Cậu bé khuyết tật viết sách bằng ánh mắt

(lamchame.vn) - Chứng bại não khiến cậu bé 12 tuổi người Anh không thể nói, viết như bình thường. Thế nhưng bằng nghị lực phi thường, cậu đã viết một cuốn sách bằng ánh mắt để kể về cuộc đời mình.

Cậu bé khuyết tật viết sách bằng ánh mắt hình ảnh

Cậu bé Jonathan và cuốn sách “Đôi mắt biết viết” (Ảnh: CNN)

Jonathan Bryan ở Wiltshire, nước Anh, sinh ra với căn bệnh bại não nghiêm trọng, cậu bé 12 tuổi không thể nói chuyện, cử động như người bình thường. Cuộc sống của Jonathan phải gắn chặt với chiếc xe lăn, và chỉ có thể giao tiếp với người khác bằng những tín hiệu phi ngôn ngữ như nụ cười hay nét mặt cau có.

Khi tới trường học, các thầy cô giáo nói rằng Jonathan sẽ không thể học được cách đọc và viết. Không từ bỏ hi vọng, mẹ Jonathan, cô Chantal Bryan đã dành vài tiếng mỗi ngày để dạy chữ cho con bằng một phương pháp đặc biệt. Và kết quả là khi lên 9 tuổi, Jonathan có thể đánh vần mọi điều mà cậu muốn biểu đạt.

Cậu bé khuyết tật viết sách bằng ánh mắt hình ảnh

Mẹ Jonathan giúp cậu học chữ bằng cử động của đôi mắt (Ảnh: Mirror)

Công cụ giúp Jonathan học chữ là E-Tran Frame, là một bảng nhựa trong suốt có các chữ cái cùng hệ thống màu sắc được mã hóa, nó cho phép cậu chỉ ra các chữ cái tiếp theo bằng chuyển động của đôi mắt. Nhờ đó, Jonathan đã dành ra một năm để viết một cuốn sách kể về cuộc đời mình.

Cậu bé khuyết tật viết sách bằng ánh mắt hình ảnh

Bảng E-Tran giúp cậu bé học đánh vần (Ảnh: BorsOnline)

Cuốn sách có tên “Eye Can Write: A memoir of a child’s silent soul emerging” (tạm dịch: Đôi mắt biết viết – câu chuyện từ tâm hồn tĩnh lặng của một cậu bé). Cuốn sách được ra mắt vào ngày 12/7 và đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực.

Nội dung cuốn sách không chỉ là lời tự truyện của cậu bé mắc bệnh bại não, mà còn chứa đựng nguồn cảm hứng sống cho nhiều người, đặc biệt là những đứa trẻ có hoàn cảnh tương tự. Jonathan hi vọng cuốn sách có mang tới niềm tin, nỗ lực vươn lên cho người khác, cậu cũng cho biết một phần lợi nhuận của cuốn sách sẽ được quyên tặng cho tổ chức từ thiện dành cho trẻ em.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang