra ngoài các di truyền học nổi tiếng. Nghĩa là, chúng ta cần phải đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu chuyển hóa ung thư, đề cập đến việc xác định các lỗ hổng trao đổi chất cần được phổ biến cho tất cả các loại ung thư ".

Kết quả hình ảnh cho ung thư

Dòng điều tra này rất quan trọng. Như Diaz-Meco tiếp tục, "Điều này cuối cùng sẽ dẫn đến liệu pháp tốt hơn mà ít bị ảnh hưởng bởi sự đề kháng, đó là một vấn đề rất phổ biến trong các phương pháp tiếp cận nhắm tới gen đột biến gây ung thư". Ở Hoa Kỳ, ung thư tiền liệt tuyến là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở nam giới. Béo phì được biết đến là một yếu tố nguy cơ chính và dự đoán ung thư sẽ hoạt động mạnh như thế nào. Nhưng chính xác làm thế nào mà chứng béo phì lại nặng hơn kết quả ung thư tuyến tiền liệt chưa được biết.

Cho đến nay, nhiều nghiên cứu khám phá ra bệnh béo phì và ung thư tuyến tiền liệt đã tập trung vào những con chuột ăn chế độ ăn giàu chất béo. Nghiên cứu của đồng tác giả Tiến sĩ Jorge Moscat, giải thích tại sao điều này không lý tưởng. Ông nói: "Mặc dù bắt chước một số tình trạng ở bệnh nhân, nó ngăn cản sự hiểu biết thực sự về các con đường truyền tín hiệu điều khiển giao tiếp hai chiều giữa khối u và tế bào mỡ, hoặc các tế bào mỡ".

Kết quả hình ảnh cho ung thư

Moscat cho biết: "Điều này là cần thiết nếu chúng ta muốn xác định các mục tiêu điều trị có thể được khai thác để ngăn chặn các tín hiệu xuất hiện u ưng thư phát ra từ các mô mỡ." Moscat và Diaz-Meco đã tiếp cận vấn đề này theo một hướng mới: họ sử dụng một mô hình chuột mà thiếu một protein đặc biệt gọi là p62 trong các tế bào mỡ của nó. Những con chuột thiếu protein này trở nên béo phì ngay cả khi được cho ăn một chế độ ăn kiêng chuẩn. Những phát hiện hấp dẫn của họ hiện đã được đăng trên tạp chí Cancer Cell.

Các khối u sử dụng các tế bào mỡ để làm nhiên liệu

Họ nhận thấy rằng p62 đóng một vai trò quan trọng trong việc giao tiếp giữa mô mỡ và khối u. Protein này dường như hỗ trợ "thể trạng trao đổi chất" của bệnh ung thư, thúc đẩy tiến triển và di căn. Nó đạt được điều này bằng cách ức chế một protein thứ hai gọi là mTORC1. Khi mTORC1 bị ức chế, hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng của các tế bào mỡ, chẳng hạn như phosphoryl oxy hoá và sự trao đổi chất béo trong mô mỡ trắng. Với những quá trình này dừng lại, có nhiều axit béo và chất dinh dưỡng khác có sẵn cho khối u để sử dụng để phát triển và phát triển.

Kết quả hình ảnh cho ung thư

Tiến sĩ Maria Diaz-Meco: " Quá trình tái cấu trúc trao đổi chất này bị dồn lại bởi sự mất mát p62 trong tế bào mỡ sẽ giúp khối u đáp ứng nhu cầu năng lượng cao của một loại ung thư xâm thực". Trong các thử nghiệm tiếp theo, nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng việc thiếu p62 cũng khuyến khích sản xuất Cpt1a và osteopontin, cả hai đều giúp tế bào ung thư phát triển và di căn.

Trong một dạng ung thư tiền liệt tuyến tiền liệt kháng CTCK cực kỳ hung hãn, Cpt1a và osteopontin được tìm thấy ở các mức độ cao hơn. Những phát hiện này sẽ liên quan đến việc điều trị ung thư trong tương lai. Theo Moscat, "Tầm quan trọng là rất lớn bởi vì chúng tôi xác định một loạt mục tiêu điều trị mới, nếu được điều chế, nên ngăn chặn khả năng kích hoạt mô mỡ để làm tăng khối u ác tính."

Ngày nay, chất ức chế mTOR được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu lo ngại rằng điều này có thể làm gián đoạn quá trình trao đổi mô chất béo, tuy nhiên, do đó thúc đẩy tăng trưởng khối u trong một số trường hợp. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận xem đây có phải là trường hợp hay không.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang