Cha mẹ chỉ cần làm 6 điều này thay vì nói "yêu con"

(lamchame.vn) - Điều quan trọng là phải thể hiện tình yêu thương một cách trực tiếp và đối với trẻ em, có 6 hành động của cha mẹ có thể khiến chúng cảm thấy được yêu thương hơn cả câu "yêu con" từ cha mẹ.

Là cha mẹ, bạn có thường xuyên nói "Yêu con" với con mình không? Hầu hết các bậc cha mẹ thuộc thế hệ trẻ đều nói điều này với con mình mỗi ngày một cách trực tiếp hơn và dễ dàng hơn so với thế hệ trước. Mặc dù việc thể hiện tình yêu bằng lời nói là rất quan trọng nhưng nếu hành động của bạn không thể chứng minh được những gì bạn nói thì câu "Yêu con" sẽ trở nên vô giá trị.

Tình yêu là một trải nghiệm chủ quan, ngay cả đối với trẻ. Với nhiều đứa trẻ, cha mẹ làm được 6 việc dưới đây còn quan trọng hơn việc cha mẹ chỉ nói "Yêu con" mà không làm gì cả.

1. Duy trì kênh giao tiếp cởi mở

Hãy lắng nghe những tâm tư của trẻ, đặt câu hỏi và cho chúng thấy rằng bạn hiểu chúng. Rất ít người thực sự biết cách lắng nghe, và không có phương pháp nuôi dạy con cái nào tốt hơn việc dạy con cách lắng nghe và được lắng nghe.

Bạn không nên né tránh những chủ đề khó. Nếu bạn rõ ràng về mục đích của mình và lý do tại sao bạn đang thảo luận về một chủ đề cụ thể, bạn có thể chọn từ ngữ một cách cẩn thận và khôn ngoan, nói rõ ràng và bình tĩnh, đặt câu hỏi và lắng nghe cẩn thận.

Cha mẹ chỉ cần làm 6 điều này thay vì nói "yêu con"- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

2. Học hỏi từ những sai lầm

Hãy thông qua những sai lầm của bạn để dạy cho trẻ biết cách học hỏi, thay đổi và phát triển. Nếu bạn cho trẻ thấy cách để vượt qua sai lầm và đưa ra những lựa chọn tốt hơn, chúng sẽ có nhiều khả năng chia sẻ trung thực với bạn về bản thân mình hơn.

Hãy để chúng biết rằng bạn sẽ không tức giận chỉ vì chúng mắc phải sai lầm. Ai cũng sẽ mắc sai lầm và việc học hỏi từ những sai lầm đó sẽ khiến chúng ta trở thành những người tốt hơn.

3. Khuyến khích trẻ nỗ lực hết sức

Hãy dạy trẻ luôn cố gắng hết sức, khám phá bản thân và trung thực với ý tưởng của mình, ngay cả khi những ý tưởng đó không được người khác yêu thích hay quan tâm.

Điều này không dễ dàng vì mọi phụ huynh đều muốn con cái hòa nhập và cảm thấy được chấp nhận. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là bạn phải biết rằng đây là một thế giới đa dạng và nếu bạn khác biệt, bạn vẫn cần phải sống thật với chính mình. Dạy trẻ phải giữ tinh thần "nỗ lực thử thách" và tính tò mò, điều này sẽ giúp trẻ xây dựng sự tự tin.

4. Đảm bảo mọi người trong gia đình đều được tôn trọng

Hãy tử tế và quan tâm người khác vì sự lễ phép này sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong cuộc sống. Cha mẹ cần phải làm gương về sự tôn trọng và kỳ vọng được tôn trọng từ người khác. Cũng giống như việc bạn tôn trọng Trái đất bằng cách không xả rác, điều này khuyến khích sự đồng cảm.

Cha mẹ chỉ cần làm 6 điều này thay vì nói "yêu con"- Ảnh 2.

Ảnh minh họa

5. Chia sẻ cảm xúc của bạn

Việc để trẻ trải nghiệm những cảm xúc khác nhau là rất quan trọng, thay vì luôn cố gắng trốn tránh những cảm xúc đau đớn, tiêu cực. Để làm được điều này, khi trẻ đến độ tuổi thích hợp, bạn có thể chia sẻ cảm xúc của mình với chúng và để trẻ biết rằng việc có cảm xúc khác nhau là bình thường và không việc gì phải xấu hổ cả.

6. Chấp nhận con người thật của trẻ

Chấp nhận con người thật của con bạn quan trọng hơn nhiều so với việc nói cho con biết con có thể trở thành người như thế nào. Hãy để con bạn được là chính mình, bạn sẽ chấp nhận và yêu thương con vô điều kiện. Trẻ em không phải là bản sao của chúng ta mà là những có cá nhân tài năng và sở thích riêng. Hãy giúp chúng tìm ra điểm mạnh của mình và chúng sẽ dần hoàn thiện bản thân.

Kết

Việc kết hợp 6 hành vi này vào thói quen nuôi dạy con cái của bạn sẽ khiến con bạn cảm nhận được bạn quan tâm đến con nhiều hơn là câu nói "Bố/ Mẹ yêu con" suông. Trong quá trình nỗ lực này, bạn cũng sẽ hiểu bản thân mình hơn và trở thành những bậc cha mẹ tốt hơn!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang