Cảnh báo: Thuốc lá điện tử có chất gây nghiện "đội lốt" bút bi, bút dạ quang, son môi... xâm nhập trường học, mua dễ như mua rau

Rất dễ dàng để mua thành công thuốc lá điện tử tại các cửa hàng hay trên mạng. Đặc biệt các loại vape này được 'ngụy trang' tinh vi để thầy cô, cha mẹ không phát hiện ra.

Mặc dù hút thuốc là hành vi bị nhà trường nghiêm cấm nhưng để thể hiện mình, khi ra khỏi cổng trường, một số học sinh vẫn phì phèo khói thuốc. Đáng lo ngại hơn là hiện nay, những loại thuốc lá mới mẻ hơn đã xâm nhập vào trường học, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học tập và sức khỏe của các em.

Thuốc lá điện tử (còn gọi là vape) len lỏi vào trường học qua những hình thức tinh vi với đa dạng hương vị dâu, cam, xoài... bán trôi nổi. Một điếu thuốc lá điện tử hoạt động bằng pin và thả ra liều nicotine bốc hơi để người dùng hít vào. 

Chỉ với 120.000 - 150.000 đồng, những đứa trẻ sẽ dễ dàng sở hữu ngay một "phiên bản" vape với đủ hình dạng: son môi, bút, viết, USB... Học sinh có thể mang vào lớp, bỏ ngay trên bàn bình thường nhưng không bị phát hiện.

Ban đầu thử cho vui, sau đó nghiện từ từ

Vừa nhả từng vòng khói ra vẻ "sành điệu", vừa mơ màng, em V. A (Q.Phú Nhuận) kể: "Mới đầu được bạn mời xài thì thử một chút cho biết nhưng giờ hút riết, em nghiện từ từ và giờ có kinh nghiệm cũng như "thâm niên" hút lâu nhất nhóm".

Cảnh báo: Thuốc lá điện tử có chất gây nghiện

"Mới đầu được bạn mời xài thì thử một chút cho biết nhưng giờ hút riết, em nghiện từ từ". (Ảnh minh họa)

A kể, vape kiểu nào em cũng có. Mua xài, sau đó không thích thì bán lại vì mình còn phải "lên cấp". Nam sinh này vừa nói vừa mở nắp vape, nhỏ tinh dầu vào, đậy nắp lại rồi vừa bấm nút vape vừa rít một hơi dài, nhả khói hình chữ O.

Vape được bán với giá khoảng 120.000 - 150.000 đồng dưới hình thức của các loại dụng cụ học tập. Những loại này đa dạng hương vị dâu, cam, xoài... bán trôi nổi, có nicotine và cần sa gây nghiện.

Một nam sinh tên K. học THPT ở quận 3, TP.HCM chia sẻ: "Lớp em bây giờ gần nửa lớp hút, con gái cũng hút. Giám thị kiểm tra nhưng tụi em lén hút vẫn được. Bạn em hút mọi nơi, quán cà phê có, quán nước vỉa hè có".

Cảnh báo: Thuốc lá điện tử có chất gây nghiện
 

"Em mang vào lớp để trên bàn bình thường. Các bạn nam thì dùng loại có hình dáng bút bi, vuông vuông nho nhỏ như bút dạ quang, USB, còn các bạn nữ thường dùng các loại như thỏi son. Vị thì rất nhiều, chủ yếu là vị trái cây như cam, xoài, dưa hấu, mâm xôi, mận lạn, trà chanh...".

Nếu bỏ thuốc lá điện tử, nam sinh này phải chuyển sang thuốc điếu vì nếu không có sẽ khó chịu trong người, cảm giác thiếu thiếu.

Trên đường Trần Quốc Toản (Q.3, TP.HCM), học sinh dễ dàng mua thuốc lá điện tử. Tại một tiệm bán thuốc lá đối diện một trường THPT, ông chủ cửa hàng mở nắp thùng thuốc đưa ra hai loại, chào mời: "Có hai loại này. Loại tròn nhỏ vừa bàn tay giá 120.000 đồng và dạng cây bút giá cao hơn xíu - 130.000 đồng. Ở đây không có bán tinh dầu. Nếu mua số lượng lớn cũng giá đó, không bớt được. Hàng về không đủ bán".

 

Đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do thuốc lá điện tử

Nếu như ở nước ngoài, vape được kỳ vọng như một liệu pháp để cai và giảm các tác hại của thuốc lá, thì khi du nhập vào Việt Nam, vape đã bị biến tướng, trở thành một trào lưu thể hiện đẳng cấp, sự sành điệu của giới trẻ.

Tại Việt Nam vape đang được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng sử dụng khi sản phẩm này được quảng bá ít độc hại hơn so với thuốc lá điếu thông thường. Trên thị trường hiện nay, mặt hàng này rất khó kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ.

Phần lớn các em học sinh còn đang quá ngây thơ và thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử, thậm chí các em chỉ nghĩ đơn giản nó như viên kẹo thơm. 

Khi được hỏi về tác hại của vape, một học sinh lớp 12 thản nhiên: "Thuốc lá nào không có hại. Nơi bạn em mua là trên mạng. Những trang uy tín được hội mua bán trao đổi vape toàn quốc công nhận nên hàng tốt. Nhưng bọn em còn trẻ còn khỏe mà, chắc không sao!?".

Cảnh báo: Thuốc lá điện tử có chất gây nghiện

Một nạn nhân của Vape.

Trên thực tế, các chuyên gia y tế đã đưa ra những thông tin giật mình về sự nguy hiểm của thuốc lá điện tử. Có nhiều bằng chứng cho thấy việc hít phải các hương liệu trong dung dịch của thuốc lá điện tử lâu dài sẽ gây ra các vụ ngộ độc nicotine, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người.

Các chuyên gia y tế cũng phân tích sâu hơn về tác hại của thuốc lá điện tử, đó là làm tăng nguy cơ nghiện nicotine cả với người đã từng hút và chưa hút, tăng nguy cơ động kinh, mắc các bệnh về răng miệng, gây ra các vụ nổ/bỏng, chấn thương, gãy xương, tăng tỉ lệ mắc bệnh nhồi máu cơ tim.

Các nước trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do thuốc lá điện tử gây ra. Ngày 15/11 nhà chức trách Bỉ đã ghi nhận trường hợp một thanh niên 18 tuổi tử vong vì suy hô hấp được cho là do thuốc lá điện tử và một hợp chất độc hại trong thuốc lá điện tử.

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/canh-bao-thuoc-la-dien-tu-co-chat-gay-nghien-doi-lot-but-bi-but-da-quang-son-moi-xam-nhap-truong-hoc-mua-de-nhu-mua-rau-162211101170113524.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang