“Cày” phim giải trí tưởng vui mà lại là bạn đồng hành cùng nỗi cô đơn

Hơn một nửa số người tham gia khảo sát xem chương trình truyền hình thừa nhận rằng họ phải trải qua các vấn đề về tâm lý sau khi hoàn thành.

Một cuộc khảo sát triển khai trên 2000 người được thực hiện bởi Patient.info. Kết quả cho thấy rằng, những người tham gia trong độ tuổi 18-24 dễ cảm thấy cô đơn, thất vọng, lo âu, mất ngủ và đầu óc trống rỗng hơn bình thường. Với những người tham gia khảo sát ở độ tuổi 55 trở lên, họ ít bị chịu ảnh hưởng về tâm lý hơn sau khi say sưa xem TV.

Thế hệ trẻ bị ảnh hưởng bởi xem tivi nhiều hơn

Bác sĩ Sarah Jarvis, người thực hiện khảo sát tại Patient.info cho biết: “Cuộc khảo sát cho kết quả đáng lo ngại về hậu quả của việc xem TV, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Chúng tôi từ lâu đã nhận thức được những ảnh hưởng đến thể chất khi duy trì thói quen lười biếng nằm ườn xem ti vi. Nếu chúng ta không dẩy lùi thói quen xem truyền hình đó thì nó có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng, đặc biệt là cho tinh thần của những đứa trẻ.”

Lisa Artis đến từ tổ chức The Sleep Council cho biết thêm: “Thời gian chiếu phim ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ. Ánh sáng xanh từ tivi sẽ ảnh hưởng đến nhịp sinh học, khiến cho bạn cảm thấy mất ngủ, mệt mỏi. Ngoài ảnh hưởng chính đó ra, nội dung phim cũng là một tác nhân. Những tình tiết bạo lực, hồi hộp, căng thẳng có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng.”

Xem tivi thời gian dài là nguyên nhân gây ra mất ngủ

Một số gợi ý sau đây sẽ giúp bạn lấy lại cân bằng cho tinh thần thoải mái.

1. Tập thể dục

Điều này sẽ không bao giờ xuất hiện trong tâm trí của bạn khi đang xem đến tập cuối bộ phim tình cảm “cày” suốt một ngày qua.

Nhưng hoạt động tích cực có thể giúp làm giảm căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và giúp bạn ngủ ngon. Ra khỏi nhà đi dạo một vòng có thể làm cải thiện tinh thần, nâng cao thể chất thoát khỏi sự tự cô lập bản thân khi chìm đắm với chiếc tivi một mình.

Tập thể dục tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần

2. Ăn uống lành mạnh

Lựa chọn các loại thức ăn chứa nhiều đường hay chất kích thích kết hợp với việc xem các bộ phim cân não sẽ khiến bạn càng gia tăng mệt mỏi. Những thức ăn giàu chất béo và carbohydrates là nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường, lấy đi sự tỉnh táo của bạn.

Trái cây là một thực phẩm tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần

3. Chia nhỏ thời gian xem tivi

Nếu bạn không thể dừng xem một bộ phim hay một chương trình truyền hình, hãy chia nhỏ thời gian theo dõi. Thay vì xem liền một lúc bốn tập Trò chơi vương quyền (Game of Thrones) thì bạn nên xem hai tập rồi nghỉ ngơi làm việc gì đó khác.

4. Nói chuyện với ai đó

Bạn cảm thấy mệt mỏi, cô đơn sau khi xem say sưa bộ phim yêu thích, hãy tìm đến ai đó để nói chuyện về bộ phim đó.

Cal Strode đến từ Tổ chức Sức khoẻ Tâm thần cho biết: "Khi chúng ta cảm thấy buồn bã, chúng ta thường bị cuốn hút bởi những thứ có thể làm cho nỗi buồn càng tồi tệ hơn, chẳng hạn như thức ăn nhanh không lành mạnh hoặc cuốn mình vào các chương trình trên tivi. Nếu bạn thấy mình mắc kẹt trong các hành động này,  hãy chia sẻ với ai đó về những gì bạn đang trải qua. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy khá hơn.”

Tâm sự với ai đó là cách giải tỏa tinh thần

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang