Cha mẹ cần chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 như thế nào?

(lamchame.vn) - Việc chuẩn bị cho các bé vào lớp 1 là rất quan trọng. Theo các nhà tâm lý giáo dục, tâm lý của trẻ khi học lớp 1 có tác động rất lớn đến việc trẻ có yêu trường học, yêu việc học hành và tìm được phương pháp học tập tốt cho những năm sau này hay không.

Chắc các bậc cha mẹ cũng biết nhiều trẻ đã đến lớp 1 trong những ngày đầu hăm hở và cũng chỉ vài tuần sau chính đứa trẻ ấy chán nản đòi bỏ học ở nhà?

Lớp 1 là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ , trẻ đang sống khá thoải mái về thời gian cũng như tinh thần, khi vào lớp 1, trẻ phải chuyển qua một môi trường đòi hỏi trẻ phải "làm việc" một cách thực sự, trẻ phải biết tập trung chú ý trong cả một tiết học dài 40-45 phút...

Vậy thì để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, điều căn bản không phải là cho trẻ học trước cả một chương trình như xu hướng của một số cha mẹ hiện nay mà là việc chuẩn bị cho trẻ một số thói quen sau:

Tập trung chú ý

Ở các trường mầm non, giáo viên thường tập dần cho các trẻ lớp lớn biết tập trung chú ý tăng dần theo thời gian, để sao đến cuối năm, trẻ có thể tập trung học được trong 40 phút mà không cảm thấy bị quá gò bó.

chuan-bi-cho-tre-vao-lop-1.jpg

Biết phân biệt được những "hiệu lệnh" mang tính chất tập thể của cô giáo

Ở lớp mẫu giáo, cô thường nhắc nhở từng trẻ, từng nhóm. Bắt đầu vào lớp 1, cô giáo chỉ nhắc nhở cả lớp. Vì vậy, khi trẻ vào lớp 1, cha mẹ nên phối hợp với nhà trường , giải thích cho con hiểu rằng con sẽ gặp các tình huống như vậy để trẻ làm quen.

Khéo léo

Vào lớp 1 trẻ bắt đầu tập viết , động tác cầm bút có ảnh hưởng đến các cơ nhỏ ở bàn và ngón tay, nếu bé không quen với các hoạt động tay thì bé rất chóng mỏi, gây chán viết. Tập nặn, tập vẽ, tập cắt đồ chơi,... là những gợi ý cho trẻ.

Rèn luyện tính kỷ luật

Ở tuổi mầm non, các trẻ được sống khá thoải mái theo nhịp và cá tính của bản thân. Vào lớp 1 trẻ cần có kỷ luật về giờ giấc và các nội quy ở trường. Chuẩn bị tinh thần trước giúp trẻ sẽ đỡ cảm thấy "khổ sở' và bị gò ép hơn.

Tạo cho trẻ khải niệm về lớp 1 và trường tiểu học

Cha mẹ nên nói dần dần cho con biết những việc con sẽ phải làm, những hoạt động cơ bản diễn ra tại lớp 1. Nói cho con những điểm hay khi học lớp 1 như được coi là người lớn hơn, được học đọc và học viết,....Tuy nhiên cha mẹ cũng không nên nói quá tốt tránh việc trẻ sẽ thất vọng nếu thực tế không đúng như vậy.

Tinh thần và kỹ năng sống trong tập thể

Khi ở trường mầm non nhiều trẻ vẫn còn chưa có tinh thần bạn bè nghĩa hiệp, trẻ vẫn coi mình là "trung tâm vũ trụ" . Khi lên lớp 1, nếu trẻ vẫn giữ mình như thế , trẻ có thể bị bạn bè xa lánh, khó hòa hợp. Vì vậy cha mẹ cần giúp con biết chia sẻ, họp tác, thương lượng,...

Ngày đầu tiên đi học sẽ là một kỉ niệm đi suốt cuộc đời, bởi vậy phải là ngày đẹp đẽ nhất, linh thiêng nhất đối với mỗi học sinh lớp 1. Cha mẹ hãy chuẩn bị cho trẻ hành trang tốt nhất để trẻ có thể tự tin bước chân vào lớp 1.

Nguồn: Thành viên diễn đàn Lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang